Giữ nhân sự sau M&A

Vấn đề giữ người sau các dự án mua bán, sáp nhập (M&A) đang đặt doanh nghiệp (DN) trước những tính toán mới.
>>Kinh nghiệm xử lý vấn đề của Google
>>20 lời khuyên giúp tìm kiếm nhân tài
>>4 lý do không nên làm việc tại nhà

Nhân sự nóng theo M&A

Nhân sự nóng theo M&A

Danh sách các công ty M&A tại Việt Nam đang dài thêm ra ở tất cả các lĩnh vực. Trong ngành hàng bán lẻ, Tập đoàn Central Group đã chi 200 triệu USD để mua 49% cổ phần của Công ty Nguyễn Kim, BJC mua Metro Việt Nam với giá 879 triệu USD, Mondelez International mua 80% cổ phần mảng bánh kẹo của Kinh Đô với giá 370 triệu USD...

Hàng loạt DN đã M&A và còn nhiều thương hiệu khác chuẩn bị bước vào "cuộc chiến" khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN và các hiệp định thương mại với các nước đang gần kề. Vấn đề đặt ra cho những thương hiệu này là sẽ giải quyết bài toán nhân sự hậu M&A như thế nào?

Thông thường, sau M&A, DN cần lượng nhân sự lớn để ổn định và phát triển công ty. Chia sẻ tại chương trình "Vinh danh 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2014" do Mạng Cộng đồng nghề nghiệp cấp quản lý Anphabe.com phối hợp với Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen tổ chức tại TP.HCM mới đây, ông Vũ Minh Trí, Giám đốc Điều hành Microsoft tại Việt Nam, cho rằng, giải bài toán nhân sự hậu M&A là vấn đề đau đầu của các chủ DN. Năm 2014, Microsoft mua lại Nokia trước sự bất ngờ của giới công nghệ.

Ngay lập tức, Microsoft phải tăng lực lượng lao động để phát triển hoạt động. Tại Việt Nam, chỉ 10 tháng sau M&A (Microsoft hoàn tất thương vụ mua Nokia vào tháng 4/2014), Microsoft đã tăng lượng lao động từ 2.000 người lên 15.000 người vào thời điểm hiện tại.

Có nghĩa, bình quân mỗi tuần DN này phải tuyển đến 300 lao động ở nhiều vị trí khác nhau. Đây không phải là điều dễ dàng với bất cứ DN nào.

Bởi, nói như bà Nguyễn Tâm Thanh, Giám đốc Nhân sự Cargill Việt Nam, không phải cứ công ty đa quốc gia, tài chính mạnh thì việc tuyển dụng trở nên nhẹ nhàng. Câu chuyện của Cargill là một điển hình.

Cách đây 20 năm, Cargill đến Việt Nam và nhanh chóng trở thành DN đứng đầu ngành thức ăn chăn nuôi với doanh thu trung bình hằng năm ở mức 900 triệu USD, chiếm 9% thị phần của ngành.

Những tưởng với thương hiệu tốt như thế, Cargill sẽ rất thuận lợi trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân sự, nhưng sự thật không phải vậy. Bà Thanh cho biết, việc tuyển dụng nhân sự cho Công ty rất khó vì lao động ngành này cho đến nay vẫn được xem là "hàng hiếm" và lĩnh vực hoạt động được cho là... không sang.

"Rất nhiều người nghe nói đến việc bán thức ăn chăn nuôi là từ chối. Hiếm có người giỏi nào muốn đi... bán cám, sinh viên giỏi mới ra trường sẽ không thích ra vườn chăm sóc gia súc, gia cầm", bà Thanh nói vui.

Không chỉ gặp khó trong tuyển người, các DN còn rất khó khăn khi nguồn lao động được đào tạo bị "hút" bởi những DN cùng ngành nghề khác. Bà Thanh cho biết, trong tình hình hàng loạt công ty hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi ra đời đã khiến các công ty đầu ngành càng thêm vất vả.

Bởi, thay vì tuyển dụng, đào tạo mới thì các DN đến sau, đặc biệt là các công ty đa quốc gia, chỉ cần chi lương gấp đôi để "kéo" nhân lực giỏi về với mình. "Có thời điểm, đến 50% lao động của chúng tôi là sinh viên mới ra trường và phải đào tạo lại từ đầu.

Vậy nhưng, sau khi được đào tạo, họ lại bị các DN khác "hút mất". Việc nhân sự liên tục biến động, thay mới khiến DN rất vất vả để ổn định kinh doanh".

