Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ

Người trẻ luôn tràn đầy nhiệt huyết, ước mơ và khát vọng thể hiện mình. Người trẻ luôn dồi dào năng lượng và sẵn sàng thử thách trong công việc. Chính vì vậy nhiều doanh nghiệp thường thích tuyển nhân viên trẻ bên cạnh việc sử dụng những lão làng đã có kinh nghiệm.
>>Ai bảo làm giám đốc sướng lắm?!
>>5 lời khuyên để nhân viên yêu mến sếp
>>Để "sống chung" với sếp trẻ tuổi hơn

Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ

Nhưng cũng chính vì còn quá trẻ, quá non nớt và nông nổi nên để định hướng, quản lý nhân viên trẻ không dễ, nếu doanh nghiệp không chú trọng rất có thể sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình kinh doanh. Trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm mà mình đã đúc kết được bằng chính trải nghiệm và sự quan sát của bản thân để các bạn tham khảo.

1. Làm rõ các quy định làm việc từ đầu

Người trẻ thường thiếu kinh nghiệm, họ làm việc cảm tính và ít theo quy trình có sẵn, chính vì vậy họ thường gặp không ít sai lầm. Để tránh việc này, ngay từ đầu bạn nên nêu rõ các quy định, điều kiện làm việc cho nhân viên từ buổi phỏng vấn để họ chuẩn bị tinh thần và lên kế hoạch cụ thể. Như vậy nhân viên sẽ biết phải làm gì, làm như thế nào cho chuẩn với quy trình của doanh nghiệp bạn, cũng đảm bảo hiệu quả công việc tốt hơn.

2. Đưa ra những nhiệm vụ cụ thể

Đừng đưa cho nhân viên trẻ một lời yêu cầu mơ hồ hay bản kế hoạch đại khái, thay vào đó là một nhiệm vụ cụ thể, có mục tiêu, thời hạn rõ ràng. Như vậy họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi mọi công việc đều có lịch trình đều đặn, các buổi họp đều có chương trình rõ ràng, các mục tiêu đều được xác định cụ thể và tiến triển công việc được đánh giá kịp thời.

3. Cho phép họ trải nghiệm nhiều công việc một lúc

Người trẻ luôn khao khát khám phá và thể hiện bản thân, chính vì vậy họ thường có xu hướng muốn thử nhiều việc một lúc. Xem xét khả năng và trao cho họ một số công việc liên quan trong tầm kiểm soát là một điều rất tốt để khai thác toàn bộ tiềm nằng của họ. Nhưng bạn nên giám sát thường xuyên để xem tiến độ và hiệu quả để có điều chỉnh phù hợp.

4. Quản lý nhân viên trẻ bằng việc tạo không khí làm việc năng động

Người trẻ thường thích những gì sôi động náo nhiệt, họ không muốn bị gò bó vào khuôn khổ với những quy định, phép tắc quá khắt khe. Vì vậy, bên cạnh việc đảm bảo họ thực hiện đúng quy định làm việc bạn cũng nên tạo một bầu không khí tươi trẻ, tạo tâm lý thoải mái cho họ. Đó có thể là những hoạt động ngoại khóa, kỉ niệm dịp đặc biệt hay là chương trình giải trí nho nhỏ giữa giờ. Việc làm này không chỉ khiến nhân viên thích ứng nhanh hơn với môi trường doanh nghiệp mà còn tạo cơ hội cho mọi người gắn kết các mối quan hệ, xây dựng sự bền chặt cả về công việc lẫn tình cảm.

5. Quan tâm đến công việc và đời sống của nhân viên

Quản lý nhân viên trẻ đừng dùng những hình thức cứng ngắc với các quy định khô khan, chẳng những không mang lại hiệu quả, thậm chí còn phản tác dụng, khơi gợi ý muốn phản nghịch của họ. Thay vào đó hãy trở thành một vị sếp thấu hiểu, luôn sẵn sàng quan tâm và giúp đỡ nhân viên trong khả năng có thể cả vấn đề công việc và đời sống.

Đôi ba câu hỏi han về tình hình công việc của họ, đưa ra các gợi ý, giải đáp các thắc mắc. Hay là những lời chúc chân thành, một vài món quà quan tâm, câu hỏi thăm sức khỏe cũng sẽ để lại ấn tượng tốt về bạn trong tâm trí họ. Họ sẽ cảm thấy tin tưởng, cảm thấy mình được coi trọng và sẽ cống hiến hết mình.

Nhưng nên nhớ, tất cả cần xuất phát từ chân tâm, đừng vì chút lợi ích mà giả tạo để lấy lòng nhân viên. Chính bạn cũng sẽ không thoải mái khi làm như vậy mà đến lúc bị phát hiện thì mọi việc chỉ ê chề thêm mà thôi.

Quản lý nhân viên trẻ không hề dễ, đòi hỏi bạn cần có sự khéo léo trong cách ứng xử, biết lúc nào thì cứng lúc nào thì mềm để dẫn họ vào đúng quy trình của doanh nghiệp. Hãy là người lãnh đạo có một cái đầu lạnh và một trái tim ấm!
Theo Báo Người lao động
MỚI NHẤT
“Nếu đi làm ngày lễ, em được trả lương bao nhiêu?”
“Nếu đi làm ngày lễ, em được trả lương bao nhiêu?”

