Đấu lý với sự “hợp lý” của tăng giá + phí

(Dân trí) - Dù cháy lòng xót ruột trước đợt tăng giá mới giữa lúc nền kinh tế vẫn chưa có dấu hiệu sáng sủa, song nỗi chán chường có lẽ lớn hơn nên dư luận chẳng còn bị sốc vì quá bất ngờ hay ngạc nhiên nữa. Đã vậy còn bị bồi thêm cú thu phí xe!!!

(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)

 

Hiệp đồng ăn ý

 

Kịch bản vẫn bổn cũ soạn lại: Giá xăng tăng, giá điện và cước phí vận tải “nhấp nhổm” tăng, giá cả mặt hàng khác đồng loạt ăn theo… Cái mới lần này có lẽ là cú thu phí xe dù bị cả nước phản đối dữ dội, vẫn có hiệu lực cho bằng được bởi có lẽ đúng như một số bạn đọc đã nhận xét: dân mình còn “giàu” lắm??? Sự hiệp đồng tác chiến cả trong khâu quản lý, điều hành lẫn thực thi các đợt sóng tăng giá ở VN phải nói là vô cùng ăn ý, rất đẹp!

 

Sự bức xúc, ấm ức tích tụ và dồn nén quá lâu xem ra càng là mảnh đất màu mỡ cho những sáng kiến và ý tưởng trên mây từ các giới chức nhanh chóng lây lan sang giới bình dân:

 

“Liên bộ Công Thương - Tài chính lúc nào cũng ăn ý, đoàn kết  và cập nhật nhanh việc tăng giá xăng, điện...để kịp với tốc độ tăng lương. Nếu không khi lương tăng thêm những 100.000đ thì CBCC sẽ không biết dùng tiền để làm gì? Mới là dự thảo (tăng giá điện) thôi nhưng mọi người yên tâm sẽ được thực hiện rất sớm, chứ không chậm như dự thảo tăng lương đâu. Và cũng sẽ "xem xét điều chỉnh hợp lí" và kiểu gì cũng vẫn dựa trên "lợi ích người tiêu dùng" – nick Ai hiểu nỗi lòng người dân?: nhanbgia@gmail.com

 

“Cứ tăng nữa đi! Tăng cho tới khi nào dân mất hết niềm tin vào các nhà quản lý, hoạch định chính sách nữa, thì lúc ấy sẽ thấy…  Cứ ở đấy mà nói hoàn toàn đúng với hợp lý (về việc tăng giá xăng), là cực chẳng đã…!” - Ha Noi:  hanoi@gmail.com

 

“Đất nước tôi, đất nước tôi/ Từ thủa còn nằm nôi ... chẳng bao giờ lo tăng giá điện... Hợp đồng Liên bộ Công Thương - Tài chính tạo ra những trận đánh đẹp, có thể viết thành sách được đấy...” – Truong Quang Hoa:  truongquanghoavh@gmail.com

 

“Theo tôi, trong tháng 7 này ta hãy mạnh dạn tăng giá xăng dầu lên gấp 2 hoặc 3, thậm chí lên gấp 4 hay 5 lần đi xem sao? Chắc sẽ được rất nhiều cái lợi như: thu được nhiều tiền, hạn chế được nhiều ô tô và cả xe máy ra đường. Tai nạn giao thông sẽ gần như không còn xảy ra nữa… Lợi biết bao nhiêu mà kể” - Than Van Tran: TVT@gmail.com

 

“Thời buổi khó khăn thế này, sao các bác bác không thu luôn cả phí xe đạp điện và xe đạp thường, rồi thu luôn cả phí người đi bộ nữa cho đủ? Đúng là thời hiện đại này rồi mà sao lại như thế? Chẳng thấy bao giờ thu nhiều loại phí như bây giờ... Người dân chúng tôi chịu hết nổi rồi!!!” - Nguoi dan Ha Noi:  nguoidan@gmail.com

 

“Giá xăng phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, đủ các loại thuế phí. Giá điện thì cũng đang xem xét tăng... Đời sống dân ta phải nói là thu nhập quá "cao". Chiếc xe máy SH thì đắt ngang với ôtô ở nước ngoài, đi một chiếc xe máy thì chịu đủ thứ thuế mấy chục phần trăm rồi. Ôi phí ơi là phí ơiiiiii!!!” - Vo Tong:  manhduyenit@gmail.com

