Kết luận chính thức vụ lật cầu treo làm 8 người chết

Dân trí Bộ GTVT vừa công bố kết luận chính thức vụ sập cầu Chu Va 6 tại Lai Châu, theo đó nguyên nhân sập cầu là do chế tạo sai ắc neo tăng đơ. Hàng loạt sai phạm khác trong thiết kế, thi công và nghiệm thu cũng xảy ra khi xây dựng cây cầu này.
 >>  Sập cầu kinh hoàng, 45 người gặp nạn

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), có 2 sai sót lớn trong việc chế tạo ắc neo tăng đơ, đó là không đúng thiết kế và không tuân thủ qui trình kỹ thuật.

Cụ thể: Tiết diện ắc thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25 cm2 chỉ bằng khoảng 50 % tiết diện chịu lực thiết kế. Bề mặt lỗ ắc neo tăng đơ lồi lõm biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày.
 
Cầu Chu Va 6 bị sập vì đứt ắc neo tăng đơ

Cầu Chu Va 6 bị sập vì đứt ắc neo tăng đơ

Thiết kế thực tế sai với chỉ dẫn kỹ thuật trong hồ sơ thuyết minh thiết kế số 03-12/BC-KTKT ngày 15/5/2012 do Tư vấn thiết kế là Công ty tư vấn công nghiệp Lào Cai lập, tại trang 6: “Các lỗ luồn bu lông phải được chế tạo bằng cách khoan hoặc đột; tuyệt đối không được tạo lỗ bằng cách dùng que hàn để “thổi””. Việc gia nhiệt không đúng qui trình sẽ làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu thép. Vết đứt ắc neo tăng đơ tại hiện trường thể hiện rõ việc phá hoại đột ngột do vật liệu hóa giòn. Theo nhận định của Tổ công tác đây là nguyên nhân trực tiếp gây sự cố.

Một sai phạm khác được phát hiện là thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.

Phân tích nguyên nhân vụ việc cũng cho thấy, việc đưa tang có tập trung nhiều người trên 1/2 chiều dài cầu nhưng tổng tải trọng còn nhỏ hơn so với khả năng chịu tải của cầu theo thiết kế nên nguyên nhân sự cố không phải do quá tải đông người.

Bộ GTVT khẳng định không có biểu hiện cộng hưởng dao động do tác động của nhiều người trùng tần số, ảnh hưởng của gió và nhiệt độ không ở mức nguy hiểm cho công trình.

“Mổ xẻ” các vấn đề

Kết quả kiểm tra hiện trường sự cố của Tổ công tác cho thấy nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt đột ngột phần ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp thượng lưu cầu phía bản Chu Va 8, dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây xoắn lật mặt cầu, làm nhiều người đi trên cầu rơi xuống suối.

Ắc neo tăng đơ bị đứt có hình dáng và kích thước không đúng thiết kế, tại vị trí nhỏ nhất có diện tích tiết diện gần bằng 25 cm2 bằng khoảng 50% diện tích tiết diện thiết kế.

Qua quan sát hiện trường thấy ắc neo bị đứt nói trên bị phá hoại giòn gây ra đứt vỡ đột ngột. Bề mặt lỗ chốt ắc neo phía trong lồi lõm, biểu hiện có khả năng được gia công tạo lỗ bằng cách gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu.

Các bộ phận kết cấu khác của cầu không phát hiện có hư hỏng đáng kể. Hiện cấu kiện tăng đơ nêu trên đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật và đang trong quá trình giám định chất lượng phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.

Ắc neo tăng đơ cầu treo Chu Va

Ắc neo tăng đơ cầu treo Chu Va

Về thiết kế, cấu tạo và tính toán thiết kế trước đó đã được tư vấn tham khảo các quy trình, tài liệu kỹ thuật về thiết kế cầu và cầu treo, đồng thời tham khảo các công trình tương tự về cầu treo dân sinh.