Tuần trước, chị chuyền trưởng mang một xấp “đơn xin đăng ký đi làm ngày lễ” xuống, yêu cầu công nhân ký vào. Trong chuyền của tôi có 40 người, đa số không xem kỹ bản đăng ký mà chỉ lướt qua cái tiêu đề, sau đó đặt bút luôn.

Thứ năm, 30/04/2015 - 09:35

Người ta đi chơi hết, còn ai đâu mà mua với bán?
Người ta đi chơi hết, còn ai đâu mà mua với bán?

Sếp nói ông đã có “kinh nghiệm đầy mình”, với lại dân ta giờ cũng quen với kiểu nghỉ lễ kéo dài nên người ta đi chơi hết, không ai còn tâm trí đâu mà làm ăn...

Thứ tư, 29/04/2015 - 06:52

Bài học tăng năng suất lao động từ một người Nhật
Bài học tăng năng suất lao động từ một người Nhật

"Đầu tiên, cải tiến là phải làm một cái gì đó cụ thể cho nhân viên ở hiện trường thấy được, và tự trải nghiệm"...

Thứ ba, 28/04/2015 - 07:25

7 điều không nên nói với khách hàng
7 điều không nên nói với khách hàng

Sự đồng thuận là điều thiết yếu và là nguyên tắc quan trọng thường hay bị vi phạm trong bán hàng. Khách hàng thường không mua hàng của người họ không tán đồng.

Chủ nhật, 26/04/2015 - 08:58

"Chớ có tin tưởng quá mà rước họa vào thân”
"Chớ có tin tưởng quá mà rước họa vào thân”

Chưa bao giờ mình thấy khó khăn khi phải đặt bút ký vào văn bản quyết định số phận một con người như lần này.

Thứ bảy, 25/04/2015 - 10:04

3 sai lầm cần tránh trong lần đầu khởi nghiệp
3 sai lầm cần tránh trong lần đầu khởi nghiệp

Đừng giấu ý tưởng - hãy chia sẻ nó. Hãy tận dụng nguồn lực xung quanh bạn để họ cho bạn ý kiến và giúp đỡ bạn.

Thứ tư, 22/04/2015 - 07:41

Đuổi ngay lập tức hay họp rồi mới đuổi thì có khác gì nhau?
Đuổi ngay lập tức hay họp rồi mới đuổi thì có khác gì nhau?

Cái sự thua kiện này khiến tôi uất ức không chịu nổi. Tôi không tiếc tiền nhưng tôi thấy xử như vậy là không thỏa đáng. Rõ ràng lỗi của nhân viên rành rành ra đó, tại sao không cho tôi quyền xử lý? Đuổi ngay lập tức hay tổ chức cuộc họp rồi đuổi thì có khác gì nhau?

Thứ ba, 21/04/2015 - 06:09

Thắng kiện cũng như không!
Thắng kiện cũng như không!

Cực chẳng đã người lao động phải khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi song dù tòa tuyên thắng kiện, quyền lợi của họ vẫn bị “treo”.

Thứ hai, 20/04/2015 - 09:17

Quản lý kiểu Nhật Bản
Quản lý kiểu Nhật Bản

Đích thân nhặt từng cọng rác, bưng bê đồ đạc, ngồi ăn cùng công nhân...cách hành xử của các quản lý người Nhật Bản đã khiến người lao động nể phục.

Chủ nhật, 19/04/2015 - 06:48

Học cách đón nhận ý tưởng từ nhân viên
Học cách đón nhận ý tưởng từ nhân viên

Làm một nhà quản lý không hề dễ. Tại một tổ chức, không khó để thấy cảnh các nhân viên đoàn kết lại để “cách ly” sếp, chỉ vì họ không thấy thoải mái khi cả nhóm cùng đi ăn trưa và mời sếp đi theo. Bất kể sự cách biệt ấy, với cương vị là sếp, nhà quản lý vẫn có trách nhiệm huấn luyện và phát triển nhân viên.

Thứ bảy, 18/04/2015 - 06:55

Đừng là lý do khiến nhân viên của bạn nghỉ việc
Đừng là lý do khiến nhân viên của bạn nghỉ việc

Rất hiếm có trường hợp ai đó nghỉ việc chỉ vì công ty có chính sách yêu cầu báo cáo mọi chi phí, hay vì địa điểm làm việc, vì vị trí chỗ ngồi hay vì màu tường văn phòng không đẹp.

Thứ sáu, 17/04/2015 - 06:42

Những câu hỏi phỏng vấn độc đáo nhất của Apple
Những câu hỏi phỏng vấn độc đáo nhất của Apple

Hãng công nghệ Apple nổi tiếng là một trong những nơi làm việc nhiều thử thách nhất và cũng thú vị nhất thế giới. Vượt qua cuộc phỏng vấn xin việc ở nơi này hoàn toàn không phải là một công việc dễ dàng.

