Bạn đọc viết:

Cần gia cường hệ thống hộ lan ở những đoạn đường có vực sâu

(Dân trí) - Trước hết xin gửi lời chia buồn tới các nạn nhân cùng gia đình họ. Theo tôi, để tránh những tai nạn tương tự như thế này trong tương lai cần gia cường hệ thống hộ lan ở những đoạn đường có vực sâu như đoạn đèo Lào Cai – Sa Pa...

Cần gia cường hệ thống hộ lan ở những đoạn đường có vực sâu
Khu vực hiện trường được ngăn dòng phương tiện lưu thông để phục vụ quá trình kéo chiếc xe khách lên khỏi vực sâu (ảnh: Quốc Cường – Xuân Thái)

 

Xe chạy “chui" thì không cấp chính quyền nào biết được đâu, bạn ạ. Chỉ có nhà xe mới biết chứ hành khách cũng chưa chắc đã biết. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tai nạn, nhưng tôi đã ở Sa Pa nhiều năm và có vài kinh nghiệm như thế này:
1. Không nên đi du lịch Tây Bắc vào dịp thời tiết mưa nhiều ngày như mấy hôm vừa qua vì đường trơn, độ dốc lớn nên xe rất khó bám đường, tài xế khó chủ động khi xuống dốc. 

2. Nếu đi thì nên đi xe do lái xe người địa phương lái vì họ thuộc đường và có nhiều kinh nghiệm. 

3. Xe giường nằm tuyệt đối không nên đi những tuyến đường nguy hiểm như Sa Pa - Lào Cai vì trọng tâm xe cao, rất dễ bị lật, mất lái khi cua gấp và độ dốc cao. 

Xin chia buồn cùng những người bị nạn. Hy vọng không có những tai nạn như vậy xảy ra nữa - Anh Tuấn: nicesnake77@yahoo.com

Hệ thống hộ lan bằng tôn lượn sóng hiện nay chỉ có ý nghĩa bảo vệ đối với xe con, còn đối với xe tải, xe khách nếu vì sự cố nào đó và va vào hộ lan tôn lượn sóng này sẽ rơi xuống vực vì hệ thống tôn lượn sóng thấp và không đủ chắc để chống lại lực va của xe tải, xe khách.

 

Tôi xin góp ý giải pháp tăng cường như sau:

 

1. Sử dụng tôn lượng sóng như hiện nay nhưng cần đặt cao hơn so với mặt đường (ít nhất khoảng 1 m). Các cột lan can cần đặt khoảng cách gần hơn và gia cố sâu hơn, chắc chắn hơn để có khả năng chống va đối với xe tải, xe con.

 

2. Sử dụng hệ thống lan can bằng bê tông cốt thép tương tự như thiết kế ở dải phân cách cứng hiện nay trên tim đường hoặc lề đường các đường cao tốc. Gia cố chống xô ngang bằng thanh chống bê tông cốt thép hoặc cọc đóng bê tông cốt thép.

 

Do vấn đề kinh phí nên trước mắt nên áp dụng tại các đoạn đèo dốc có vực sâu như đoạn đèo Lào Cai – Sapa, Nha Trang -Đà Lạt và các điểm xung yếu cần thiết khác.

 

Kính mong tòa soạn giúp chuyển ý kiến góp ý này tới các cơ quan chức năng.
 
Xin trân trọng cảm ơn!

 

Tran Thanh: datahtcone@gmail.com