Theo hồ sơ thiết kế và báo cáo thẩm định, cầu Chu Va 6 thiết kế theo tải trọng cụ thể cho xe gắn máy, đoàn người đi bộ, xe súc vật kéo, tải trọng ≤ 1,5 tấn. Hoạt tải tính chung 100 kg/m2 mặt cầu, quy ra tải trọng rải đều tiêu chuẩn theo chiều dài cầu là 150 kg/m, trong tính toán đã xét đến hệ số vượt tải là 1,4 cho thấy cầu có thể chịu tải trọng rải đều theo chiều dài cầu là 210 kg/m tương ứng với tổng tải trọng là 11,34 tấn.

“Với đoàn người phân bố đều, đi không đều bước để không xảy ra cộng hưởng thì có thể chịu được số người trên cầu nhiều hơn 135 người (trung bình 60 kg/ người, không tính hệ số vượt tải)” - Bộ GTVT cho hay.

Hệ cáp chủ dùng cáp đường kính D32 xuất xứ Hàn Quốc, có khả năng chịu tải 72,4 tấn, tổng khả năng chịu lực của cáp là 148,8 tấn, gấp 4,43 lần lực kéo tính toán yêu cầu thể hiện trong hồ sơ thiết kế. Hệ neo được thiết kế có khả năng chịu lực tối thiểu 60 tấn /1 bên, tổng khả năng chịu lực là 120 tấn, gấp 3,67 lần lực kéo tính toán yêu cầu.

Bộ phận ắc neo tăng đơ theo thiết kế bằng vật liệu thép đúc, diện tích mặt cắt ngang chỗ nhỏ nhất là 50cm2. Trong hồ sơ thiết kế không chỉ rõ mác thép, tạm tính với cường độ vật liệu của thép kết cấu cầu thông thường thì có khả năng chịu lực khoảng 100 tấn /1 bên, tổng khả năng chịu lực là 200 tấn, lớn hơn khả năng chịu lực kéo tính toán yêu cầu thiết kế 6,1 lần.

Theo Tổ điều tra độc lập của Bộ GTVT, khi xem xét hình ảnh ghi lại thu thập được tại thời điểm xảy ra sự cố có khoảng 50 người đi trên một nửa chiều dài cầu phía bản Chu Va 6. Tính ra tải trọng rải đều dọc cầu là (50 người x 60 kg/người)/27m = 111 kg/m nhỏ hơn 150 kg/m. Như vậy, sự cố do nguyên nhân quá tải có thể loại trừ.

Ngoài ra, các hình ảnh ghi lại thu thập được cho thấy người đi trên cầu không đều bước, không thấy xuất hiện biên độ dao động mặt cầu lớn, chứng tỏ không xảy ra hiện tượng cộng hưởng ở thời điểm xảy ra sự cố.

Điều tra không phát hiện thấy các bất thường liên quan đến các yếu tố môi trường như gió, nhiệt độ.

Về thi công, cơ bản thực hiện theo thiết kế về hình dáng, kích thước chính của công trình. Để làm rõ nguyên nhân sự cố công trình, Tổ công tác tập trung nghiên cứu, đánh giá hiện trạng hư hỏng của ắc neo tăng đơ.

Tại thời điểm kiểm tra không phát hiện hư hỏng, nứt vỡ ở trụ tháp cầu. Kích thước thực tế đo được ở chân tháp là 66 x 36 cm, tại mặt cắt cách chân trụ tháp 1,2m là 59x 36 cm. Các kích thước này đều lớn hơn kích thước thiết kế: tại chân trụ tháp là 50 x 30 cm, tại mặt cắt cách chân trụ tháp 1,2m là 45 x 30 cm, tại đỉnh trụ tháp là 30 x 30 cm. Tuy nhiên, trong quá trình tháo dỡ cầu đã phát hiện bên trong thân trụ tháp cầu có ốp gạch lỗ. Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Lai Châu, trụ tháp cầu được đổ bằng bê tông cốt thép M200 theo đúng kích thước thiết kế. Tuy nhiên, sau khi tháo dỡ ván khuôn, do thấy bề mặt bê tông xấu, không được phẳng, để tạo thẩm mỹ cho trụ tháp cầu, tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu ốp thêm hàng gạch và trát vữa tạo phẳng.

