Trả lời những câu hỏi của nhân viên

David Cottrell, Giám đốc Viện CornerStone Leadership Institute, tác giả quyển The Magic Question (Câu hỏi kỳ diệu), đã nêu ra sáu câu hỏi mà người lãnh đạo nên chuẩn bị sẵn câu trả lời, vì sẽ được nhân viên hỏi bất cứ lúc nào.
>>Giữ nhân sự sau M&A
>>Giữ nhân tài khi chưa thể tăng lương
>>5 lợi ích của thất bại

Trả lời những câu hỏi của nhân viên

Con người có một nhu cầu sâu xa muốn biết những gì đang xảy ra trong tổ chức của mình, những gì là phù hợp và kết quả sẽ khả quan ra sao. Vậy nên, điều tạo nên sự khác biệt ở người lãnh đạo tốt nhất không phải là ở năng lực mà là cách đối xử với con người, vì hầu hết họ đều đủ năng lực cho công việc mình phụ trách.

Mỗi người đều có nhu cầu và mong muốn riêng, người lãnh đạo giỏi sẽ biết dẫn dắt mọi người đi đến một mục tiêu chung. Theo Cottrell, nếu một nhà lãnh đạo trả lời rõ ràng và nhất quán sáu câu hỏi sau đây, thì họ sẽ sở hữu một đội ngũ nhân sự đầy năng lượng và nhiệt huyết.
Cái gì thật sự là quan trọng nhất?

Trả lời sai câu hỏi này có thể là nguyên nhân chính dẫn đến căng thẳng cho nhân viên, đặc biệt nếu nhân viên cảm thấy các mục tiêu có vẻ luôn thay đổi. Nếu sự tập trung và năng lượng của nhân viên là hướng về điều gì đó khác hơn các mục tiêu chính, thì sự tập trung và năng lượng ấy rất lãng phí.

Tôi phải làm sao đây?

Các vấn đề về hiệu quả công việc thấp thường được cho là do nhân viên có năng lực kém hay thiếu động lực, nhưng sự thực là do sự thiếu phản hồi. Cần phản hồi rõ ràng và không nên đợi đến lúc đánh giá chung ở mỗi cuối kỳ.

Chúng tôi phải làm sao đây?

Trả lời thành công câu hỏi này, đòi hỏi người lãnh đạo phải nắm những mục tiêu của đội/nhóm đã nêu câu hỏi. Cái chính là những gì có thể đo lường và theo dõi được hằng ngày. Muốn vậy, “bảng điểm” phải được thiết lập, tạo cái nhìn trực quan cho cả đội. Đó là cách duy nhất giúp mọi người biết rõ là mình đang thành công hay thất bại trong công việc.

Chúng tôi có quan trọng không?

Một nhu cầu sâu xa nữa mà nhân viên cần biết là bản thân họ có đóng vai trò gì quan trọng, và được lãnh đạo xem trọng không. Đó là một câu hỏi không bao giờ được hỏi, nhưng lại là câu hỏi mặc nhiên trong đầu của nhân viên: “Tôi có quan trọng không?”.

Nhân viên thắc mắc là sếp đã dành bao nhiêu thời gian và sự chú ý đến mình, và mối quan hệ giữa mình với sếp thực sự như thế nào. Điều đó ảnh hưởng lớn đến việc nhân viên hoàn thành công việc. Những cái bắt tay, cái nhìn, lời cảm ơn, hóa ra đều góp phần vào kết quả công việc của nhân viên.

Chúng ta đang tạo ra sự khác biệt nào đây?

Thông qua sách vở và những câu chuyện trao đổi của các sếp về việc cần phải tạo ra sự khác biệt, nhân viên cũng biết rằng việc này sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho công ty. Điều họ không biết là phải tạo ra sự khác biệt nào đây. Sếp của họ biết điều đó. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp sẽ vô dụng nếu chúng chỉ lẩn quẩn trao đổi giữa các lãnh đạo với nhau. Không phải là những điều chỉ để tuyên bố, mà để làm thành hiện thực, từ chính những nhân viên, để có sự khác biệt.

