Sự lột xác của Angela Phương Trinh sau những “cú ngã”

(Dân trí) - Một bộ phim mới đây đã đưa cô gái 9x Phương Trinh từng có những “cú ngã” đứng dậy khẳng định tài năng thực sự của bản thân. Vai Chi trong phim mới như giúp Phương Trinh có thêm một cơ hội để quay trở lại đúng với con đường mà cô đáng ra phải đi thẳng từ đầu.

Bộ phim hài lạ lẫm!

“Taxi, em tên gì?” bắt đầu từ những rắc rối được phát sinh trong hành trình từ nước ngoài về Việt Nam và lên Đà Lạt để dự sinh nhật của bạn gái Hạ Mây của tiến sĩ bò sát học Mã Thượng Phong. Những tật xấu về hành vi liên quan đến trí nhớ bác học của vị tiến sĩ trẻ tuổi này liên tục là nguyên nhân gây nên những rắc rối trong hành trình đó. Cũng chính vì những rắc rối đó, Mã Thượng Phong đã gặp Chi – một cô gái lái taxi đầy bất cần, ngổ ngáo – và biến cô thành một người bạn đồng hành bất đắc dĩ để cùng nhau nếm đủ những mùi vị thú vị của toàn bộ chuyến đi từ Sài Gòn lên Đà Lạt.


Một cảnh trong phim

Một cảnh trong phim

Một chuyến đi đầy bất trắc, toàn những hành động ngớ ngẩn, những câu thoại “chặt chém” nhau không thương tiếc lại là một chuyến đi đầy ý nghĩa với một cá nhân (Mã Phong) với những dự định đầy mộng mơ (cầu hôn) nhưng lại là một chuyến đi nhắc nhớ những câu chuyện không vui với người còn lại (Đà Lạt là nơi mà Chi bị người yêu cũ phụ bạc). Chính sự mâu thuẫn từ tính mục đích được đặt ra từ đầu đã khiến hành trình này chắc chắn sẽ mang nhiều “giông bão”.

Nếu như ở chặng cuối hành trình, sau nhiều gay gắt, khó chịu, căng thẳng và bực bội, hai nhân vật chính quay ra yêu nhau thì đó sẽ là một mô-típ cũ kĩ đến sáo mòn đã từng quen thuộc với khán giả yêu điện ảnh. Khá tỉnh táo khi nhận ra điều này, hai đạo diễn Đinh Tuấn Vũ và Đức Thịnh đã xây dựng cho bộ phim một cái kết khá hợp lí dù hơi nhẹ nhàng, không có nhiều bất ngờ.

Thực ra, hài hành trình là thể loại không quá mới đối với khán giả Việt Nam. Những “Tèo em”, “Bộ ba rắc rối”, “Lộc phát”… xuất hiện gần đây cũng được xây dựng theo thể loại này. Tuy nhiên, điều đáng nói đó là ở “Taxi, em tên gì?”, không gian được mở ra với biên độ không giới hạn nhưng thời gian lại rất hạn hẹp, tất cả chỉ diễn ra trong đúng một ngày một đêm. Trong thời gian và không gian trái ngược ấy, hai nhân vật chính đã có vô số cớ sự để sáp lại gần nhau trong từng tình huống mang tính chất “hoạn nạn có nhau” theo đúng nghĩa đen...

Các diễn viên tham gia phim và ê-kíp sản xuất phim.
Các diễn viên tham gia phim và ê-kíp sản xuất phim.

Tuy nhiên, bộ phim vẫn vướng phải những hạn sạn, đó là những yếu tố bất logic trong phim. Chẳng hạn, cảnh Chi lái xe bị lao xuống hồ, cả hai bị ướt hết quần áo. Chi lôi ra từ cốp xe chiếc vali của hành khách nữ trước đó bỏ quên trên xe nhưng lại có đầy đủ cả quần áo vừa cho Phong mặc lại vừa có cả rượu vang. Rồi dù ở cùng nhau trong một thời gian và không gian nhưng khi Chi xuống hồ bắt cá Phong lại không hề biết. Việc Chi nướng cá cho Phong ăn nhưng Phong lại không nhận ra đó là cá dù đã hít hà mấy lần trước mũi rồi mới ăn. Bên cạnh đó, trong điều kiện không có dụng cụ mà miếng cá lại rất vuông vắn và cá mà xiên lại nướng như thịt.

Ở đoạn cuối, Phong chở người yêu đến gặp Chi để lấy lại chiếc nhẫn cầu hôn bị bỏ quên trên xe. Mặc dù trời rất nắng và người yêu vừa mới trải qua một trận hiểu lầm suýt chia tay nhưng khi lại gần Chi để trò chuyện Phong dường như quên mất là đang có người yêu đứng chờ. Anh đứng "buôn" đủ thứ trên trời dưới đất với Chi, cứ để mặc người yêu đứng chờ. Hành động này hơi trái với bình thường vì chẳng ai lại để người yêu đứng giữa trời nắng chờ mình nói chuyện với một cô gái quá lâu như thế cả.

