Bạn đọc viết

Nghĩ về 5820 người chết vì TNGT từ đầu năm đến nay

Nguyên nhân sâu xa vẫn là mật độ xe lưu thông trên đường.

 

Ngọc Diệp
Ngọc Diệp

Số tai nạn và số người thương vong ngày càng tăng. Mấy ngày Tết và mấy trăm hay mấy ngàn tai nạn giao thông... là tựa các bài báo như đập vào mắt độc giả vì giá trị tương phản giữa một bên là ngày Tết, ngày hội ngày vui, biểu tượng của sum hợp và hạnh phúc, một bên là thương vong, chết chóc chia ly...

Thế nhưng tai nạn trên đường vẫn tiếp tục.

Không ngày nào mà không có tin như

Xe tải kéo rê xe máy hơn 50 m, hai người thiệt mạng

Tai nạn giữa xe máy và container, một người chết

Gây tai nạn giữa phố, xe tải khiến 1 phụ nữ chết tức tưởi

Mà không tiếp tục sao được khi, với sức ép của phát triển kinh tế, ta cần nhiều xe vận tải hơn để phục vụ cho nhu cầu chuyên chở hàng hóa.

Với mực sống ngày càng tăng cao nên số người dân mua xe để di chuyển ngày càng nhiều.

Mật độ xe trên đường tăng chóng mặt. Sự va chạm hầu như thành bất khả kháng.

Nhiều người vẫn tìm những nguyên nhân như tốc độ cao, người lái xe không có khả năng, lại có khi uống rượu hay nghiện ngập.

Đó là những nguyên nhân thật. Nguyên nhân trực tiếp hay nguyên nhân trước mắt.

Nhưng nguyên nhân sâu xa vẫn là mật độ xe lưu thông trên đường.

Tai nạn xe cộ ở nước ta là một quốc nạn: trên các diễn đàn du lịch, nhiều người bày tỏ sự lo sợ trong di chuyển ở Việt Nam. Đó là một rào cản lớn, có miễn thị thực họ cũng không dám trở lại xứ ta – đó là chưa nói đến các lý do khác nữa như an toàn thực phẫm hay trộm cướp ngoài đường, ...

Một nạn nhân TNGT là một người mất mát hay tàn tật, một gia đình khổ sở, lại làm thiệt thòi cho vốn con người (mất phần sản xuất của người ấy) của xã hội.

Vài biện pháp cần thiết

. Tăng thêm diện tích đường cho lưu thông. Các thành phố bên ta có diện tích đường phố tính trên đầu người rất thấp.

. Hạn chế giờ lưu thông cho các hạng xe tải nặng  - chỉ cho lưu thông ban đêm chẳng hạn.

. Nghĩ tới các phương tiện di chuyển công cộng – xe buýt, xe điện ngầm, xe điện trên cao - hầu giảm thiểu số lượng xe đạp và xe máy.

Còn chỉ giáo dục về an toàn giao thông là cần, nhưng chưa  đủ.

Nguyễn Huỳnh Mai