Trường nghề chưa lấy người học làm trung tâm

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo về Xây dựng Mô hình hệ thống đảm bảo chất lượng cấp trường và các công cụ thực hiện do Hội đồng Anh phối hợp cùng Tổng cục Dạy nghề, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức ngày 7/5.

Tại hội thảo, 3 trường cao đẳng nghề của Vương quốc Anh là Colege Y Cymoedd, West College Scotland và Highbury đã trình bày kết quả khảo sát thực tế tại 9 trường nghề Việt Nam vừa được thực hiện trong tháng 2.

Theo đó, các trường nghề chưa có những công cụ hữu hiệu để thực hiện công tác đảm bảo chất lượng, quy trình không đồng bộ, người học chưa được đặt ở vị trí trung tâm, giáo viên tuyển dụng chưa có kinh nghiệm làm việc trong ngành họ giảng dạy.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Với kết quả này, mô hình bảo đảm chất lượng của 3 trường đào tạo nghề Vương quốc Anh mang lại cách tiếp cận hữu ích cho các trường của Việt Nam. Cụ thể, Trường CĐ West College Scotland có mô hình giảng viên phát triển chuyên môn - đây là người có trách nhiệm khuyến khích chia sẻ chuyên môn giữa các giảng viên trong trường và hỗ trợ nâng cao chuyên ngành cho đội ngũ giảng dạy.

 Trường này còn có Điều phối sinh viên với vai trò lựa chọn và tập huấn cho đại diện của mỗi lớp học để từ những đại diện này, phản hồi của sinh viên được ghi nhận đầy đủ và hệ thống nhất.

Trong khi đó, Trường CĐ Y Cymoedd nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ với doanh nghiệp. Trường có đại diện của doanh nghiệp ngồi trong ban lãnh đạo, nói lên nhu cầu của doanh nghiệp khi đánh giá chất lượng đào tạo và điều chỉnh chương trình giảng dạy. Trường cũng có hai vị trí nhân sự đặc biệt là Chuyên viên phụ trách doanh nghiệp và chuyên viên phụ trách cơ hội thực tập cho sinh viên.

Đây sẽ là những người giữ mối liên hệ mật thiết với các doanh nghiệp để ghi nhận những nhu cầu về tay nghề của doanh nghiệp, đánh giá về kỹ năng của sinh viên thực tập và nắm bắt cơ hội thực tập cho sinh viên.

Quan trọng hơn, các trường đều nhấn mạnh chữ “địa phương” trong công tác đào tạo. Họ tăng cường mối quan hệ với các doanh nghiệp địa phương để giúp doanh nghiệp đó phát triển và tạo ra công ăn việc làm tại chỗ cho công nhân tại địa phương. Đây cũng là một điểm nhấn thú vị đánh trúng vào một trong những mục tiêu và vấn đề lớn trong lao động và việc làm tại Việt Nam.

Có thể nói hội thảo này là cơ hội để các ngành giáo dục Việt Nam và Anh cùng xem xét những cách thức mà Vương quốc Anh đang tiếp cận, những công cụ và hệ thống phát triển, duy trì các tiêu chuẩn có thể áp dụng phù hợp cho Việt Nam. Quan trọng hơn, hội thảo mở ra những cánh cửa cho sự hợp tác tiềm năng giữa các cơ sở đào tạo nghề ở hai quốc gia để cùng thực hiện ý tưởng chung.

Tiếp theo sự kiện này, ngày 8/5, Hội đồng Anh và Tổng cục Dạy nghề sẽ tiếp tục tổ chức Hội thảo về Vai trò của Hội đồng Kỹ năng ngành trong việc phát triển kỹ năng theo nhu cầu sử dụng lao động.
Theo Báo Kinh tế đô thị