Bạn đọc viết:

Lợi ích từ bán đấu giá quyền thu phí đường bộ

(Dân trí) - Mới đây Bộ GTVT thông báo đã bán đấu giá quyền thu phí đối với đường cao tốc TPHCM - Trung Lương cho doanh nghiệp tư nhân, theo đó 40% trong tổng số 2.000 tỷ đồng được trả ngay khi hợp đồng có hiệu lực. Điều này được sự đồng tình ủng hộ khá cao.

 
(ảnh: Quỳnh Anh)
(ảnh: Quỳnh Anh)

 

Theo tôi, việc bán đấu giá quyền thu phí sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp vì:
 

+ Thứ nhất: bán đấu giá quyền thu phí đường bộ thì Nhà nước sẽ có được khoản vốn lớn để tu bổ, làm mới hệ thống giao thông đường bộ. Hiện nay tình trạng thiếu vốn, chậm thu hồi vốn từ các công trình giao thông diễn ra khá phổ biến. Do đó việc bổ sung, huy động được nguồn vốn để làm mới đường giao thông là rất cấn thiết, cấp bách nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả đất nước.

 

+ Thứ hai: bán quyền thu phí cho doanh nghiệp tư nhân sẽ góp phần tinh giản bộ máy, biên chế hành chính của cơ quan hành chính Nhà nước nói chung và ngành GTVT nói riêng. Cũng như giảm tải khối lượng công việc sự vụ, dịch vụ cho ngành GTVT, đồng thời tạo công ăn việc làm cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy việc xã hội hóa lĩnh vực giao thông đường bộ.

 

+ Thứ ba: khi giao quyền cho doanh nghiệp tư nhân tiến hành thu phí sẽ không phải lo về các sai phạm, tiêu cực trong công tác thu phí đường bộ (vốn khá phức tạp, nhức nhối, gây thất thoát rất lớn cho ngân sách Nhà nước mà vẫn chưa có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hữu hiệu). Bởi vì khi doanh nghiệp tư nhân đứng ra thu phí thì tiền thu được là tài sản của họ, nên không có lý do gì mà họ tham nhũng, tiêu cực nữa.

 

Do đó, các cơ quan chức năng, nhất là ngành GTVT cần đẩy mạnh việc bán đấu giá quyền thu phí đường bộ cho tổ chức, doanh nghiệp đủ năng lực để huy động nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông. Đồng thời, tăng cường việc xã hội hóa, thu hút nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp tư nhân tham gia phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, BT.

 

Điều này, vừa giảm chi phí hành chính quản lý bộ máy cho các cơ quan Nhà nước, vừa hạn chế thất thoát, tiêu cực trong việc thu phí đường bộ. Song song với đó thu hút được nguồn lực kịp thời để đầu tư xây dựng hệ thống giao thông còn khá yếu kém, xuống cấp hiện nay ở rất nhiều vùng miền trên cả nước.

 

Vĩnh Linh