Tetra Pak – từ nhà cung cấp giải pháp đóng gói thực phẩm hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn

Dân trí Vừa qua tại trường Mầm non Quận Tân Bình, Tetra Pak - nhà cung cấp các giải pháp công nghệ chế biến và đóng gói thực phẩm đến từ Thuỵ Điển, khởi động chương trình thu gom vỏ hộp sữa tại 30 trường mầm non ở TPHCM mang tên gọi “Một giây hành động, bảo vệ môi trường”.

Gom vỏ hộp sữa hướng trẻ ý thức bảo vệ môi trường từ nhỏ

Không chỉ dừng lại ở lễ khởi động tại các trường mầm non tại TP.HCM, sau giai đoạn thí điểm, quy mô chương trình dự kiến sẽ được mở rộng thêm nhiều trường trong khu vực và các tỉnh thành khác.

Hoạt động này được sự hỗ trợ của Đoàn thanh niên thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường hướng tới mục tiêu giúp trẻ em hình thành thói quen tốt từ những việc gần gũi và thiết thực hàng ngày để góp phần bảo vệ môi trường. Cụ thể, các em sẽ được hướng dẫn cách xử lý vỏ hộp sữa như việc cho ống hút vào trong hộp sau khi uống, làm dẹp, gập nhỏ hộp lại và bỏ vào đúng nơi quy định giúp tiết kiệm diện tích cũng như dễ dàng hơn cho việc thu gom. Vỏ hộp sau khi xử lý sẽ được thu gom định kỳ hàng tuần chuyển về nhà máy tái chế thành các sản phẩm hữu ích khác như thùng giấy, tập vở, mái lợp hay thùng rác… Các thông điệp, nội dung giáo dục và truyền thông về bảo vệ môi trường cũng sẽ được lồng ghép vào các chương trình chính khóa và ngoại khóa của nhà trường.

Các em nhỏ hào hứng tìm hiểu chương trình
Các em nhỏ hào hứng tìm hiểu chương trình

Chứng kiến các học trò làm quen với hoạt động này, cô Phạm Thị Kim Hạnh, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Quận Tân Bình chia sẻ: “Bảo vệ môi trường đang là một vấn đề quan trọng, trong công tác chăm sóc trẻ BGH nhà trường cũng chú trọng đến chương trình “Một giây hành động, bảo vệ môi trường” nhằm nâng cao nhận thức của trẻ. Đặc biệt hình thành cho trẻ thói quen bảo vệ môi trường ngay từ bé”.

Thông điệp và ý nghĩa chương trình được lồng ghép qua các vở kịch vui nhộn
Thông điệp và ý nghĩa chương trình được lồng ghép qua các vở kịch vui nhộn

Cũng theo cô Hạnh, chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm được nhà trường thực hiện 3 năm qua và với chương trình này cũng là một hoạt động tương tự để trường thực hiện chuyên đề này. Với việc lấy trẻ làm trung tâm thì qua chương trình này trẻ tập được cách xếp vỏ hộp sữa, cách phân loại rác, loại hộp sữa. Điều này quan trọng trong quá trình hình thành thói quen từ ban đầu, giúp trẻ có ý thức, nhận thức sâu hơn về sau.

Phát triển doanh nghiệp với định hướng kinh doanh bền vững

Là một doanh nghiệp cung cấp các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm hàng đầu thế giới, Tetra Pak luôn hướng đến sự phát triển bền vững. Tetra Pak cùng hợp tác với khách hàng và nhà cung cấp để mang đến các sản phẩm an toàn, sáng tạo và thân thiện môi trường, đáp ứng nhu cầu của hàng trăm triệu người dùng ở hơn 170 quốc gia trên thế giới.

“Nói tới vòng đời của hộp giấy tiệt trùng Tetra Pak, từ khâu chọn nguyên liệu giấy, sản xuất, cho đến tay người tiêu dùng đều được thực hiện trong một chu trình bền vững với môi trường”, ông Jeffrey Fielkow, Giám đốc điều hành công ty Tetra Pak Việt Nam cho biết. “Tuy nhiên chúng tôi không dừng ở đó. Mong muốn của chúng tôi là sau khi được sử dụng, vỏ hộp giấy sẽ được thu gom và tái chế trọn vẹn thành những sản phẩm hữu ích khác, theo mô hình kinh tế tuần hoàn”.

Nền kinh tế tuần hoàn là một khái niệm được hiểu thông qua một chu trình sản xuất khép kín, nguyên liệu và các chất thải được tái sử dụng hay tái chế trở thành nguyên liệu cho sản xuất, từ đó giảm mọi tác động tiêu cực đến môi trường, bảo vệ hệ sinh thái và sức khỏe con người. Nhằm hướng tới mô hình này, Tetra Pak từ cuối thế kỷ trước đã đưa ra báo cáo về phát triển bền vững hàng năm nhằm đánh giá những tiến bộ của công ty trong việc thực hiện những mục tiêu về môi trường.

Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Tetra Pak đang hướng đến
Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Tetra Pak đang hướng đến

Theo báo cáo năm 2018 của mình, Tetra Pak đã cắt giảm được 13% lượng khí thải nhà kính, mặc dù sản lượng bao bì tăng lên 19%. Công ty hiện cũng đang sử dụng 50% năng lượng từ nguồn năng lượng tái tạo và với tốc độ này có thể hoàn thành mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2030. Công ty đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc tái chế trên toàn cầu, đơn cử: Tetra Pak đã đóng góp cho việc tái chế tương đương 4 trong số 10 hộp giấy nước giải khát được bán ra. Tetra Pak đã đầu tư 17 triệu Euro vào cơ sở hạ tầng cho việc tái chế và tăng cường hợp tác với trên 160 công ty tái chế.

Tại thị trường Việt Nam, toàn bộ hộp giấy của Tetra Pak sử dụng nguyên liệu từ nguồn rừng tái sinh được kiểm soát và chứng nhận bởi tổ chức FSC (Hội đồng Bảo vệ rừng Thế giới). Công ty đang từng bước mở rộng quan hệ đối tác nhằm hỗ trợ và phát triển mạng lưới thu gom vỏ hộp sữa giấy đã qua sử dụng.

Chương trình “Một giây hành động, bảo vệ môi trường”mang lại nhiều ý nghĩa xã hội trong bối cảnh thực trạng rác thải tại Việt Nam đang không ngừng gia tăng. Theo báo cáo hiện trạng môi trường quốc qua giai đoạn 2011-2015 do Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện, trung bình mỗi người Việt Nam thải ra 1,2kg rác mỗi ngày. Chỉ tính riêng tại Hà Nội và TPHCM, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh là 6.420 tấn/ngày và 8.900 tấn/ngày, dự kiến tăng 12% mỗi năm. Với phương châm kinh doanh bền vững, với chương trình “Một giây hành động, bảo vệ môi trường”, Tetra Pak mong muốn những hành động nhỏ ấy có thể đem đến những thay đổi lớn tích cực nếu mọi người đều ý thức hình thành các thói quen tốt.

H.Minh