Tạo lập văn hóa chung

Tuyển được nhân sự đã khó, giữ người còn khó hơn. Ông Vũ Minh Trí cho biết, vấn đề của Microsoft là làm sao để dung hòa "văn hóa DN của cả Microsoft và Nokia" khi cả hai công ty đều có những giá trị văn hóa và giá trị lâu đời. Trước tiên, ban lãnh đạo của hai thương hiệu đã ngồi lại với nhau và bàn việc "giữ cái nào, bỏ cái nào".

"Nokia bước vào Microsoft, Microsoft đón nhận Nokia, cả hai bên đều thấy được vai trò của mình trong chiến lược mới và chúng tôi bắt đầu từ đó, từ việc thảo luận để hình thành một văn hóa mới", ông Trí chia sẻ.

Nhưng với một lượng lao động lớn như vậy, Microsoft phải làm thế nào để tất cả nhân viên, công nhân ở các bộ phận cảm thấy gắn bó, tin tưởng nơi mình làm việc là điều khiến bộ phận nhân sự cảm thấy áp lực.

"Cách chúng tôi làm là để nhân viên nhận ra đây là môi trường thật tốt để cùng phấn đấu, phát triển. Không có công ty nào nhiều tiền hơn công ty nào, quan trọng là DN tạo được niềm tin nơi người lao động để họ cống hiến tài năng, xây dựng DN", ông Trí nói.

Bảng công bố 100 nơi việc làm tốt nhất Việt Nam năm 2014 cho thấy, tất cả những người đi làm đều có chung mục tiêu là cân bằng công việc và cuộc sống, có đủ tiền để sống thoải mái cùng công việc ổn định.

Đây cũng chính là 3 mục tiêu nghề nghiệp quan trọng nhất mà người đi làm ở Việt Nam đặt ra và hướng tới, đồng thời cũng chính là cách Công ty Cargill đang áp dụng. Để có được 1.450 nhân viên làm việc như hiện nay, Cargill phải vừa thu hút nhân tài bên ngoài, vừa giữ nhân lực bên trong.

Ngoài chính sách với người lao động, DN còn có những ưu đãi, hỗ trợ thân nhân của nhân viên. Tổ chức nhiều chương trình tài trợ học bổng, liên kết đào tạo với các trường đại học cũng là cách để Cargill thu hút nhân sự về phía mình.

"Chúng tôi xây dựng văn hóa DN nhằm cho nhân viên hiểu rằng: Khi các bạn làm ở đây, các bạn sẽ phát triển cùng với sự phát triển của Công ty. Chính sách lương, thưởng cũng được áp dụng một cách uyển chuyển theo chiến lược của Công ty. Chiến lược về lương, thưởng gắn liền với chiến lược kinh doanh của từng bộ phận. Ngoài ra, chúng tôi còn có các học viện để đào tạo nhân lực. Với người lao động, không phân biệt cấp bậc, chức vụ, ai cũng có cơ hội học tập và phát triển kiến thức, kỹ năng chuyên môn", bà Tâm Thanh cho biết.
Theo Doanh nhân sài gòn
MỚI NHẤT
Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ
Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ

Người trẻ luôn tràn đầy nhiệt huyết, ước mơ và khát vọng thể hiện mình. Người trẻ luôn dồi dào năng lượng và sẵn sàng thử thách trong công việc. Chính vì vậy nhiều doanh nghiệp thường thích tuyển nhân viên trẻ bên cạnh việc sử dụng những lão làng đã có kinh nghiệm.

Thứ tư, 15/04/2015 - 06:35

Nhật ký giám đốc: Thân phận làm thuê
Nhật ký giám đốc: Thân phận làm thuê

Lâu lắm rồi mình mới có thời gian nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, suy ngẫm chuyện đời. Phải công nhận là mình đã rất hụt hẫng nhưng dần dần lấy lại tinh thần và suy nghĩ thấu đáo mọi chuyện.

Thứ ba, 14/04/2015 - 08:29

6 ngôn ngữ các CEO hiện đại nên biết
6 ngôn ngữ các CEO hiện đại nên biết

Trong bài trả lời thắc mắc của người hâm mộ trên một diễn đàn hồi đầu năm nay, Bill Gates đã tiết lộ, điều ông hối tiếc nhất trong cuộc đời mình chính là… chỉ có thể nói được một ngôn ngữ duy nhất là tiếng Anh.