Về chất lượng bê tông trụ tháp cầu, Sở GTVT Lai Châu sẽ tiếp tục phối hợp với Ban QLDA huyện Tam Đường và các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá cụ thể và báo cáo Bộ GTVT.


 
Châu Như Quỳnh
MỚI NHẤT
"Em" là xe cẩu biển xanh!
"Em" là xe cẩu biển xanh!

(Dân trí) - Xe biển xanh lại mang tai mang tiếng bởi nào “vô tư” bị lạm dụng vào việc tư, nào ngang nhiên vi phạm luật giao thông…. Vụ việc mới nhất là lặp lại “vết xe đổ” – lao lên cầu vượt nhẹ Thái Hà - Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội), kéo sập cổng thép…

Thứ sáu, 14/03/2014 - 04:20

Hà Nội phê bình nhiều quận, huyện "lờ" phí sử dụng đường bộ
Hà Nội phê bình nhiều quận, huyện "lờ" phí sử dụng đường bộ

(Dân trí) - UBND thành phố Hà Nội vừa cho biết, trong năm 2013 và 2 tháng đầu năm 2014 các quận, huyện thu phí sử dụng đường bộ đạt tỷ lệ rất thấp so với kế hoạch đề ra. Cũng vì lý do đó quận Cầu Giấy, huyện Phúc Thọ, Chương Mỹ, Thường Tín bị phê bình.

Thứ năm, 13/03/2014 - 05:42

“Vi hành” trong mắt ai...
“Vi hành” trong mắt ai...

(Dân trí) - Tương tự như những chuyến đi thị sát tình hình của các giới chức thời nay (thường được ví như “vi hành” thời xưa), chuyến “vi hành” xe buýt của Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cũng rất được quan tâm. Tranh luận trên diễn đàn có những điểm khá thú vị.

Thứ năm, 13/03/2014 - 03:40

Dân Trung Hòa - Nhân Chính: Trèo rào, lách ôtô mà đi
Dân Trung Hòa - Nhân Chính: Trèo rào, lách ôtô mà đi

Ô tô, xe máy để tràn lan khu vực công cộng hết vỉa hè xuống cả lòng đường, khiến cho người đi bộ ở khu Trung Hòa - Nhân Chính buộc phải leo rào, lách qua xe không khác gì làm xiếc.

Thứ năm, 13/03/2014 - 02:50

Rà lại quy định “phạt cho tồn tại” công trình xây sai phép
Rà lại quy định “phạt cho tồn tại” công trình xây sai phép

(Dân trí) - Văn bản hướng dẫn cách tính giá trị phần xây dựng sai phép, không phép… và xử lý chuyển tiếp trường hợp vi phạm được Bộ Xây dựng ban hành theo chỉ đạo của Chính phủ. Bộ cho biết sẽ rà lại các quy định và kiến nghị sửa đổi nếu bất cập.

Thứ năm, 13/03/2014 - 06:42

Thống nhất thay chứng minh thư bằng thẻ căn cước công dân
Thống nhất thay chứng minh thư bằng thẻ căn cước công dân

(Dân trí) - Hướng gợi ý đổi chứng minh thư nhân thân thành thẻ căn cước công dân đưa ra trong dự thảo luật Căn cước công dân nhận được sự đồng tình của UB Thường vụ Quốc hội. Thẻ căn cước được cấp trùng với số định danh cá nhân.

Thứ tư, 12/03/2014 - 08:23

Giữa năm nay, Hà Nội có xe đạp công cộng
Giữa năm nay, Hà Nội có xe đạp công cộng

(Dân trí) - UBND thành phố Hà Nội vừa chấp thuận cho Công ty Cổ phần Môi trường cây xanh đô thị làm thí điểm mô hình hệ thống xe đạp công cộng trên địa bàn ngay trong quý II/2014.

Thứ tư, 12/03/2014 - 03:42

“Sự cố Chu Va” gia tăng ám ảnh những cây cầu “dọa sập”
“Sự cố Chu Va” gia tăng ám ảnh những cây cầu “dọa sập”

(Dân trí) - Đã có 4 tổ chức và cá nhân liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc sập cầu treo Chu Va 6 được nêu cụ thể trong văn bản của Bộ GTVT vừa gửi lên Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị xem xét khởi tố vụ án để truy trách nhiệm.

