Tin tức về chủ đề "Đại học Việt Nam"

Đại học Việt Nam | Dân trí - Trang tổng hợp tin tức, hình ảnh, video clip, bình luận, đánh giá mới nhất, cập nhật đầy đủ nhất 24h liên quan đến chủ đề Đại học Việt Nam.

Cần có chính sách đột phá cho các nhóm nghiên cứu trong trường đại học

Cần có chính sách đột phá cho các nhóm nghiên cứu trong trường đại học

(Dân trí) - Việt Nam chưa có những cơ chế chính sách mạnh để hỗ trợ và thúc đẩy sự hình thành và phát triển các nhóm nghiên cứu (NNC) trong các trường đại học. Nếu có sự hỗ trợ cũng là mức kinh phí rất nhỏ.
Xem tiếp
Những lợi ích khi đưa tư duy doanh nghiệp vào quản trị trường đại học

Những lợi ích khi đưa tư duy doanh nghiệp vào quản trị trường đại học

(Dân trí) - Đại học theo mô hình doanh nghiệp không chỉ đào tạo thực tiễn, giàu tính ứng dụng và "kích thích" tinh thần sáng tạo, mà còn là giải pháp phát triển kỹ năng mềm một cách toàn diện cho sinh viên.
Xem tiếp
Bộ Giáo dục tăng quỹ tiền thưởng lên 10 tỉ đồng cho các bài báo quốc tế

Bộ Giáo dục tăng quỹ tiền thưởng lên 10 tỉ đồng cho các bài báo quốc tế

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi các trường đại học, học viện, trường cao đẳng, các viện và trung tâm nghiên cứu trực thuộc, yêu cầu gửi thống kê bài báo đăng tạp chí quốc tế trong danh mục ISI, SCI, SCIE trong năm 2018 để Bộ xét thưởng.
Xem tiếp
Hơn 87.000 euro thực hiện dự án nâng cao hiệu quả quản trị đại học

Hơn 87.000 euro thực hiện dự án nâng cao hiệu quả quản trị đại học

(Dân trí) - Trường ĐH Sư phạm TPHCM vừa công bố bắt đầu triển khai hoạt động dự án “Áp dụng tiến trình chất lượng nâng cao hiệu quả quản trị đại học”, với tổng kinh phí 87.375 euro. Thời gian thực hiện sẽ từ tháng 11/2018 - 4/2019.
Xem tiếp
Đại học đang tự trói mình về chương trình, hình thức đào tạo

Đại học đang tự trói mình về chương trình, hình thức đào tạo

(Dân trí) - PGS. TS Vũ Hải Quân, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM chia sẻ như vậy tại hội thảo “Mô hình giáo dục 4.0 áp dụng, triển khai trong điều kiện tại Việt Nam” do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức sáng ngày 5/11.
Xem tiếp
4 trường đại học Việt Nam công nhận tín chỉ của nhau trong chương trình học

4 trường đại học Việt Nam công nhận tín chỉ của nhau trong chương trình học

(Dân trí) - Ngày 30/10, bốn trường đại học gồm: Trường Đại học Giao thông vận tải (UTC), Trường Đại học Mỏ - Địa chất (HUMG), Trường Đại học Thuỷ Lợi và Trường Đại học Xây dựng (NUCE) đã ký kết Bản thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa các trường.
Xem tiếp
Phân tầng, xếp hạng đại học: Cần tính đến bài học kinh nghiệm của nước ngoài

Phân tầng, xếp hạng đại học: Cần tính đến bài học kinh nghiệm của nước ngoài

(Dân trí) - PGS.TS Trần Khánh Đức, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, phân tầng và xếp hạng đại học là một vấn đề mới và phức tạp đối với Việt Nam. Do đó, cần được tiếp tục nghiên cứu dựa trên quan điểm, cách tiếp cận hệ thống hiện đại, có tính đến các bài học, kinh nghiệm khu vực và quốc tế.
Xem tiếp
Phải triệt tiêu mọi hậu họa của tệ nạn “xin – cho” trong quản lý giáo dục đại học

Phải triệt tiêu mọi hậu họa của tệ nạn “xin – cho” trong quản lý giáo dục đại học

(Dân trí) - Đó là 1 trong 4 nội dung mà Hiệp hội vì Giáo dục cho mọi người kiến nghị sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học gửi tới Ủy ban Văn hóa,Giáo dục, Thanh,Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc Hội.
Xem tiếp
Hội Đồng trường - Tự chủ đại học: Cần gỡ bỏ rào cản, không hình thức, không giả dối

Hội Đồng trường - Tự chủ đại học: Cần gỡ bỏ rào cản, không hình thức, không giả dối

(Dân trí) - Chỉ có nhà nước mới có thể giúp các trường đại học gỡ bỏ các trở ngại và rào cản để tiến trình tự chủ của họ trở thành thực chất, không đối phó, không hình thức, không giả dối; và chỉ có như vậy thì mới mong thay đổi được hình ảnh của giáo dục đại học Việt Nam.
Xem tiếp
Cần cải tiến mô hình kiểm định chất lượng giáo dục để tránh tiêu cực

Cần cải tiến mô hình kiểm định chất lượng giáo dục để tránh tiêu cực

(Dân trí) - "Hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục VN còn một số bất cập về cấu trúc, về tính cân bằng trong hệ thống văn bản ĐBCL bên trong và bên ngoài, năng lực đội ngũ kiểm định viên, biện pháp chế tài kiểm định, cơ chế tài chính, cạnh tranh không lành mạnh, gây hoài nghi đối với xã hội cần cấp thiết có giải pháp..."
Xem tiếp
Đại học "lộ" hàng loạt yếu kém nhưng vẫn đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục?