Bước “nhảy vọt” của Phương Trinh

Có thể nói, “Taxi, em tên gì?” là một sự khẳng định tài năng diễn xuất một cách mạnh mẽ của Angela Phương Trinh.

Cảnh Chi giúp Mã Thượng Phong nhận ra giá trị đích thực của tình yêu.
Cảnh Chi giúp Mã Thượng Phong nhận ra giá trị đích thực của tình yêu.

Blogger Ngọc Long nhận định rằng: “Trước tiên phải khẳng định lại rằng, Phương Trinh là một diễn viên tài năng, điều đó đã được thừa nhận từ khi cô còn là một diễn viên nhí với series film “Bà mẹ nhí”. Thế nhưng, trong vài năm trở lại đây, khi “đi lạc” sang các lĩnh vực khác, Phương Trinh bị hạ thấp khá nhiều so với khả năng của cô cho tới “Taxi, em tên gì?” ra mắt thì sự hạ thấp đó được thay bằng sự ngỡ ngàng và những cái gật đầu đầy tâm đắc dù là khán giả cảm tính hoặc khó tính nhất.

Cách diễn của Phương Trinh trong vai Chi khá tự nhiên, không gồng mình để phù hợp với nhân vật. Ngay từ cái nhìn đầu tiên trong tạo hình xù xì đó, Phương Trinh và ê-kip đã rất thành công trong việc tạo dựng nó một cách tự nhiên, không gây phản cảm như vẫn thấy với những tuyến nhân vật có tỏ ra “cá tính bề mặt” vẫn nhan nhản trong các tác phẩm điện ảnh Việt.

Chính bởi thế khi “chuyển hóa hình ảnh” từ bụi bặm qua nữ tính, nhân vật Chi làm khá “ngọt” và đầy thuyết phục. Lối diễn xuất của Phương Trinh tự nhiên, thậm chí là khá “Tây” trong một vài phân đoạn, dù chỉ là một ánh mắt hoặc một chút cử động trên cơ mặt nhưng biểu cảm cảm xúc không hề vơi bớt mà không cần phải quá cường điệu như vẫn thấy. Chắc chắn một điều, sau bộ phim “Taxi, em tên gì?” nếu còn ai nghi ngờ về tài năng của Phương Trinh thì chắc chắn vị khán giả đó thuộc hàng… “siêu khó tính”.

Đạo diễn Đức Thịnh chia sẻ: “Tôi chọn Angela Phương Trinh cho vai Bình Chi, bởi tôi biết thực lực của cô bé này từ khi đóng “Mùi ngò gai” hay “Bà mẹ nhí”. Có những năng khiếu thiên bẩm của diễn viên mà người đạo diễn cần biết để khai thác, tôi tin là như vậy. Với Angela Phương Trinh, khi nhận vai, tôi yêu cầu Trinh đi học sửa xe ô tô, thay lốp, vặn ốc… dù trong phim cảnh đó chỉ có vài giây. Vì sao tôi làm như vậy bởi vì tôi muốn Trinh trở nên thân thuộc với chiếc xe hơi đồng thời làm mọi chi tiết thật tự nhiên. Trinh là một diễn viên vô cùng chịu khó. Cô ấy luôn đúng giờ, đóng mọi cảnh quay khó, dù trời rét căm căm hay mưa đêm, cô ấy vẫn nghiêm túc thực hiện. Tôi cảm thấy một diễn viên như Angela Phương Trinh có đủ tố chất để trở thành một ngôi sao điện ảnh và tôi đã không lầm khi cô ấy thực sự bật sáng trong “Taxi, em tên gì?” như một điểm nhấn quan trọng tạo nên thành công của bộ phim”.

Phương Trinh đã hoàn toàn lột xác khỏi những hình ảnh cũ khi diễn rất tròn vai nhân vật Chi.
Phương Trinh đã hoàn toàn lột xác khỏi những hình ảnh cũ khi diễn rất tròn vai nhân vật Chi.

Và nếu khán giả là một người lãng mạn, yêu Đà Lạt thì sau khi xem “Taxi, em tên gì?” sẽ muốn “bay” ngay đến nơi này để gặp lại những con đường, những con dốc quen thuộc lẫn những bối cảnh mới lạ tưởng chừng như không phải ở Việt Nam thông qua những cảnh toàn được thực hiện bởi flying-cam khá chỉn chu. Và khi bước ra khỏi không gian đó, kết thúc hành trình với chiếc taxi màu vàng, rời bỏ câu chuyện tay ba đầy tình huống dở cười dở khóc, người xem sẽ nhận ra, điều mình tìm kiếm, có lẽ đang ở ngay cạnh, đang bị bạn thờ ơ và bỏ rơi mỗi ngày.

Hà Tùng Long