Thứ hai, 13/04/2015 - 10:05

Bí quyết bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên
Bí quyết bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên

Là nhà quản lý, bạn mong muốn giúp nhân viên đạt đến tiềm lực tối đa của họ và đi xa hơn hiện tại? Trước tiên, hãy chứng tỏ cho các nhân viên thấy rằng mình thật sự rất quan tâm đến họ.

Thứ ba, 07/04/2015 - 07:34

Không có ơn mà còn mang họa
Không có ơn mà còn mang họa

Chị đồng nghiệp rất khó chịu khiến không ai dám gần vì sợ mang họa vào thân. Chính vì vậy mà khi chị bệnh nằm viện, không ai vô thăm.

Chủ nhật, 05/04/2015 - 08:39

4 sai lầm khi phát triển năng lực lãnh đạo doanh nghiệp
4 sai lầm khi phát triển năng lực lãnh đạo doanh nghiệp

Lộ trình hội nhập thương mại tự do khiến nhu cầu về đội ngũ quản lý có năng lực lãnh đạo doanh nghiệp (DN) ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, tính hiệu quả của các chương trình đào tạo lãnh đạo DN chưa đạt yêu cầu của thực tế.

Thứ bảy, 04/04/2015 - 09:34

Trả lời những câu hỏi của nhân viên
Trả lời những câu hỏi của nhân viên

David Cottrell, Giám đốc Viện CornerStone Leadership Institute, tác giả quyển The Magic Question (Câu hỏi kỳ diệu), đã nêu ra sáu câu hỏi mà người lãnh đạo nên chuẩn bị sẵn câu trả lời, vì sẽ được nhân viên hỏi bất cứ lúc nào.

Thứ năm, 02/04/2015 - 06:37

Nhân tài hay nhân tai?
Nhân tài hay nhân tai?

"Tức chết đi được. Mình đã nhân nhượng hết lần này tới lần khác mà anh ta vẫn chưa vừa lòng. Biết làm sao được đây? Nếu ngay từ đầu mình đừng biệt đãi như thế thì bây giờ đâu dở khóc, dở cười tiến thoái lưỡng nan như vầy".

Thứ tư, 01/04/2015 - 06:28

[Infographic] Định nghĩa về thành công của các doanh nhân nổi tiếng
[Infographic] Định nghĩa về thành công của các doanh nhân nổi tiếng

Mỗi người trong chúng ta đều có những định nghĩa khác nhau về thành công. Steve Jobs, Bill Gates hay Richard Branson đều là những doanh nhân nổi tiếng hàng đầu thế giới, vậy họ quan niệm như thế nào về điều này?

Thứ ba, 31/03/2015 - 06:10

6 điều không nên nói với nhân viên
6 điều không nên nói với nhân viên

Trong lúc quản lý nhân viên, đôi khi sự kiên nhẫn của người quản lý bị thử thách. Và vì sếp không đồng nghĩa với một người hoàn hảo, nên đôi khi sếp có những suy nghĩ hoặc thốt lên những câu nói mà về sau chính họ cảm thấy hối tiế

Thứ hai, 30/03/2015 - 09:00

Phương pháp tiếp cận công việc khi mới ra trường
Phương pháp tiếp cận công việc khi mới ra trường

Khi bạn còn nguyên đam mê và khao khát khẳng định nhưng kinh nghiệm còn yếu, việc tìm thấy sự cân bằng giữa giá trị bản thân và những toan tính đường dài trong lần đầu xin việc là điều quan trọng nhất.

Thứ bảy, 28/03/2015 - 08:53

Ra quyết định không mang nhiều cảm tính
Ra quyết định không mang nhiều cảm tính

Quyết định là một sự cân nhắc hay chọn lựa giữa hai hay nhiều phương án. Công việc của một nhà quản trị doanh nghiệp gắn liền với việc phải đưa ra hàng loạt các quyết định từ lớn đến nhỏ.

Thứ sáu, 27/03/2015 - 08:23

ĐÁNG QUAN TÂM
Khởi nghiệp: Đừng quá áp lực với kế hoạch kinh doanh
Khởi nghiệp: Đừng quá áp lực với kế hoạch kinh doanh

Theo Brian Hamilton - Chủ tịch, đồng sáng lập của Công ty thông tin tài chính Sageworks, những kế hoạch kinh doanh được vạch ra từ trước vốn dĩ không giúp ích nhiều cho các nhà khởi nghiệp.

Thứ hai, 23/03/2015 - 06:46

Ai bảo làm giám đốc sướng lắm?!
Ai bảo làm giám đốc sướng lắm?!

