Cọng rau tử tế!

Rau không bán được. Lòng người cũng héo như rau. Đầu tư bao nhiêu tiền bạc, công sức; bao nhiêu dự định, chờ mong đã không được đền đáp. Người nông dân chỉ còn biết thở dài đứng nhìn những luống rau già quá lứa.

(ảnh minh họa: Nhất Nam)
(ảnh minh họa: Nhất Nam) 
 

Thông thường cứ sau tết, nhu cầu tiêu thụ rau lại tăng cao. Sau ê hề những rượu thịt, xôi chè, người ta ai cũng muốn được ăn rau cho đỡ háo. Tuy nhiên, năm nay, thời gian có vẻ như đang trôi ngược, rau bị ế ẩm ở khắp nơi.

 

Lý giải cho tình cảnh này, nhiều người cho rằng rau không bán được do sức mua của dân chúng yếu, thu nhập của họ vẫn chưa được cải thiện. Có thể, sức mua nói chung đang yếu thật.

 

Thế nhưng, sức mua sau tết năm ngoái cũng yếu không kém. Thế mà năm ngoái rau vẫn bán được. Ngoài ra, cầu đối với rau quả thực không phải là thứ cầu khó có khả năng thanh toán. Vấn đề có thể nằm ở chỗ khác.

 

Trước hết, có thể người dân, đặc biệt là dân thành phố, ăn tết đã khác đi. Người ta ăn thịt, cá quanh năm, nên không có nhu cầu ăn nhiều trong dịp tết. Tương ứng là nhu cầu đối với rau sau tết cũng không tăng đột biến.

 

Ngoài ra, vệ sinh an toàn thực phẩm (hay chính xác hơn là mất vệ sinh an toàn thực phẩm) cũng là vấn đề ở đây. Rau không sạch, rau bị tồn dư thuốc bảo vệ thực vật đang là nỗi ám ảnh của mỗi người tiêu dùng.

 

Thêm vào đó, hiện tượng trồng rau theo hai loại - loại sạch để nhà dùng, loại không sạch để bán ra thị trường cho người khác dùng - cũng gây ra không ít phản cảm cho xã hội. Hệ quả là nhiều gia đình ở thành phố đang tự trồng lấy rau cho mình. Họ biến sân thượng thành những góc vườn nho nhỏ trồng đủ mọi loại rau.

 

Một số người thì liên hệ với bà con ở nông thôn để nhờ trồng và cung cấp rau sạch cho mình. Một số người khác thậm chí còn làm trang trại để tự trồng lấy rau sạch cho gia đình và bạn bè. Xu hướng tự cung, tự cấp này không thể không ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường rau quả.

 

Ngày nay, trồng rau không khó bằng trồng rau sạch. Trồng rau sạch không khó bằng chứng minh rau sạch. Người trồng rau cần căn cứ vào các cấp độ khó này mà đầu tư cho tương ứng.

 

Chỉ khi trong từng cọng rau và củ quả là sự tử tế, là sự trung thực của người trồng rau đối với người tiêu dùng, chúng ta mới có được một thị trường rau quả bền vững và phát triển.

 

Theo TS.Nguyễn Sĩ Dũng

Lao Động