Sản phẩm nông nghiệp chuyên sâu chinh phục thị trường ngoại!

(Dân trí) - Dù liên tục xuất hiện những lời kêu gọi giải cứu trong nước nhưng sản lượng xuất khẩu rau quả trong 5 tháng đầu năm 2018 liên tục tăng mạnh cả về sản lượng và giá trị.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan và Bộ Công thương, ngành rau quả có kim ngạch xuất khẩu vô cùng ấn tượng. Chỉ từ 01/01/2018 đến hết 15/5/2018 ngành này đã xuất khẩu hơn 1,47 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, góp phần không nhỏ duy trì giá trị thặng dư xuất khẩu 2,51 tỷ USD tính từ đầu năm. Về kim ngạch xuất khẩu rau quả có nhiều tháng vượt cả dầu thô và là mức tăng trưởng kỷ lục, đánh dấu sự khởi sắc trong 4 năm liên tiếp gần đây.

Vậy do đâu kim ngạch xuất khẩu hàng rau củ lại tăng trưởng mạnh mẽ và nhiều khởi sắc như vậy? Lý do quan trọng nhất cần kể đến là sự chú trọng, đầu tư về sản phẩm chuyên sâu. Thay vì xuất khẩu sản phẩm dưới dạng thô, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chú trọng đến sản xuất sản phẩm chuyên sâu từ các loại rau củ như sản phẩm dạng puree, dạng bột, dầu, rượu vang…

Hơn thế, xuất hiện một số doanh nghiệp chuyên sâu về một loại quả nhất định như: dừa, thanh long, nhãn & gấc… các doanh nghiệp này đa dạng hoá sản phẩm từ một loại quả nhất định, giúp sản phẩm có chất lượng cao, đa dạng hoá công dụng của sản phẩm, nâng cao giá trị xuất khẩu.

Đại diện công ty TNHH Moocos Việt Nam chia sẻ: Công ty chúng tôi chú trọng chuyên sâu về sản phẩm Gấc, đa dạng hoá sản phẩm từ Gấc như gấc puree, bột gấc, dầu gấc, nước gấc… và sắp tới còn nhiều sản phẩm khác nữa.

Công ty TNHH Moocos đa dạng hoá sản phẩm từ gấc.
Công ty TNHH Moocos đa dạng hoá sản phẩm từ gấc.

Không chỉ chú trọng đến sản xuất, sản phẩm nông sản Việt đã chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu, đầu tư về bao bì, mẫu mã. Việc này không chỉ làm tăng giá trị sản phẩm mà còn là cách hiệu quả để nâng tầm thương hiệu Việt, bảo vệ thương hiệu Việt trong cuộc cạnh tranh ngày càng quyết liệt.

Thương hiệu Nông sản Việt ngày càng đầu tư về thương hiệu.
Thương hiệu Nông sản Việt ngày càng đầu tư về thương hiệu.

Thiết nghĩ, với định hướng của nhà nước, với hướng đi đúng đắn của doanh nghiệp và sự đầu tư nghiêm túc, bài bản... thương hiệu nông sản, rau của quả Việt Nam sẽ ngày càng khởi sắc và sẽ hưởng trái ngọt trong thời gian tới!