Để xã hội được lợi nhiều hơn

(Dân trí) - Sự kiên quyết của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trong việc kiểm soát tải trọng xe nhận được nhiều phản hồi hoan nghênh. Dù vẫn còn không ít ý kiến phản ứng viện cớ này cớ khác, nhưng cốt lõi vấn đề vẫn dư luận nhấn mạnh: đã làm là tới cùng, vì XH.

(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)

 

Lợi và Hại

 

Bảo vệ cho quan điểm trên, Hà Đình Đoàn hadinhdoan83@gmail.com nêu rõ:

 

“Các bạn hãy nghĩ xem: xe 4 chân 25 tấn, chở 80 tấn hàng và xác xe là 100 tấn!!! Cái được lợi là cước xe giảm, nhưng hệ lụy thì nhiều quá:

 

1/. Phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông.

 

2/. (Dẫn tới) tham nhũng trong lực lượng CSGT (đưa tiền “mãi lộ”).

 

Như vậy lợi ít mà hại thì nhiều quá. Cần chấp nhận giá cước cao 1 chút để được lợi cho xã hội nhiều hơn. Mình tin bác Thăng làm được việc này”.

 

Nguyen Quang Duy nguyenquangduy@yaho.com khích lệ:

 

“Cứ cân quyết liệt, kiểm soát thật chặt xe chở quá tải thì mới giảm được tai nạn giao thông. BT Thăng làm rất đúng! Mong BT hãy làm chặt chẽ hơn nữa với quyết định cân xe 24/24h thì mới trị được “bệnh” xe quá tải. Cảm ơn BT!”

 

Vu Thi Thuy thuyduc@gmail.com cung cấp thêm dẫn chứng:

 

“Tôi thấy xe quá tải trên tuyến đường  10 toàn chạy vào  ban đêm thôi, BT Thăng ạ. Bác phải làm mạnh tay và thúc đẩy việc 24/24h thật quyết liệt mới được!”

 

Trần Đức Thái thai.4928@gmail.com nhấn mạnh yếu tố tạo dựng niềm tin từ những việc làm đúng, làm tới cùng…

 

“Hoan nghênh BT Đinh La Thăng! Mong BT hãy làm quyết liệt, làm thật nghiêm túc, chứ đừng "đánh trống bỏ dùi". Người dân chúng tôi đặt trọn niềm tin vào BT trong lĩnh vực giao thông. Để đảm bảo an toàn giao thông, không để xảy ra những đau thương mất mát cho người dân, gia đình & xã hội, mong BT cũng hãy cùng Bộ Công an kiên quyết loại bỏ ngay tình trạng CSGT vẫy xe lại thu tiền luật, rồi vẫn để xe vi phạm tiếp tục tham gia giao thông bình thường và lại... vi phạm. Người dân chúng tôi đặt niềm tin rất lớn vào BT, mong ông tiếp tục chứng minh quyết tâm làm đúng của mình qua những vụ việc cụ thể như thế này. Ông đã và vẫn đang làm cho người dân thấy được hiệu quả để vui mừng vì niềm tin của mình được khích lệ”.

 

Vũ Thái Hùng thaihung_tb81@yahoo.com cùng chung quan điểm:

 

“Biện pháp thì rất nhiều, nhưng tôi tin phải có những người trách nhiệm như bác Thăng thì mới dẹp được nạn xe quá trọng tải được”.
 
(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)
 

Gốc và Ngọn

 

Cái Lợi và cái Hại như thế nào chắc hẳn ai cũng có thể phân biệt rõ. Tuy nhiên vẫn có những “cái lý có chân” vẫn được đưa ra, song song với những phân tích thiệt/hơn về các giải pháp có thể áp dụng ở nước khác rất tốt, nhưng với hoàn cảnh nhiều đặc thù “kiểu VN’ thì cần cân nhắc kỹ hơn, sao cho đừng  lặp lại cảnh “đánh trống bỏ dùi” khiến dân lại mất lòng tin hơn nữa…
 
Diễn đàn trích đưa lên một số ý kiến trái chiều để rộng đường dư luận, cũng mong là kênh phản biện có thể tham khảo từ thực tế cho các ngành chức năng:

 

“Bác Thăng kiên quyết như vậy là rất tốt, nhưng thực hiện là CSGT các tỉnh thành thì vẫn còn nhiều người làm chưa tốt. Thanh niên đầu xanh đầu đỏ đi kẹp 3, không mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ... thì không thấy CSGT bắt, nhìn thấy còn cố tình... quay mặt đi (!?) Người dân tắt bật xinhan sớm muộn chút thôi cũng bị phạt tơi bời? Còn việc quá tải thì cứ theo quy định mà làm thôi, bác Thăng muốn làm khác thì tôi nghĩ, có lẽ phải sửa đổi hàng loạt quy định đấy?” - Bình luận:  dq3k45@gmail.com