Thứ năm, 16/04/2015 - 04:16

ĐÁNG QUAN TÂM
Nhật ký giám đốc: Thân phận làm thuê
Nhật ký giám đốc: Thân phận làm thuê

Lâu lắm rồi mình mới có thời gian nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, suy ngẫm chuyện đời. Phải công nhận là mình đã rất hụt hẫng nhưng dần dần lấy lại tinh thần và suy nghĩ thấu đáo mọi chuyện.

Thứ ba, 14/04/2015 - 08:29

6 ngôn ngữ các CEO hiện đại nên biết
6 ngôn ngữ các CEO hiện đại nên biết

Trong bài trả lời thắc mắc của người hâm mộ trên một diễn đàn hồi đầu năm nay, Bill Gates đã tiết lộ, điều ông hối tiếc nhất trong cuộc đời mình chính là… chỉ có thể nói được một ngôn ngữ duy nhất là tiếng Anh.

Thứ hai, 13/04/2015 - 10:05

Bí quyết bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên
Bí quyết bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên

Là nhà quản lý, bạn mong muốn giúp nhân viên đạt đến tiềm lực tối đa của họ và đi xa hơn hiện tại? Trước tiên, hãy chứng tỏ cho các nhân viên thấy rằng mình thật sự rất quan tâm đến họ.

Thứ ba, 07/04/2015 - 07:34

Không có ơn mà còn mang họa
Không có ơn mà còn mang họa

Chị đồng nghiệp rất khó chịu khiến không ai dám gần vì sợ mang họa vào thân. Chính vì vậy mà khi chị bệnh nằm viện, không ai vô thăm.

Chủ nhật, 05/04/2015 - 08:39

4 sai lầm khi phát triển năng lực lãnh đạo doanh nghiệp
4 sai lầm khi phát triển năng lực lãnh đạo doanh nghiệp

Lộ trình hội nhập thương mại tự do khiến nhu cầu về đội ngũ quản lý có năng lực lãnh đạo doanh nghiệp (DN) ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, tính hiệu quả của các chương trình đào tạo lãnh đạo DN chưa đạt yêu cầu của thực tế.

Thứ bảy, 04/04/2015 - 09:34

Trả lời những câu hỏi của nhân viên
Trả lời những câu hỏi của nhân viên

David Cottrell, Giám đốc Viện CornerStone Leadership Institute, tác giả quyển The Magic Question (Câu hỏi kỳ diệu), đã nêu ra sáu câu hỏi mà người lãnh đạo nên chuẩn bị sẵn câu trả lời, vì sẽ được nhân viên hỏi bất cứ lúc nào.

Thứ năm, 02/04/2015 - 06:37

Nhân tài hay nhân tai?
Nhân tài hay nhân tai?

"Tức chết đi được. Mình đã nhân nhượng hết lần này tới lần khác mà anh ta vẫn chưa vừa lòng. Biết làm sao được đây? Nếu ngay từ đầu mình đừng biệt đãi như thế thì bây giờ đâu dở khóc, dở cười tiến thoái lưỡng nan như vầy".

Thứ tư, 01/04/2015 - 06:28

[Infographic] Định nghĩa về thành công của các doanh nhân nổi tiếng
[Infographic] Định nghĩa về thành công của các doanh nhân nổi tiếng

Mỗi người trong chúng ta đều có những định nghĩa khác nhau về thành công. Steve Jobs, Bill Gates hay Richard Branson đều là những doanh nhân nổi tiếng hàng đầu thế giới, vậy họ quan niệm như thế nào về điều này?

Thứ ba, 31/03/2015 - 06:10

6 điều không nên nói với nhân viên
6 điều không nên nói với nhân viên

Trong lúc quản lý nhân viên, đôi khi sự kiên nhẫn của người quản lý bị thử thách. Và vì sếp không đồng nghĩa với một người hoàn hảo, nên đôi khi sếp có những suy nghĩ hoặc thốt lên những câu nói mà về sau chính họ cảm thấy hối tiế

Thứ hai, 30/03/2015 - 09:00

Phương pháp tiếp cận công việc khi mới ra trường
Phương pháp tiếp cận công việc khi mới ra trường

Khi bạn còn nguyên đam mê và khao khát khẳng định nhưng kinh nghiệm còn yếu, việc tìm thấy sự cân bằng giữa giá trị bản thân và những toan tính đường dài trong lần đầu xin việc là điều quan trọng nhất.

Thứ bảy, 28/03/2015 - 08:53

Ra quyết định không mang nhiều cảm tính
Ra quyết định không mang nhiều cảm tính

Quyết định là một sự cân nhắc hay chọn lựa giữa hai hay nhiều phương án. Công việc của một nhà quản trị doanh nghiệp gắn liền với việc phải đưa ra hàng loạt các quyết định từ lớn đến nhỏ.

Thứ sáu, 27/03/2015 - 08:23

Giữ nhân sự sau M&A
Giữ nhân sự sau M&A

Vấn đề giữ người sau các dự án mua bán, sáp nhập (M&A) đang đặt doanh nghiệp (DN) trước những tính toán mới.

Thứ tư, 25/03/2015 - 08:39