Thứ tư, 12/03/2014 - 03:24

MH370 và chuyện Việt Nam hơn 20 năm trước
MH370 và chuyện Việt Nam hơn 20 năm trước

(Dân trí) - Thực sự tôi không muốn nói những chuyện thuộc về bí mật nghề nghiệp. Nhưng thấy sự hiểu biết của báo chí và cộng đồng về các hoạt động tìm kiếm cứu nạn hàng không có thể gây nên những sự hiểu lầm nghiêm trọng, tôi đành phải chia sẻ chuyện này…

Thứ tư, 12/03/2014 - 02:22

Về việc làm của giới chức: Dân thích những điều đơn giản mà đáng kính
Về việc làm của giới chức: Dân thích những điều đơn giản mà đáng kính

(Dân trí) - “Dù có thể có những người vẫn cho rằng còn sớm để nói ông Nguyễn Bá Thanh và ông Đinh La Thăng là những cán bộ mẫn cán, luôn vì dân... nhưng tôi thấy đất nước ta chưa có nhiều cán bộ giới chức làm được những điều đơn giản mà đáng kính như vậy”.

Thứ tư, 12/03/2014 - 01:10

Việt Nam đã huy động một lực lượng cứu nạn lớn nhất từ trước đến nay
Việt Nam đã huy động một lực lượng cứu nạn lớn nhất từ trước đến nay

(Dân trí) - Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn cho biết, trong quá trình tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn tàu bay Malaysia mất tích, Việt Nam đã huy động từ Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải… với lực lượng lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực cứu nạn.

Thứ ba, 11/03/2014 - 06:50

Rút chương trình lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc hội tới
Rút chương trình lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc hội tới

(Dân trí) - Thay cho nội dung lấy phiếu tín nhiệm lần thứ 2 tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 5 tới đây, UB Thường vụ thống nhất chuyển sang nội dung thảo luận, thông qua dự thảo Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết số 35 về lấy phiếu tín nhiệm.

Thứ ba, 11/03/2014 - 06:45

ĐÁNG QUAN TÂM
Dẫu chỉ có một phần ngàn tia hy vọng...
Dẫu chỉ có một phần ngàn tia hy vọng...

(Dân trí) - Dư luận VN vẫn dõi theo từng diễn biến dù là nhỏ nhất, liên quan tới các nỗ lực hợp tác giữa VN với các nước tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia bị mất tích. Nhiều phản hồi nêu ra các kịch bản giả tưởng như gửi đi những thông điệp khích lệ niềm tin.

Thứ ba, 11/03/2014 - 03:35

Hàng xóm “mất bò”, ông Thăng lo “làm chuồng”
Hàng xóm “mất bò”, ông Thăng lo “làm chuồng”

Vụ mất tích máy bay từ Malaysia làm rúng động thế giới, và tất nhiên, nó như một sự đánh thức cho tất cả những ai có trách nhiệm liên quan đến lĩnh vực này. Bộ trưởng GTVT VN Đinh La Thăng đã có cú “giật mình” đó…

Thứ ba, 11/03/2014 - 10:11

10 câu hỏi được đặt ra sau vụ máy bay Malaysia bị mất tích
10 câu hỏi được đặt ra sau vụ máy bay Malaysia bị mất tích

48 giờ sau khi chiếc máy bay chở 239 người mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích, những câu hỏi đặt ra liên quan đến vụ việc này hiện vẫn nhiều hơn những câu trả lời.

Thứ ba, 11/03/2014 - 10:07

Giá bất động sản khó giảm vì chi phí "bôi trơn"
Giá bất động sản khó giảm vì chi phí "bôi trơn"

Theo phân tích của lãnh đạo một doanh nghiệp xây dựng, giá BĐS hiện nay không chỉ được cấu thành từ chi phí xây dựng, đầu tư hạ tầng cơ sở… (những khoản đầu tư cứng) mà còn có một khoản chi phí khổng lồ khác mà các chủ đầu tư gọi đó là phí bôi trơn.