Có đáng để chúng tôi đi theo không?

Lại một câu hỏi nữa không bao giờ được thốt ra nhưng luôn có trong đầu nhân viên: “Liệu sếp mình có là người đáng để mình trung thành, tin tưởng và đi theo không?”. Những nhà lãnh đạo thành công không biểu diễn chuyên môn với nhân viên, mà tạo thói quen giao tiếp hiệu quả, tăng cường hiểu biết, tạo niềm tin, cố vượt khỏi vùng an toàn của chính mình để tiếp cận nhân viên.

Cottrell kết luận là: “Khi bạn trả lời được câu hỏi sau cùng này một cách rõ ràng thì nhân viên của bạn sẽ sẵn sàng dành hết thời gian, năng lượng và nỗ lực bản thân để theo bạn”.

Để trả lời được cùng lúc cả sáu câu hỏi trên, Cottrell cho rằng người lãnh đạo cần vận dụng đến một câu hỏi, mà ông nêu trong quyển sách “Câu hỏi thần kỳ” của mình: “Tôi có thể giúp bạn thế nào đây?”.
Theo Báo Người lao động
MỚI NHẤT
Đuổi ngay lập tức hay họp rồi mới đuổi thì có khác gì nhau?
Đuổi ngay lập tức hay họp rồi mới đuổi thì có khác gì nhau?

Cái sự thua kiện này khiến tôi uất ức không chịu nổi. Tôi không tiếc tiền nhưng tôi thấy xử như vậy là không thỏa đáng. Rõ ràng lỗi của nhân viên rành rành ra đó, tại sao không cho tôi quyền xử lý? Đuổi ngay lập tức hay tổ chức cuộc họp rồi đuổi thì có khác gì nhau?

Thứ ba, 21/04/2015 - 06:09

Thắng kiện cũng như không!
Thắng kiện cũng như không!

Cực chẳng đã người lao động phải khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi song dù tòa tuyên thắng kiện, quyền lợi của họ vẫn bị “treo”.

Thứ hai, 20/04/2015 - 09:17

Quản lý kiểu Nhật Bản
Quản lý kiểu Nhật Bản

Đích thân nhặt từng cọng rác, bưng bê đồ đạc, ngồi ăn cùng công nhân...cách hành xử của các quản lý người Nhật Bản đã khiến người lao động nể phục.

Chủ nhật, 19/04/2015 - 06:48

Học cách đón nhận ý tưởng từ nhân viên
Học cách đón nhận ý tưởng từ nhân viên

Làm một nhà quản lý không hề dễ. Tại một tổ chức, không khó để thấy cảnh các nhân viên đoàn kết lại để “cách ly” sếp, chỉ vì họ không thấy thoải mái khi cả nhóm cùng đi ăn trưa và mời sếp đi theo. Bất kể sự cách biệt ấy, với cương vị là sếp, nhà quản lý vẫn có trách nhiệm huấn luyện và phát triển nhân viên.

Thứ bảy, 18/04/2015 - 06:55

Đừng là lý do khiến nhân viên của bạn nghỉ việc
Đừng là lý do khiến nhân viên của bạn nghỉ việc

Rất hiếm có trường hợp ai đó nghỉ việc chỉ vì công ty có chính sách yêu cầu báo cáo mọi chi phí, hay vì địa điểm làm việc, vì vị trí chỗ ngồi hay vì màu tường văn phòng không đẹp.

Thứ sáu, 17/04/2015 - 06:42

Những câu hỏi phỏng vấn độc đáo nhất của Apple
Những câu hỏi phỏng vấn độc đáo nhất của Apple

Hãng công nghệ Apple nổi tiếng là một trong những nơi làm việc nhiều thử thách nhất và cũng thú vị nhất thế giới. Vượt qua cuộc phỏng vấn xin việc ở nơi này hoàn toàn không phải là một công việc dễ dàng.