Đại học "lộ" hàng loạt yếu kém nhưng vẫn đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục?

(Dân trí) - Trong giai đoạn từ tháng 1-2016 đến ngày 31/5/2018, 4 Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục Việt Nam đã đánh giá ngoài 122 trường đại học thì có 117 trường đại học/học viện đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục, chỉ có 5 trường đại học/học viện là chưa được công nhận.
Xem tiếp
Tăng cường tự chủ nhân sự ở các trường đại học Việt Nam

Tăng cường tự chủ nhân sự ở các trường đại học Việt Nam

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế của giáo dục đại học (GDĐH) trong giai đoạn hiện nay, chính sách tự chủ đại học nói chung và tự chủ nhân sự nói riêng trong các trường đại học cần được tiếp tục đổi mới hơn nữa để thúc đẩy sự phát triển và nâng cao chất lượng của GDĐH nước ta tiến kịp trình độ quốc tế.
Xem tiếp
Tự chủ đại học về nhân sự: Vẫn còn nhiều cán bộ “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về”

Tự chủ đại học về nhân sự: Vẫn còn nhiều cán bộ “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về”

(Dân trí) - Cán bộ quản trị nhân sự cũng như cán bộ làm ở các vị trí khác, không có sự phân biệt về tính đặc thù của công việc. Ở nhiều trường đại học hiện nay, “cán bộ hành chính” vẫn còn những người “làm công ăn lương”, “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về”.
Xem tiếp
"Ngỡ ngàng" bức tranh về kết quả kiểm định chất lượng 117 trường đại học Việt Nam

"Ngỡ ngàng" bức tranh về kết quả kiểm định chất lượng 117 trường đại học Việt Nam

(Dân trí) - Kết quả kiểm định chất lượng giáo dục công khai trên cổng thông tin điện tử của bốn Trung tâm cho thấy, trong 10 tiêu chuẩn với 61 tiêu chí đánh giá chất lượng, duy nhất có 1 trường đại học có số lượng tiêu chí “Đạt” cao nhất (56/61 tiêu chí “Đạt yêu cầu” và số lượng tiêu chí “Chưa đạt” ít nhất (5/61 tiêu chí “Chưa đạt yêu cầu”...
Xem tiếp
Đại học Việt Nam lọt top 1.000 đại học thế giới: Chuyên gia nói gì?

Đại học Việt Nam lọt top 1.000 đại học thế giới: Chuyên gia nói gì?

(Dân trí) - Trong tuần qua, việc lần đầu tiên, hai ĐH Quốc gia của Việt Nam lọt vào top 1.000 thế giới theo xếp hạng của Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) - Anh được xem là một tin vui của giáo dục ĐH Việt Nam. Nhân đây, nhiều chuyên gia nêu ý kiến tâm huyết chia sẻ quanh việc xếp hạng đại học quốc tế.
Xem tiếp
Lần đầu tiên Việt Nam có đại học xuất sắc lọt top 1000 thế giới

Lần đầu tiên Việt Nam có đại học xuất sắc lọt top 1000 thế giới

(Dân trí) - Sáng nay, ngày 7/6, theo giờ Việt Nam, tổ chức xếp hạng QS (London) công bố kết quả xếp hạng top 1000 đại học xuất sắc nhất thế giới. 85/197 quốc gia được xướng tên, trong đó Việt Nam lần đầu tiên có 2 đại học góp mặt.
Xem tiếp
Trí tuệ nhân tạo - ngành học "nóng" trong tương lai

Trí tuệ nhân tạo - ngành học "nóng" trong tương lai

(Dân trí) - Tại Việt Nam với 140 chương trình đào tạo đại học về công nghệ thông tin có 57 chương trình liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Điều đó cho thấy lĩnh vực trí tuệ nhân tạo nhận được sự quan tâm của cộng đồng nhà khoa học trong nước và quốc tế.
Xem tiếp
Bộ Giáo dục lên tiếng về tiêu chuẩn Hiệu trưởng phải có 5 năm kinh nghiệm quản lý

Bộ Giáo dục lên tiếng về tiêu chuẩn Hiệu trưởng phải có 5 năm kinh nghiệm quản lý

(Dân trí) - Nói về quy định hiệu trưởng phải có 5 năm kinh nghiệm quản lý, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho rằng, pháp luật vẫn cần có quy định mở trong những trường hợp nhất định có thể chấp nhận những cách giải quyết linh hoạt, không nên quá máy móc.
Xem tiếp
Vì sao đại học Việt Nam "còn lâu" mới thực hiện được Giáo dục mở?

Vì sao đại học Việt Nam "còn lâu" mới thực hiện được Giáo dục mở?

(Dân trí) - Vì sao việc xây dựng nền giáo dục mở (GDM) không được triển khai mạnh mẽ theo mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã được Nghị quyết 29 đề ra? Điều gì cản trở sự phát triển “giáo dục mở” đại học Việt Nam?
Xem tiếp
Nâng cao chất lượng đại học: Cần đổi mới về tư duy truyền thống, quan hệ “thầy trò”

Nâng cao chất lượng đại học: Cần đổi mới về tư duy truyền thống, quan hệ “thầy trò”

(Dân trí) - GS.TS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế quốc dân cho rằng, đội ngũ cán bộ giảng viên là yếu tố then chốt của việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Bên cạnh đó các trường đại học Việt Nam cần đổi mới mạnh mẽ về tư duy truyền thống trong quan hệ “thầy trò”.
Xem tiếp