Bạn đọc viết:

Kết luận cháy xe không phải do xăng dầu liệu có sai?

(Dân trí) - Tôi đã đọc ở một số báo về việc 4 Bộ thông báo nguyên nhân cháy xe. Xin hỏi: Sao các nhà nghiên cứu lại cứ khăng khăng khẳng định rằng cháy được “phải có xăng dầu bị rò rỉ và tiếp xúc với nhiệt độ hơn 400 độ C“?

Kết luận cháy xe không phải do xăng dầu liệu có sai?
Rất nhiều vụ cháy xe đã xảy ra trong thời gian qua (ảnh: 24h.com.vn)

 

 Tất nhiên có đủ hai điều kiện ấy thì 100 % cháy. Nhưng xin thưa: chưa đủ điều kiện ấy cũng đã cháy được rồi. Cụ thể:

 

+ Một là:  chỉ cần nhiên liệu thấm qua ống dẫn đã bị lão hoá và bay hơi  ra ngoài, mắt thường ta không nhìn thấy được, tay ta sờ vào ống dẫn cũng không ướt tay. Thế là có 1 điều kiện cho sự cháy rồi.

 

+ Điều kiện 2: chưa cần phải có nguồn nhiệt cao như thế, mà chỉ cần một tia lửa nhỏ do nhiều tình thế tạo ra. Ví dụ như chập điện, như xe chuyển động sinh ra ma sát, như các vật liêu cọ sát tự sinh điện trái dấu tiềm ẩn... Thì đấy, xe téc chở xăng trên đường thường tha một cái dây xích sắt kéo lê trên mặt đường đó là gì ? Dây xích sắt đó để trượt tiêu các điện tích khác dấu tích tụ trên xe xuống đất, với mục tiêu “trừ hậu hoạ”. Có nghĩa là điều kiện 2 về tia lửa trong gầm xe khi nó chuyển động là rất dễ xảy ra.

 

Trở lại điều kiện 1, tôi thực sự rùng mình khi nghe Bộ Công An nói “xăng có dưới 30 %  chất phụ gia” là axetol, ethanol, methanol. Xin thưa, trước đây chỉ có 5 % thôi. Tôi hiểu dưới 30 % có nghĩa là trên 20 % và gần 30 % chất phụ gia. Vậy ta có thể khẳng định rằng: Xăng Việt Nam có lẽ đã bị thương mại lạm dụng. Người ta đã pha  ¼  thể tích bẳng những dung môi cực mạnh đối với cao su và nhựa. Với nồng độ phụ gia lớn như thế thì không một ống dẫn bằng nhựa hoặc cao su nào có thể an toàn bền vững trong môi trường đó được!

 

Theo tôi, mấu chốt chính là chỗ này. Xăng có nồng độ phụ gia lớn khủng khiếp như thế, thì tôi cho rằng hoả hoạn xảy ra xe chắc sẽ còn tiếp tục nhiều nữa. Vì sau một thời gian các xe đã dùng xăng có pha nhiều chất phụ gia, thì it nhiều đã bị “tổn thọ” (lão hóa), có nghĩa là đã “hẹn giờ” cháy (!?) Vì vậy, đề nghị các ngành chức năng chú trọng tới việc cần “làm sạch nhiên liệu” trước khi đưa ra thị trường.

 

Son Vu Van

email: vuvanson.dienluc@gmail.com