Hà Nội nói gì về việc “nắn cong” đường Trường Chinh?

(Dân trí) - Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội khẳng định, chỉ giới đường đỏ lập cho đoạn từ Hố Mẻ đến Cống Chéo đường Trường Chinh hoàn toàn thống nhất, không sai! Quá trình lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường hoàn toàn phù hợp với quy định!

Ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Chánh văn phòng UBND thành phố Hà Nội - vừa cung cấp văn bản giải trình của Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) liên quan đến dự án mở rộng đường Trường Chinh.

Tuyến đường Trường Chinh đang được mở rộng uốn lượn qua các khu dân cư (Ảnh Tiền phong)
Tuyến đường Trường Chinh đang được mở rộng uốn lượn qua các khu dân cư (Ảnh Tiền phong)

Theo Sở QHKT Hà Nội, dự án xây dựng đường Vành đai II, đoạn đường Trường Chinh, từ phố Vương Thừa Vũ tới Ngã Tư Vọng, một số hộ dân liên tục có đơn thư thắc mắc, kiến nghị về chỉ giới đường đỏ, phạm vi xây dựng tuyến đường. Các hộ dân này cho rằng, dự án không tuân thủ quy hoạch và tuyến đường đã bị bẻ cong nhiều đoạn rất khó hiểu. Thậm chí, còn có thông tin cho rằng, tuyến đường đã bị "nắn cong" để tránh nhiều nhà của quan chức.

Sở QHKT cho biết, từ năm 2000, UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cho Văn phòng kiến trúc sư trưởng thành phố Hà Nội (nay là Sở QHKT) và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội xác định chỉ giới mở rộng đường Trường Chinh. Thực hiện nhiệm vụ được giao, hai đơn vị đã phối hợp làm việc với Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân (PKKQ) để giới thiệu phương án mở đường Trường Chinh qua khu vực cơ quan Quân chủng PKKQ (đoạn từ hồ Hố Mẻ đến cống Chéo qua sông Lừ).

Tại khu vực cơ quan Quân chủng PKKQ đóng quân, phương án giới thiệu đường quy hoạch dự kiến mở về phía Bắc so với đường hiện tại 20m, còn lại mở về phía Nam. Sau khi làm việc với Kiến trúc sư trưởng thành phố và nghiên cứu phương án dự kiến mở rộng đường Trường Chinh, Bộ Tư lệnh PKKQ đã có công văn đề nghị mở đường Trường Chinh đoạn từ hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo về phía Nam với nội dung cụ thể: phía Bắc lấy mép đường phía Bắc sâu vào khoảng 7m, phía Nam sẽ phát triển cho đủ mặt cắt của đường là 53,5m.

Nhận thấy đây là khu vực đất Quốc phòng và việc triển khai dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường Trường Chinh sẽ thuận lợi hơn nếu được sự thống nhất ủng hộ của Bộ Tư lệnh PKKQ, Kiến trúc sư trưởng thành phố đã yêu cầu Viện QHXD Hà Nội nghiên cứu đề nghị của Bộ Tư lệnh PKKQ. Viện QHXD Hà Nội đã hoàn chỉnh bản vẽ Chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 đường Trường Chinh đoạn qua khu vực do Quân chủng PKKQ quản lý trên cơ sở phương án kiến nghị của Bộ Tư lệnh PKKQ. Bộ Tư lệnh PKKQ đã thống nhất với phương án Chỉ giới đường đỏ do Viện QHXD Hà Nội lập, đồng thời có ý kiến thống nhất trực tiếp trên bản vẽ và có công văn đề nghị UBND thành phố chập thuận phương án Chỉ giới đường đỏ tại bản vẽ này.

Ngày 7/8/2006, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (đường Trường Chinh). Do đường Trường Chinh đi qua khu vực đất hai bên có nhiều công trình do Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng; để việc cải tạo mở rộng đường Trường Chinh không ảnh hưởng đến các công trình Quốc phòng theo quy định, UBND thành phố đã có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét có ý kiến về phương án mở rộng đường Trường Chinh.

Căn cứ vào đề nghị của UBND thành phố, Bộ Quốc phòng đã có văn bản 762/BQP-TM nêu rõ: “thống nhất với ý kiến của Bộ Tư lệnh PKKQ tại công văn số 193/CV-PK-KQ ngày 13/4/2000 và được thể hiện trên bản vẽ Chỉ giới đường đỏ do Viện QHXD Hà Nội lập ngày 18/10/2000 - tỷ lệ 1/500”.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Quốc phòng, Sở QHKT đã thẩm định và trình UBND thành phố phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường Vành đai II (đoạn Vương Thừa Vũ - Ngã Tư Vọng) với quy mô 53,5m và 57,5m. Phương án chỉ giới đường đỏ đã được phê duyệt phù hợp với chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh, đoạn qua Bộ Tư lệnh PKKQ do Viện QHXD Hà Nội lập.

Qua kiểm tra rà soát, Sở QHKT thấy chỉ giới đường đỏ lập cho đoạn từ Hố Mẻ đến Cống Chéo (bao gồm đoạn tuyến cắt vào các hộ dân tổ 40, phường Khương Thượng) xác định tại hồ sơ được UBND thành phố phê duyệt và hồ sơ được Bộ Tư lệnh PKKQ đóng dấu kiến nghị (đã được Bộ Quốc phòng thỏa thuận) là hoàn toàn thống nhất, không sai. Quá trình lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường là hoàn toàn phù hợp với quy định.

Quang Phong