Bạn đọc viết:

Đường thẳng, đường vòng trên không

(Dân trí) - Bây giờ có lẽ là thời điểm chín muồi để bàn về “đường bay vàng”. Tới đây khi ASEAN free tất cả, những trở ngại với bay nội địa khi đã trở thành quốc tế sẽ không thành vấn đề. Tương lai còn cả đường bộ, đường sắt VN - Lào - Campuchia nữa...

Đường thẳng, đường vòng trên không
Đường bay vàng" - đường bay thẳng giữa Hà Nội - TP HCM đã được tiếp nhận và nghiên cứu triển khai trong thời gian tới

 

Chuyện của Tây: Bị coi là "bảo thủ" như 2 hãng xe của Mỹ là GM và Ford chuyên sản xuất các loại xe du lịch nhưng “uống xăng như gã nghiện bia”, cũng phải thay đổi cho phù hợp thời cuộc. Nếu không thì như các bạn đã thấy: GM phá sản, Ford bán ì ạch, luôn bị xe Hàn..."cho hít khói".

 

Chuyện của ta: "Đường bay vàng" đã có ý tưởng từ rất lâu (1980) chứ không phải của ông Tuấn, ông Bá đâu. Nhưng phải cảm ơn 2 ông đã tiếp tục nêu ra để dân ta bàn luận và (có thể) đã tạo thêm 1 phần sức nặng lên các nhà quản lý. Nay các nhà quản lý đã nghiêm túc xem xét, OK tốt quá, người dân rất hồ hởi. Chứ đừng như trước phủ nhận hoàn toàn ý kiến của ông Tuấn, ông Bá có lẽ là không hay.

 

Theo tôi, bây giờ là thời điểm rất chín muồi để bàn về việc này. Ngoài chuyện tiết kiệm ra còn có ý nghĩa lớn là khẳng định sự hợp tác toàn diện giữa ta với Lào và Campuchia... Tới đây khi ASEAN free tất cả thì những trở ngại với bay nội địa khi đã trở thành quốc tế sẽ không thành vấn đề nữa. Tương lai còn cả đường bộ, đường sắt giữa ta với Lào và Campuchia nữa ấy chứ. Tôi mong hãy làm nhanh lên...

 

Chương:  chuong@gmail.com

 

Thời buổi này ai cũng muốn kiếm tiền và chi phí đi lại rẻ hơn, nên tôi mong đường bay này sớm được thực thi và đi vào hoạt động. Như vậy máy bay qua Lào và Campuchia cũng bay qua không phận Việt Nam, chúng ta cũng có lợi nhuận mà. Đôi bên cùng có lợi! - Nam Thainam@yahoo.com

Chỉ tiết kiệm có hơn 100km (Khoảng 10% lộ trình) và 26 phút mà phải phức tạp trong điều hành bay, giao cách với nhiều đường bay quốc tế, chi phí cho 2 nước bạn, hiệu quả của nhân viên điều hành bay thấp xuống (Cũng nhân viên này nay bị giảm công việc, tiền lại trả cho nhân viên 2 nước bạn). Cần phải xem xét lại thực sự có hiệu quả về kinh tế không và về mặt an toàn bay có phức tạp hơn không?

 

Mầu Văn Hùng:  mvhung78@yahoo.com

 

“Đường bay vàng” - tôi thấy thực sự chưa có ý nghĩa lắm vì:

 

+ Đường bay nội địa lại bay qua không phận của 2 quốc gia khác (kiểm soát an ninh không toàn diện).

 

+ Chưa tính phí không lưu và các sân bay phụ trợ trên "đường bay vàng" cần phải có (trong trường hợp nếu có bất trắc).

 

+ Hiệu quả kinh tế không đáng kể khi so sánh chi phí tiết kiệm đường bay và chi phí phát sinh của "đường bay vàng".

 

Anh Hoang:  hoanganhscqc@yahoo.com.vn

 

Quá tuyệt vời nếu phương án "đường bay vàng" được thực hiện, vừa đỡ tốn hao nhiên liệu mà quan trọng hơn là tiết kiệm được thời gian và nhiều chi phí khác nữa. Tôi nghĩ quan hệ 3 nước láng giềng anh em của ta rất tốt, các bên đều có lợi. Một số suy nghĩ sợ nọ, sợ kia tôi nghĩ không đáng lo. Ngoài quan hệ tốt giữa 3 nước, chúng ta còn có luật pháp quốc tế. Hy vọng đề án trên sẽ sớm được thực hiện để thúc đẩy phát triển đất nước.

 

Hoàng Kông Sự:  kongsu72@gmail.com