Vì sao tôi bỏ “biên chế Nhà nước”?

Mơ ước được làm người có ích, nỗi khát khao được vươn lên, phát triển bản thân mình đã thôi thúc tôi từ bỏ vị trí đã được “biên chế” ấy. Dù sau này cuộc sống của tôi trở nên vất vả hơn trước thì tôi cũng không bao giờ hối hận, bạn ạ!
>>Từ câu chuyện “văn hóa tử tế” của Amazon
>>Quản trị nhân sự: Khi máy dần thay thế con người…
>>7 bí quyết biến nhà quản lý thành nhà lãnh đạo

Bạn vẫn mắng tôi là “không thể hiểu nổi”, là “gàn dở” khi tôi nộp đơn thôi việc lúc đang là phó phòng ở một cơ quan nhà nước, một công việc ổn định, nhàn nhã, dù lương không cao nhưng bổng lộc tương đối dư dả. Nói ra nguyên do, thật khó, bởi với số đông mọi người, với thang giá trị được công nhận phổ biến ngày nay, họ sẽ không hiểu điều tôi nói.

Tôi nghỉ việc, cả cơ quan ai cũng ngạc nhiên. Chỉ nay mai là tôi lên chức trưởng phòng, con đường sự nghiệp rộng mở… Mẹ tôi, một giáo viên cấp hai đã nghỉ hưu, suốt đời “ăn lương nhà nước”, gần như bị sốc khi tôi thông báo sắp bỏ việc. Lo lắng đến mất ngủ nhiều đêm liền, bà gọi hết anh em, bạn bè, họ hàng nhờ họ can ngăn, khuyên nhủ tôi qua điện thoại không xong, bà cất công đi xe khách hơn 200km đến thành phố nơi tôi sống, chỉ để ngồi giảng giải.
Vì sao tôi bỏ “biên chế Nhà nước”?

Rằng, công việc nào cũng có lúc khó khăn, cũng có những điều không vừa ý, cần phải kiên cường vượt qua. Rằng, người ta mất hàng mấy trăm triệu để có được một chỗ làm trong cơ quan nhà nước, giờ đang yên đang lành lại bỏ!

Chồng tôi không nói gì, vì biết tính tôi đã quyết thì không ai lay chuyển được, nhưng anh hậm hực ra mặt. Chúng tôi mới cưới nhau, có một con nhỏ, nhà vẫn phải đi thuê. Nếu tôi bỏ việc lúc này, nghĩa là đổ tất cả gánh nặng lên vai anh. Tôi rất hiểu điều đó, và chính điều đó khiến tôi dùng dằng mãi chưa quyết định nghỉ việc.

Có nhiều lúc buông xuôi, thôi coi như có một công việc để sinh nhai là tốt rồi. Nhưng càng ngày tôi càng không thể tiếp tục công việc ở nơi đó. Nó cứ mài mòn tôi về mọi phương diện: chuyên môn, óc sáng tạo, và nhân cách…

Công việc cũng không khó nhọc gì. Tôi làm công tác thông tin – truyền thông ở một đơn vị sự nghiệp công lập. Hằng ngày làm việc với văn bản, giấy tờ, website cơ quan, hoặc dự họp… Nhưng tôi thấy những việc mà tôi mất thời gian và lãng phí sức trẻ để làm, nó không có ích cho ai cả. Thậm chí còn có hại.

Những tin tức hoạt động mà tôi đưa lên bản tin/website, hầu hết là viết cho có, tô hồng thực tế, lờ đi hầu như tất cả khuyết điểm… Một dự án mà tôi và tất cả những người liên quan đều biết thừa là được vẽ ra để moi tiền Nhà nước, không mang lại bất cứ lợi ích nào cho cuộc sống người dân, nhưng khi đưa tin, thế nào tôi cũng phải viết là “Dự án đã mang lại những kết quả khả quan, nâng cao nhận thức người dân, đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Lãnh đạo và người dân địa phương mong muốn nhân rộng…”.

Nhiều khi tôi phải vẽ ra kế hoạch một hạng mục công việc, vẽ ra báo cáo kết quả, rồi hoàn thiện các giấy tờ để thanh toán hợp lý. Tiền “giải ngân” được thì tôi được sếp “duyệt” cho hưởng một tí, còn lại thì nộp cho thủ quỹ cơ quan – số tiền này tôi không thể biết nó sẽ đi đâu…

Trong suốt những năm làm việc ở cơ quan ấy, tôi tin rằng tôi đã mất không dưới 70% năng lượng của mình để lo giấy tờ, hóa đơn thanh toán cho những công việc mà mình đã làm (viết tin bài, làm bản tin, cập nhật website…).