Thứ năm, 16/04/2015 - 04:16

Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ
Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ

Người trẻ luôn tràn đầy nhiệt huyết, ước mơ và khát vọng thể hiện mình. Người trẻ luôn dồi dào năng lượng và sẵn sàng thử thách trong công việc. Chính vì vậy nhiều doanh nghiệp thường thích tuyển nhân viên trẻ bên cạnh việc sử dụng những lão làng đã có kinh nghiệm.

Thứ tư, 15/04/2015 - 06:35

Nhật ký giám đốc: Thân phận làm thuê
Nhật ký giám đốc: Thân phận làm thuê

Lâu lắm rồi mình mới có thời gian nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, suy ngẫm chuyện đời. Phải công nhận là mình đã rất hụt hẫng nhưng dần dần lấy lại tinh thần và suy nghĩ thấu đáo mọi chuyện.

Thứ ba, 14/04/2015 - 08:29

6 ngôn ngữ các CEO hiện đại nên biết
6 ngôn ngữ các CEO hiện đại nên biết

Trong bài trả lời thắc mắc của người hâm mộ trên một diễn đàn hồi đầu năm nay, Bill Gates đã tiết lộ, điều ông hối tiếc nhất trong cuộc đời mình chính là… chỉ có thể nói được một ngôn ngữ duy nhất là tiếng Anh.

Thứ hai, 13/04/2015 - 10:05

Bí quyết bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên
Bí quyết bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên

Là nhà quản lý, bạn mong muốn giúp nhân viên đạt đến tiềm lực tối đa của họ và đi xa hơn hiện tại? Trước tiên, hãy chứng tỏ cho các nhân viên thấy rằng mình thật sự rất quan tâm đến họ.

Thứ ba, 07/04/2015 - 07:34

Không có ơn mà còn mang họa
Không có ơn mà còn mang họa

Chị đồng nghiệp rất khó chịu khiến không ai dám gần vì sợ mang họa vào thân. Chính vì vậy mà khi chị bệnh nằm viện, không ai vô thăm.

Chủ nhật, 05/04/2015 - 08:39

4 sai lầm khi phát triển năng lực lãnh đạo doanh nghiệp
4 sai lầm khi phát triển năng lực lãnh đạo doanh nghiệp

Lộ trình hội nhập thương mại tự do khiến nhu cầu về đội ngũ quản lý có năng lực lãnh đạo doanh nghiệp (DN) ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, tính hiệu quả của các chương trình đào tạo lãnh đạo DN chưa đạt yêu cầu của thực tế.

Thứ bảy, 04/04/2015 - 09:34

ĐÁNG QUAN TÂM
Nhân tài hay nhân tai?
Nhân tài hay nhân tai?

"Tức chết đi được. Mình đã nhân nhượng hết lần này tới lần khác mà anh ta vẫn chưa vừa lòng. Biết làm sao được đây? Nếu ngay từ đầu mình đừng biệt đãi như thế thì bây giờ đâu dở khóc, dở cười tiến thoái lưỡng nan như vầy".

Thứ tư, 01/04/2015 - 06:28

[Infographic] Định nghĩa về thành công của các doanh nhân nổi tiếng
[Infographic] Định nghĩa về thành công của các doanh nhân nổi tiếng

Mỗi người trong chúng ta đều có những định nghĩa khác nhau về thành công. Steve Jobs, Bill Gates hay Richard Branson đều là những doanh nhân nổi tiếng hàng đầu thế giới, vậy họ quan niệm như thế nào về điều này?

Thứ ba, 31/03/2015 - 06:10

6 điều không nên nói với nhân viên
6 điều không nên nói với nhân viên

Trong lúc quản lý nhân viên, đôi khi sự kiên nhẫn của người quản lý bị thử thách. Và vì sếp không đồng nghĩa với một người hoàn hảo, nên đôi khi sếp có những suy nghĩ hoặc thốt lên những câu nói mà về sau chính họ cảm thấy hối tiế

Thứ hai, 30/03/2015 - 09:00

Phương pháp tiếp cận công việc khi mới ra trường
Phương pháp tiếp cận công việc khi mới ra trường

Khi bạn còn nguyên đam mê và khao khát khẳng định nhưng kinh nghiệm còn yếu, việc tìm thấy sự cân bằng giữa giá trị bản thân và những toan tính đường dài trong lần đầu xin việc là điều quan trọng nhất.