 
(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp) 
 

Tác chiến nhanh gọn

 

Có kêu trời về giá, về phí…bao nhiêu đi chăng nữa cũng chẳng thấy tác dụng gì thì tâm trạng chung ai chẳng chán nản, thất vọng và bế tắc. Đã vậy lại toàn phải nghe những lý giải kiểu nắm đằng chuôi và ở thế thượng phong mà nói lấy được, càng khiến dân tình dù đã cố kiềm chế cũng không thể im lặng trước những lý giải về “sự hợp lý của tăng giá” cũng như kiểu “đánh nhanh thắng nhanh” trong các siêu ý tưởng “huy động nguồn tiền” từ… túi dân:

 

“Lại điệp khúc: Thiếu hụt nguồn nhiệt điện nên phải huy động nhiệt điện chạy dầu. Theo tôi, thực ra hiện nay nước ta không thiếu điện, hiện thời điểm này một số nhà máy nhiệt điện than đã không được EVN cho phát điện. Vậy hỏi tại sao phải huy động nhiệt điện dầu? Hơn nữa nước ta xây dựng sơ đồ điện 6 là xây dựng với tốc độ tăng GDP 6-7%, nay tốc độ tăng trưởng kinh tế mấy năm liền luôn ở mức 5-5,5% thử hỏi có thiếu điện không? Hay mấy năm nữa lại rơi vào lãng phí do xây quá nhiều nhà máy điện trong khi phụ tải không tăng mấy (phụ tải tăng theo tốc độ tăng GDP)?” - Lê Nam Nguyễn:  Huyspindex@yahoo.com.vn

 

“Khi giá xăng tăng sao các ông xăng dầu cứ nói phải bắt kịp với giá thế giới, còn lúc giá thế giới giảm các ông không ‘bắt kịp’ đi cho dân được nhờ?” - Tuan:  my_love_you@yahoo.com

 

“(Tăng giá xăng) chỉ hơp lí với những người chuyên đi xe công thôi.  Còn với doanh nghiệp và người dân phải bỏ tiền túi ra chi tiêu thì tăng giá xăng dầu là 1 cú sốc thực sự ... Cuộc sống càng khó khăn hơn khi giá mọi thứ điều tăng do giá xăng dầu tăng” - Thúy Vĩnh:  lik_lytt@gmail.com

 

“Tôi chẳng bao giờ thấy các vị làm gì mà không hợp lý cả. Tăng giá, tiền bỏ túi… chỉ có ấm đầu mới nói không hợp lý” – Nguyen Thuong: nguyenthuong_neu@yahoo.com

 

“Người dân rất mong tiền nộp phí của mình sử dụng tiết kiệm, đúng mục đích. Vì đã là dân thì chính sách nhà nước đề ra là phải chấp hành. Nhưng nhìn lại những còn đường vừa đưa ra sử dụng đã phải bóc đi làm lại, vậy số tiền lãng phí đó ai là người chịu trách nhiệm đây? Cái mà nhà nước cần quản lý thì hầu như bị bỏ ngỏ (như nạn buôn bán hóa đơn giá trị gia tăng; nạn hàng giả, hàng kém chất lượng; rồi thực phẩm bẩm đe dọa sức khỏe của người dân... ) thì chỉ toàn làm chiếu lệ.

 

Lương tối thiểu vừa tăng 100 ngàn đồng thì mọi thứ thiết yếu cũng bắt đầu tăng theo.

Một chiếc xe máy lưu thông trên đường  không bao giờ làm tổn hại con đường, nhưng một xe ô tô chở quá tải sẽ làm hỏng con đường rất nhanh. Vậy  các cơ quan chức năng phải dẹp nạn xe quá tải thế nào đây để bảo vệ đường? Nghĩa vụ  đóng  góp của dân thì làm gấp rút, còn việc  sử dụng  tiền đóng góp của dân chi cho đúng mục đích, không lãng phí thì mãi vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ???” – Phạm Thị Thanh:  thanh_hoa1299@yahoo.com

 

Riêng về các biện pháp thu tiền của dân, có lẽ nhiều nơi khác phải đến VN mà học hỏi. Hiệp đồng tác chiến rất ăn ý, đánh nhanh thắng gọn… trên cả tuyệt vời! Nhưng dân vẫn phải đấu lý với những sự "hợp lý"... chẳng giống ai???

Kiều Anh