Những yêu cầu của kế toán, của cấp trên, của cơ quan chức năng liên quan đến việc thanh toán này thực sự là một “mê hồn trận” đánh gục tất cả những người thực hiện như tôi. Tôi thường phải chạy đôn chạy đáo, ăn không ngon, ngủ không yên vì lo hợp lý hóa các loại chứng từ, hóa đơn, chữ ký…

Lắm khi tôi muốn phát điên vì những thủ tục thanh toán vô cùng máy móc và ấu trĩ – mà kế toán cơ quan luôn nói đó là “yêu cầu của Kho bạc Nhà nước” hay “yêu cầu của kế toán cấp trên”… Nhiều khi, những quy định của cơ quan chức năng khi về đến cơ sở, được “diễn dịch” như thế nào lại hoàn toàn tùy thuộc vào trình độ, thái độ của người có quyền hành.

Cho nên, tôi lắm phen khốn đốn. Thanh toán một chuyên đề thì sửa đi sửa lại chứng từ đến hàng trăm lần – thực sự không đếm nổi, cái máy in của phòng tôi nhiều ngày in đi in lại giấy tờ thanh toán đến "cháy" cả máy. Chị kế toán bị sức ép từ cấp trên và từ cái “mê cung” giấy tờ ấy mà thành ra khó kiềm chế nổi, liên tục quát tháo, chửi bới người nào không làm đúng thủ tục như yêu cầu.

Những chứng từ làm khống, chữ ký giả… tất cả mọi người đều biết với nhau, vì nếu không có những thứ đó thì không thể nào hoàn thiện đủ giấy tờ để thanh toán theo quy định. Khi làm những thứ đó, tôi luôn có cảm giác mình là đứa ăn cắp - ăn cắp tiền thuế của nhân dân…

Rồi chuyện đồng nghiệp. Tôi chán chường vô cùng cái cảnh cứ sáng đến cơ quan là thấy mọi người túm tụm quanh bàn nước chè, buôn đủ mọi chuyện trên trời dưới bể, nói xấu người này người nọ… Buôn thế chưa đủ, cuối giờ trưa, rồi đầu giờ chiều, hoặc bất cứ lúc nào trong “8 giờ vàng ngọc”, cứ người nọ chạy sang phòng người kia, tiếp tục “họp nhóm” ngồi buôn dưa lê.

Ai không tham dự vào những cuộc ấy thì bị cô lập, bị cho là “không hòa đồng”. Nghĩa là đến lúc xét thi đua hay bổ nhiệm chức nọ chức kia, hay xét kết nạp đảng… thì sẽ bị đánh rớt từ vòng gửi xe!

Phải nói là tôi chán ngấy các đồng nghiệp trong cơ quan tôi. Bao năm họ chẳng nói được cái gì mới. Họ hầu như không cố gắng để học hỏi và vươn lên mỗi ngày. Ở đây, cứ “sống lâu lên lão làng”, chẳng cần phấn đấu làm gì cho mệt. Họ an phận, hài lòng với công việc nhàn nhã này.

Quanh năm cứ quanh đi quẩn lại bấy nhiêu việc – những việc vô thưởng vô phạt và không có ích lợi gì cho ai, ngoài việc mang lại cho tôi tiền lương và chút ít tiền thanh toán cho cơ quan – mà tôi mãi mãi không biết nó vào túi ai…
Theo Báo Lao Động
MỚI NHẤT
Cuộc họp lý tưởng chỉ cần... 6 người
Cuộc họp lý tưởng chỉ cần... 6 người

Lew Cirne - CEO của New Relic đã đưa ra nhiều quan điểm độc đáo khi bàn về phương pháp tổ chức cuộc họp và quản lý thời gian để giải phóng khả năng sáng tạo và tư duy.

Thứ năm, 11/06/2015 - 02:35

Nguyên tắc giao quyền cho cấp dưới
Nguyên tắc giao quyền cho cấp dưới

Nhiều người thắc mắc là chủ doanh nghiệp hay người đứng đầu một đơn vị mà vẫn phải “đầu tắt mặt tối” trong khi không ít người còn đang phải ngồi chờ việc? Để trả lời câu hỏi này, các chuyên gia khuyên, mỗi người nên quản lý quỹ thời gian của mình một cách hợp lý.

Thứ năm, 11/06/2015 - 06:53

Đừng để nhân viên nghiện công việc
Đừng để nhân viên nghiện công việc

Dana Wilkie - biên tập viên tạp chí của cộng đồng nhân sự SHRM nhận xét rằng, các cấp quản lý vừa khuyến khích nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhưng lại khen thưởng cho những người làm việc về trễ. Vậy thì sao cân bằng được?