Thứ bảy, 28/03/2015 - 08:53

Ra quyết định không mang nhiều cảm tính
Ra quyết định không mang nhiều cảm tính

Quyết định là một sự cân nhắc hay chọn lựa giữa hai hay nhiều phương án. Công việc của một nhà quản trị doanh nghiệp gắn liền với việc phải đưa ra hàng loạt các quyết định từ lớn đến nhỏ.

Thứ sáu, 27/03/2015 - 08:23

Giữ nhân sự sau M&A
Giữ nhân sự sau M&A

Vấn đề giữ người sau các dự án mua bán, sáp nhập (M&A) đang đặt doanh nghiệp (DN) trước những tính toán mới.

Thứ tư, 25/03/2015 - 08:39

Khởi nghiệp: Đừng quá áp lực với kế hoạch kinh doanh
Khởi nghiệp: Đừng quá áp lực với kế hoạch kinh doanh

Theo Brian Hamilton - Chủ tịch, đồng sáng lập của Công ty thông tin tài chính Sageworks, những kế hoạch kinh doanh được vạch ra từ trước vốn dĩ không giúp ích nhiều cho các nhà khởi nghiệp.

Thứ hai, 23/03/2015 - 06:46

Ai bảo làm giám đốc sướng lắm?!
Ai bảo làm giám đốc sướng lắm?!

Nghĩ kỹ thì mình cũng bậy thiệt. Ai lại nói thuộc cấp là lũ này, lũ kia như vậy. Đúng là giận mất khôn. Con người ta chứ đâu phải thần thánh? Mà thần thánh cũng chưa chắc không mắc sai lầm.

Thứ hai, 23/03/2015 - 06:32

Để "sống chung" với sếp trẻ tuổi hơn
Để "sống chung" với sếp trẻ tuổi hơn

Khi biết được sếp mới là người trẻ tuổi hơn mình, bạn sẽ có cảm giác mất tự nhiên trong cách ứng xử. Bạn có toàn quyền lựa chọn tiếp tục ở lại công ty để phát triển sự nghiệp với sếp mới hay chuyển sang một nơi khác. Nếu bạn lựa chọn ở lại, dưới đây là 4 lời khuyên từ FastCompany có thể giúp cho bạn và sếp trẻ thân thiện với nhau hơn trong công việc.

Thứ tư, 18/03/2015 - 07:01

3 cách nâng cao chất lượng tuyển dụng
3 cách nâng cao chất lượng tuyển dụng

Đội ngũ nhân viên xuất sắc chính là món tài sản giá trị nhất cần có để xây dựng một doanh nghiệp vững mạnh. Khi tiếp cận một đối tác quan trọng hay tìm kiếm một nhà đầu tư, điều đầu tiên họ quan sát ở doanh nghiệp chính là đội ngũ đứng đằng sau cỗ máy hoạt động.

Thứ ba, 17/03/2015 - 08:47

Kinh nghiệm xử lý vấn đề của Google
Kinh nghiệm xử lý vấn đề của Google

Google luôn được xem là chuẩn mực về văn hóa của một công ty nên như thế nào trên toàn thế giới. Nhiều công ty tìm kiếm gợi ý từ mô hình quản trị của Google để có thể gắn kết nhân viên, tạo ra môi trường làm việc vui vẻ để mọi người đều hứng khởi khi đi làm mỗi ngày.

Chủ nhật, 15/03/2015 - 10:42

20 lời khuyên giúp tìm kiếm nhân tài
20 lời khuyên giúp tìm kiếm nhân tài

Không có công ty nào có thể phát triển mãnh mẽ nếu thiếu sức sáng tạo. Cuốn sách “Tìm kiếm Steve Jobs kế tiếp” gồm những lời khuyên giúp doanh nghiệp thiết kế và tạo ra môi trường làm việc kích thích sức sáng tạo của con người, được viết bởi hai tác giả Nolan Bushnell và Gene Stone.

Thứ bảy, 14/03/2015 - 10:30