Bạn đọc viết

Kiến nghị một giải pháp khắc phục ách tắc giao thông

Giữ chân người địa phương không đổ về Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh từ đó giảm sức ép di dân đến Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Minh họa: Ngọc Diệp
Minh họa: Ngọc Diệp

Kiến nghị một giải pháp khắc phục ách tăc giao thông

Tôi đề nghị giải pháp đối với xe ô tô từ 4 -16 chỗ, xe máy từ 50cm3 trở lên như sau:

Tất cả ô tô – xe máy dân sự trong cả nước chia thành 2 loại biển số màu trắng & màu xanh (khi đăng ký – cấp biển số). Ngoại trừ xe công vụ, xe quân sự.

1- Loại 1: Xe gắn biển màu trắng. Tất cả các chính sách được giữ nguyên.

2- Loại 2 (Đối tượng chủ yếu của chính sách mới): Xen gắn biển màu xanh da trời. Đây là loại xe dành cho người không có nhu cầu (Hoặc rất ít nhu cầu) vào nội thành Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu những xe này muốn vào nội thành hai thành phố trên thì phải mua giấy phép theo ngày với giá cao. Xe biển xanh da trời không phải chịu thuế thu nhập đặc biệt, thuế nhập khẩu 10%, thuế VAT 10%, trước bạ 2%. Giá thành những chiếc xe này bằng ~ 50% giá xe hiện tại. Đặc biệt ưu đãi hơn với xe sử dụng động cơ điện.

Cơ sở chính sách trên:

1- Chính sách hạn chế phương tiện cá nhân đã thực hiện từ lâu nhưng chưa có tác dụng rõ ràng. Số phương tiện liên tục tăng nhanh, ùn tắc nghiêm trọng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Việc mở đường, hầm chui, tàu điện trên cao… chỉ là giải pháp tình thế, không có hiệu quả lâu dài khi số lượng phương tiện tăng nhanh.

2- Chỉ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu hạn chế phương tiện cá nhân vì hạ tầng bị quá tải, ách tắc thường xuyên còn các tỉnh thành khác không bị quá tải, đường xá rộng, chỗ để xe nhiều, người dân không có hoặc rất ít nhu cầu đi xe đến Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Nhu cầu mua phương tiện đi lại của người dân các tỉnh, các địa phương rất lớn khi giá xe giảm.

Hệ quả kinh tế - xã hội:

+ Người dân các tỉnh mua xe nhiều –> sản lượng xe tăng lên –> khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất linh kiện, khuyến khích nội địa hóa –> Sx phát triển (Doanh nghiệp chỉ có thể sản xuất linh kiện, phụ tùng xe khi sản lượng một loại xe đạt đến mức sấp xỉ 50.000xe/năm. Hiện nay sản lượng mỗi loại xe của nước ta rất thấp, có loại chỉ đạt vài trăm xe/năm)

+ Xe địa phương tăng lên -> nhu cầu sửa chữa, thay thế phụ tùng, dịch vụ làm đẹp xe tăng lên -> Người dân địa phương tăng việc làm, tăng thu nhập.

+ Sx phát triển –> Nhà nước tăng thu ngân sách từ thuế TNDN, thuế nhập khẩu, thuế VAT…

+ Người dân các tỉnh thành được bù đắp thiệt thòi do không được đầu tư (đường sá, bệnh viện, trường học, văn hóa, giải chí…) như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Mức sống tại các địa phương tăng lên.

+ Khi mức sống ở địa phương tăng lên sẽ khuyến khích người có trình độ, có vốn ở lại các địa phương (hoặc từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh về các địa phương) –> họ sẽ thành lập doanh nghiệp, phát triển cơ sở sản xuất –> Thu hút người lao động địa phương –> Giữ chân người địa phương không đổ về Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh -> Giảm sức ép di dân đến Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Khi người dân ở các địa phương giàu lên họ lại thu hút người giỏi ở các lĩnh vực khác từ thành phố về địa phương (Bác sỹ, giáo viên, người làm nghệ thuật…) -> Các thành phố lớn giảm được sức ép hạ tầng lần 2.

+ Sức ép về giao thông của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ dần được cải thiện khi các dự án Metro trên không, Metro ngầm …đi vào hoạt động.

+ Vấn đề ô nhiễm không khí, tiếng ồn sẽ được giải quyết khi xe động cơ điện được sử dụng rộng rãi. Phù hợp với xu hướng bảo vệ môi trường, giảm khí thải CO2.

Trần Như Hoàn

Thường Tín – Hà Nội