Thứ ba, 09/06/2015 - 08:46

Giữ nhân viên lâu dài bằng 5R
Giữ nhân viên lâu dài bằng 5R

Để đối phó với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp trong việc thu hút nhân tài, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cao để thu hút nhân viên của các công ty khác. Cách làm này thường làm cho các nhân viên hiện tại cảm thấy họ bị đối xử không công bằng và khiến họ suy nghĩ rằng cách tốt nhất để cải thiện thu nhập là “nhảy việc”. Kết quả là các doanh nghiệp lại phải đối phó với một tỷ lệ nhân viên nghỉ việc ngày càng cao hơn.

Thứ hai, 08/06/2015 - 09:54

Những câu hỏi "cấm kỵ" đối với nhà tuyển dụng
Những câu hỏi "cấm kỵ" đối với nhà tuyển dụng

Đôi khi, việc bạn bị nhà tuyển dụng từ chối không hẳn vì năng lực kém, mà đơn gian là bạn đã hỏi trúng những câu hỏi mà họ không hề thích phải nghe.

Chủ nhật, 07/06/2015 - 11:29

5 bài học khởi nghiệp từ Alibaba
5 bài học khởi nghiệp từ Alibaba

Con đường dẫn đến thành công của người khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba chứa đựng nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị dành cho các nhà khởi nghiệp.

Thứ bảy, 06/06/2015 - 09:43

8 cách tạo dựng niềm tin với nhân viên
8 cách tạo dựng niềm tin với nhân viên

Theo một cuộc khảo sát gần đây do Interaction Associates thực hiện tại 290 công ty trên toàn nước Mỹ, niềm tin của những cá nhân trong một tổ chức đến từ… cấp trên của họ.

Thứ tư, 03/06/2015 - 08:02

Bị sa thải chỉ vì... mang dép!
Bị sa thải chỉ vì... mang dép!

Sếp bắt chúng tôi đưa vào nội quy lao động hành vi "mang dép của mình vào khu vực sản xuất" là lỗi nặng phải bị xử lý ở hình thức cao nhất là "sa thải" .

Thứ tư, 03/06/2015 - 07:03

Trân trọng nhân viên đúng cách
Trân trọng nhân viên đúng cách

William James, cha đẻ của ngành tâm lý học hiện đại, cho rằng nhu cầu tâm lý quan trọng nhất của một cá nhân chính là cảm thấy được trân trọng. Tất cả chúng ta đều muốn được cảm thấy trân trọng ở nơi công sở.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 10:21

7 lời khuyên dành cho những nhà khởi nghiệp trẻ
7 lời khuyên dành cho những nhà khởi nghiệp trẻ

Cho dù bạn là người trẻ muốn khởi nghiệp hay là người đã đi làm nhiều năm thì chắc chắn sau này bạn sẽ tiếp xúc với cả những người ủng hộ lẫn phản đối bạn. Thế giới cần những người mạo hiểm và có niềm tin vào bản thân. Đừng để bất kỳ ai ngăn cản bạn làm được điều đó!

Thứ năm, 28/05/2015 - 10:21

Chinh phục nhà tuyển dụng
Chinh phục nhà tuyển dụng

Theo các chuyên gia, bạn nên dành ít nhất 3 giờ để chuẩn bị cho mỗi cuộc phỏng vấn

Thứ năm, 28/05/2015 - 07:03

3 bước để họp mặt nhân viên thành công
3 bước để họp mặt nhân viên thành công

“Bạn chỉ có khoảng một giờ đồng hồ quý giá mà bạn đầu tư để họp với nhân viên thôi. Hãy bảo đảm là làm cho thành công”. Đó là ý kiến của Paul Falcone, một tác giả người Mỹ với 11 đầu sách viết chuyên về nguồn nhân lực, được biết giới thiệu rộng rãi trên Amazon.com và ở cộng đồng nhân sự toàn cầu SHRM, khi đề cập đến tầm quan trọng trong việc người quản lý tổ chức buổi gặp mặt nhân viên dưới quyền mỗi tuần.

Thứ tư, 27/05/2015 - 12:53

ĐÁNG QUAN TÂM
Thảo luận với nhân viên: Bí quyết thành công
Thảo luận với nhân viên: Bí quyết thành công

"Nhân viên muốn thành công và họ rất cần sự hướng dẫn rõ ràng để phát triển một cách chuyên nghiệp. Đó là lý do nhà quản lý cần phải thường xuyên thảo luận với nhân viên của mình", Kim Janson cho biết.

Thứ hai, 25/05/2015 - 09:35

Người quản lý giỏi
Người quản lý giỏi

Các nhân viên ngồi im lặng trong phòng họp, vẻ mặt ai cũng căng thẳng, mệt mỏi và chán nản. Tháng này doanh thu của siêu thị rất thấp. Giám đốc Michael giận dữ cầm tập tài liệu ném lên mặt bàn và lớn tiếng: “Các anh, các chị làm gì trong tháng vừa rồi mà doanh thu thảm hại thế này? Các anh, các chị còn muốn làm việc ở đây nữa hay không?”.