 

“Đâu có phải tất cả các xe quá tải là phá hỏng đường? Cuối cùng chỉ khổ dân thôi! Xe tải nhẹ và trung có quá tải cũng không bằng xe hạng nặng chở đúng trọng tải. BT hãy tập trung vào chất lượng của các công trình cầu và đường. Nếu con đường làm cho xe các loại chạy được, thì phải chịu được tải trọng của xe có trọng tải lớn nhất chứ” - Nguyễn Long:  quanglongbinbopqn@gmail.com

 

“Muốn xe chạy đủ tải thì trước tiên phải dẹp các trạm CSGT và những TTGT chỉ lo "làm luật" lái xe. Có vậy các lái xe chạy đủ tải mới có thể mưu sinh bằng nghề được” – Tran Cong:  tranvancong73@gmail.com

 

“Tôi đảm bảo rằng nếu làm đúng thì 100% xe đều quá tải gấp từ 3 đến 5 lần, không có một chiếc xe nào chạy đúng trọng tải thiết kế đâu. Nhưng nếu đã làm thì phải làm triệt để, không thì đây lại là cơ hội cho CSGT thu lợi riêng. Có là dân lái xe thì mới hiểu hết được điều khó nói này” – Tiến Dũng:  nguyentiendung848@gmail.com

 

“Tất cả các xe, nhà sản xuất đều tính toán độ dung sai khoảng 50% tải trọng thiết kế. Theo tôi, xe 10t thì có thể cho phép chở 15 tấn. Xe 25t cho chở 35t. Vẫn không hỏng đường mà giá hàng hoá không bị tăng, xe khấu hao lại ít. Chỉ có điều như thế thì các bác CSGT chắc lại... buồn vì chẳng còn ai..."lót tay" nữa???” - Thanh An:  Ngocanh@gmail.com

 

“Theo tôi, nên cho giới hạn vượt quá trọng tải 50% là hợp lý nhất. Chứ nếu để tình trạng này thì người chịu hậu quả lớn nhất là nông dân. Vận chuyển hàng hóa về đến nông thôn cước tăng lên 3 lần, ai là người chịu? Nhà xe tăng cước 3 lần, nhà phân phối tăng giá bán, nông dân vùng sâu, vùng xa đã nghèo càng nghèo hơn!” - Nguyên Giáp:  nguyengiap206208@gmail.com

 

“Theo tôi nghĩ, chở đủ tải thì không hao mòn xe, không phí chung chi cho CSGT - TTGT thì phí đâu có tăng bao nhiêu? Chỉ sợ là chở đủ tải mà vẫn bị CSGT - TTGT "hành" để lấy tiền nên phí mới tăng thôi, còn không thì chủ xe lãi nhiều” - Võ Thanh Bồng:  phuthanhdec@yahoo.com.vn

 

Và lại thêm một lời “thách đấu” khá thú vị nữa được “chọn mặt gửi vàng” tới Tư lệnh ngành GTVT:

 

“Tôi là chủ xe tải, thường xuyên chở gấp 4 lần tải trọng cho phép. Xin góp ý như sau:

 

1/. Kiểm tra tải trọng là đúng nhưng quá gấp, xã hội không theo kịp. Nếu chở đúng tải trọng, giá cước vận chuyển tăng gấp 3 lần và giá cả hàng hóa tăng khoảng 15%. Nên cân theo tải trọng trục khoảng 5 năm (Trục kép lốp 10 được phép 10 tấn, lốp 11 - 11 tấn, lốp 12 - 12 tấn; trục đơn 7 tấn). Sau đó chuyển sang cân theo tải trọng thiết kế.

 

2/. Không cần thiết phải tỉnh nào cũng lập 1 trạm cân vì vừa tốn tiền, tốn của, lại tốn... tham nhũng. Mà Bộ chỉ cần lập 1 đoàn thôi, nhưng cân chiếc nào vi phạm thì thu tiệt luôn. Đố chiếc nào dám vi phạm nữa! Nếu BT không tin, cứ giao cho tôi. Tôi dám cá với BT mình sẽ làm được!” - Nguyễn Hữu Phúc:  nguyenhuu69@gmail.com

 

Chúng ta hãy cùng hồi hộp chờ... “xem hồi sau sẽ rõ" vậy!

 

Khánh Tùng