Làm xăng dầu có ai nghèo đói (!?)
(Dân trí) - “Tôi không biết Petrolimex lỗ thế nào, nhưng khi đi qua tòa nhà Petrolimex ở Hà Nội thì thấy đa phần CBCNV đi xe ô tô không à... Với một doanh nghiệp mà toàn lỗ thì điều đó thật phi lí phải không?” - Hoàng Sơn - Từ TPHCM băn khoăn.
Chủ đề xăng dầu không phải bây giờ mới “nóng” mà hình như "đã biến thành sa mạc Sahara" (khiến ai cũng bức xúc mà chẳng biết phải làm sao) từ rất nhiều năm trước. Và rồi mới đây, "sa mạc" đó bỗng đâu như được thổi vào một luồng gió mát thông qua những phát biểu mạnh mẽ của Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ tại hội thảo “Điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường”.
Bài viết Phục vụ ai - Công bộc của ai? của tác giả Hồng Kỹ phân tích về mặt hàng “nhạy cảm” này tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận, bởi một lần nữa mổ xẻ đề tài xăng dầu cực kỳ nhạy cảm.
Vòng quay lãi về đâu?
“Mâu thuẫn, có chăng là từ cách nhìn nhận: người dân mua xăng giá cao là thấy mất tiền, mà không nghĩ cái tiền mình mất đó sẽ được nộp vào nhà nước, rồi trở phục vụ chính mình”…. – nhận định này của tác giả Hồng Kỹ cũng là câu hỏi, là trăn trở của bao người.
“Nói thế này toàn dân Việt Nam phải đi học kiểm toán viên trình độ quốc tế hết may ra mới hiểu được cái gọi là "minh bạch": "những con số và việc làm cụ thể chứng minh hiệu số giữa "cái mất" và "cái được" của dân." – Nick Bạn đọc - Nam - 31 tuổi - Từ Hà Nội bức xúc.
“Chỉ sợ số tiền đó không phải là quay lại phục vụ xã hội để làm cho xã hội công bằng, văn minh, ấm no, hạnh phúc mà nó lại rơi vào tư túi một số cá nhân nào đó” - duy y - Nam - 31 tuổi - Từ Hà Nội băn khoăn.
Tương tự, Anh - Nam - 30 tuổi - Từ Hà Nội hỏi: “Không biết bao giờ nó mới quay lại phục vụ và phần trăm quay lại là bao nhiêu, làm giàu cho ai... ”
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Còn độc quyền thì còn “lỗ” to
Lan Anh - Nữ - 23 tuổi - Từ Tp.Hồ Chí Minh nhận định: “Nói chung là trên đời này cái gì độc quyền đều cũng không tốt. Hãy nhìn Petrolimex, EVN... Độc quyền sẽ gây ra mất tính cạnh tranh, làm mất tính cân bằng cũng như bưng bít thông tin. Hãy nhìn những nhà mạng điện thoại ở Việt Nam là ví dụ, 1 khi có nhiều mạng được lập thêm là đua nhau khuyến mãi, đua nhau miễn phí dịch vụ, hạ giá cước.
Cùng chung quan điểm, Trần Văn Quyến - Nam - 39 tuổi - Từ Gia Lai phân tích: “Chung qui lại, tất cả cũng chỉ vì mấy lý do sau:
Do vậy, nói nhiều cũng vậy thôi. Cần phải giải quyết tận gốc cái vấn đề của mọi vấn đề, đó là minh bạch 100% và chống độc quyền triệt để”.
Thứ hai: tăng cường thanh tra, kiểm soát thu-chi, minh bạch trong phân chia lợi nhuận sẽ biết ngay lỗ-lãi. Có minh bạch thì tiền của dân đóng góp mới phục vụ người dân, nếu không thì sẽ phục vụ lợi ích 1 nhóm người thôi”.
Sonhamnghi - Nam - 42 tuổi - Từ Đà Nẵng đặt câu hỏi: “Tại sao cứ phải bao cấp mãi cho giá xăng dầu. Xét cho cùng thì người tiêu dùng xăng dầu nhiều nhất là người có thu nhập cao (đi xe ô tô riêng; xe máy phân khối lớn; sử dụng taxi...). Nếu lấy ngân sách bù lỗ xăng dầu chính là thu tiền của số đông người nghèo hỗ trợ cho người giàu hay sao?
Lê Cảnh Thơ - Nam - 7 tuổi - Từ Tp.Hồ Chí Minh bày tỏ: “Tôi cũng mong ngành kinh doanh xăng dầu có lãi, nhưng số lãi có được nên chia sẻ bớt nếu có thể, ví dụ như để làm những con đê bảo vệ mùa màng trong đồng bằng sông Cửu Long, chứ không phải để xây những tòa nhà cao ngất trời...”
Trần Bách