Chủ nhật, 24/05/2015 - 09:15

Lương thấp gây mất cân bằng cuộc sống?
Lương thấp gây mất cân bằng cuộc sống?

Khi nói đến nguyên nhân hàng đầu khiến nhân viên không duy trì được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, người ta thường nghĩ đến việc nhân viên phải làm việc tại công sở quá nhiều thời gian trong ngày.

Chủ nhật, 24/05/2015 - 09:02

8 tác nhân "giết chết" tinh thần làm việc của nhân viên
8 tác nhân "giết chết" tinh thần làm việc của nhân viên

Nếu bạn nhận ra trong tổ chức của mình có bất cứ tác nhân tiêu cực nào, hãy làm tất cả những gì trong khả năng và quyền hạn của mình để giải quyết nó. Nên nhớ rằng, những người xuất sắc sẽ không ở lại lâu trong những môi trường tệ hại.

Thứ năm, 21/05/2015 - 06:23

Nói xin lỗi khó vậy sao?
Nói xin lỗi khó vậy sao?

Không thể tả được nỗi buồn của mình khi nhìn xấp đơn xin thôi việc mà trưởng phòng nhân sự vừa chuyển đến. Tất cả 10 nhân viên bộ phận ấy nhất quyết xin nghỉ việc chứ không thừa nhận sai phạm, xin lỗi ban giám đốc để được tiếp tục ở lại làm việc. Tại sao họ lại cố chấp như vậy?

Thứ tư, 20/05/2015 - 09:06

11 điều ít biết về CEO Facebook
11 điều ít biết về CEO Facebook

Khi còn là một sinh viên, Mark Zuckerberg đã tạo ra trang TheFacebook.com với mong muốn đạt được vài trăm người dùng. 11 năm sau đó, Facebook đạt mốc 1,4 tỷ người dùng mỗi tháng.

Thứ ba, 19/05/2015 - 01:52

Cẩm nang làm việc với người Nhật (phần 2)
Cẩm nang làm việc với người Nhật (phần 2)

Cuốn "Văn hóa làm việc với người Nhật" được xuất bản lần đầu vào năm 1984. Khi ấy, nó đã nhanh chóng trở thành “kinh thánh” cho những người phương Tây muốn tìm hiểu và xử lý công việc một cách hiệu quả ở Nhật - hồi đó được coi là nền kinh tế cạnh tranh nhất trên thế giới.

Thứ hai, 18/05/2015 - 10:30

Những điều sếp không ưa ở bạn
Những điều sếp không ưa ở bạn

Nếu bạn mắc một trong những lỗi dưới đây, thì chắc rằng bạn đã nằm trong danh sách đen của sếp rồi đấy!

Chủ nhật, 17/05/2015 - 10:45

Tư duy khác biệt của nhà lãnh đạo giỏi
Tư duy khác biệt của nhà lãnh đạo giỏi

Các nhà lãnh đạo thành công nhất trên thế giới có một điểm chung: Họ có cách nghĩ không giống với bất cứ ai.

Thứ bảy, 16/05/2015 - 11:10

[Inforgraphic] Bán hàng thành công nhờ kỹ năng thuyết trình
[Inforgraphic] Bán hàng thành công nhờ kỹ năng thuyết trình

Khoảng 85% các công ty trong môi trường kinh doanh giữa các doanh nghiệp (B2B) cho rằng kỹ năng thuyết trình giá trị sản phẩm hay dịch vụ của nhân viên bán hàng chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định khả năng chốt giao dịch thành công, theo một báo cáo gần đây do Corporate Visions thực hiện.

Thứ sáu, 15/05/2015 - 08:37

Từ câu chuyện “văn hóa tử tế” của Amazon
Từ câu chuyện “văn hóa tử tế” của Amazon

Sự tử tế liệu có thực sự tồn tại trong thế giới kinh doanh?

Thứ tư, 13/05/2015 - 12:10

Quản trị nhân sự: Khi máy dần thay thế con người…
Quản trị nhân sự: Khi máy dần thay thế con người…

Edward D. Hess, một tác giả tại Mỹ có hơn mười đầu sách về chủ đề học hỏi trong môi trường doanh nghiệp, mới đây có một bài báo trên tạp chí SHRM, bắt đầu từ câu hỏi của một sinh viên: “Cần bao nhiêu MBA để quản lý một nhà máy toàn robot?”. Với Hess, câu hỏi này không tầm thường, mà có tính dự báo rất cao.

Thứ ba, 12/05/2015 - 08:53