Thứ ba, 11/03/2014 - 07:05

Ước mong điều kỳ diệu
Ước mong điều kỳ diệu

(Dân trí) - Mỗi thông tin mới được cập nhật từ cả nguồn trong nước và quốc tế về vụ mất tích bí ẩn của chiếc máy bay Malaysia chở 239 người, đều được dư luận VN phấp phỏng đón nhận với ước muốn và hy vọng chung: Điều kỳ diệu vẫn có thể xảy ra...

Thứ hai, 10/03/2014 - 03:04

Hiến pháp mới yêu cầu khắc phục những oan sai như của ông Chấn
Hiến pháp mới yêu cầu khắc phục những oan sai như của ông Chấn

(Dân trí) - “Các đạo luật để cụ thể hóa Hiến pháp sắp tới đây sẽ có những quy định cụ thể bảo vệ cho những người chẳng may rơi vào vòng lao lý, để làm sao khắc phục được những oan sai như trường hợp của ông Chấn vừa qua” - Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói.

Thứ hai, 10/03/2014 - 01:05

Khiếp vía du lịch Việt, đồng hành cùng đạo chích
Khiếp vía du lịch Việt, đồng hành cùng đạo chích

Với nhiều du khách đến Việt Nam, taxi như người bạn đồng hành khi di chuyển. Song, nhiều người thất kinh kiếp vía vì không chỉ “chặt chém”, táo tợn hơn, gần đây lái xe taxi còn chôm chỉa cả tiền và đồ của khách du lịch.

Chủ nhật, 09/03/2014 - 04:52

Cánh cổng mở của nhà ông Nguyễn Bá Thanh
Cánh cổng mở của nhà ông Nguyễn Bá Thanh

Ở Đà Nẵng không ai không biết ngôi nhà của Bí thư Thành ủy. Đó cũng là một biệt thự khang trang mặt phố, nhưng cánh cổng ấy luôn mở rộng để người dân muốn khiếu nại, muốn đề xuất ý kiến có thể bước vào.

Chủ nhật, 09/03/2014 - 01:30

Top 5 video "nóng" nhất Dân trí tuần qua
Top 5 video "nóng" nhất Dân trí tuần qua

(Dân trí) - Thú chơi “mãng xà săn mồi”, ngôi sao Hollywood “vồ ếch” trên thảm đỏ, sự thực vụ thợ cơ khí chế tạo máy bay bị “cấm bay”, phi công Ukraine tháo chạy bằng trực thăng là những video được chú ý nhất Dân trí tuần qua.

Chủ nhật, 09/03/2014 - 11:10

Chiếc ghế thần kỳ
Chiếc ghế thần kỳ

(Dân trí) - Sắp bộn tiền rồi. Bố con tôi đang nghiên cứu sáng chế ra một loại thiết bị, đảm bảo bán ra thiên hạ tranh nhau mua, tiền sẽ vào nhà tôi như nước chảy.

Chủ nhật, 09/03/2014 - 10:30

Bất thường trong việc máy bay Malaysia “im bặt” trước khi mất tích
Bất thường trong việc máy bay Malaysia “im bặt” trước khi mất tích

(Dân trí) - Dấu hiệu bất thường đáng nói nhất là chiếc máy bay của Malaysia Airlines chở theo 227 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn không phát bất kỳ tín hiệu nào lên vệ tinh trước khi mất tích như các máy bay và tàu biển khác thông thường vẫn thực hiện.

Chủ nhật, 09/03/2014 - 10:10

Một cuộc lội ngược dòng tệ hại
Một cuộc lội ngược dòng tệ hại

(Dân trí) - “Hà Nội đang nhầm lớn! Tiến sĩ là để nghiên cứu chứ không phải làm việc quản lý hành chính sự nghiệp, giao cho họ làm, thường họ làm không giỏi đâu....”- Trần Ngọc Tuấn tuantuongdnang@gmail.com

Thứ bảy, 08/03/2014 - 09:45