Nghĩ kỹ thì mình cũng bậy thiệt. Ai lại nói thuộc cấp là lũ này, lũ kia như vậy. Đúng là giận mất khôn. Con người ta chứ đâu phải thần thánh? Mà thần thánh cũng chưa chắc không mắc sai lầm.

Thứ hai, 23/03/2015 - 06:32

Để "sống chung" với sếp trẻ tuổi hơn
Để "sống chung" với sếp trẻ tuổi hơn

Khi biết được sếp mới là người trẻ tuổi hơn mình, bạn sẽ có cảm giác mất tự nhiên trong cách ứng xử. Bạn có toàn quyền lựa chọn tiếp tục ở lại công ty để phát triển sự nghiệp với sếp mới hay chuyển sang một nơi khác. Nếu bạn lựa chọn ở lại, dưới đây là 4 lời khuyên từ FastCompany có thể giúp cho bạn và sếp trẻ thân thiện với nhau hơn trong công việc.

Thứ tư, 18/03/2015 - 07:01

3 cách nâng cao chất lượng tuyển dụng
3 cách nâng cao chất lượng tuyển dụng

Đội ngũ nhân viên xuất sắc chính là món tài sản giá trị nhất cần có để xây dựng một doanh nghiệp vững mạnh. Khi tiếp cận một đối tác quan trọng hay tìm kiếm một nhà đầu tư, điều đầu tiên họ quan sát ở doanh nghiệp chính là đội ngũ đứng đằng sau cỗ máy hoạt động.

Thứ ba, 17/03/2015 - 08:47

Kinh nghiệm xử lý vấn đề của Google
Kinh nghiệm xử lý vấn đề của Google

Google luôn được xem là chuẩn mực về văn hóa của một công ty nên như thế nào trên toàn thế giới. Nhiều công ty tìm kiếm gợi ý từ mô hình quản trị của Google để có thể gắn kết nhân viên, tạo ra môi trường làm việc vui vẻ để mọi người đều hứng khởi khi đi làm mỗi ngày.

Chủ nhật, 15/03/2015 - 10:42

20 lời khuyên giúp tìm kiếm nhân tài
20 lời khuyên giúp tìm kiếm nhân tài

Không có công ty nào có thể phát triển mãnh mẽ nếu thiếu sức sáng tạo. Cuốn sách “Tìm kiếm Steve Jobs kế tiếp” gồm những lời khuyên giúp doanh nghiệp thiết kế và tạo ra môi trường làm việc kích thích sức sáng tạo của con người, được viết bởi hai tác giả Nolan Bushnell và Gene Stone.

Thứ bảy, 14/03/2015 - 10:30

4 lý do không nên làm việc tại nhà
4 lý do không nên làm việc tại nhà

Sự phát triển của internet tạo ra khả năng kết nối rất cao. Chính điều này cũng làm tăng số lượng những công việc có thể làm tại nhà, hoặc khiến nhiều người càng nghĩ họ hoàn toàn có thể hoàn tất công việc khi không vào công ty.

Thứ sáu, 13/03/2015 - 07:11

Giữ nhân tài khi chưa thể tăng lương
Giữ nhân tài khi chưa thể tăng lương

Năm mới cũng là thời điểm thị trường việc làm bắt đầu sôi động. Những nhân viên không hài lòng với công việc hiện tại thường chờ đợi tới thời điểm đầu năm để tìm đến bến đỗ mới.

Thứ năm, 12/03/2015 - 09:04

Đối phó với 7 kiểu sếp khó chịu
Đối phó với 7 kiểu sếp khó chịu

Bài viết sau đây về giải pháp ứng phó với các kiểu sếp khó tính của Tiến sĩ Travis Bradberry đã nhận được sự ủng hộ tích cực khi thu hút hơn 300.000 lượt xem trên mạng xã hội LinkedIn. Ông cũng là tác giả nổi tiếng thế giới với quyển Emotional Intelligence 2.0, được dịch ra 25 thứ tiếng và phát hành ở 150 quốc gia.

Thứ tư, 11/03/2015 - 07:56

5 lợi ích của thất bại
5 lợi ích của thất bại

Thua cuộc, bị từ chối, bị bác bỏ là những trạng thái tồi tệ chẳng ai muốn trải qua trong đời. Tuy nhiên, nó là những “cánh cổng” mà bất kỳ ai cũng phải bước qua trên đường tìm kiếm vinh quang.

Chủ nhật, 08/03/2015 - 06:37

18 sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp
18 sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp

Đây là những sai lầm mà bất cứ nhà khởi nghiệp nào cũng cần phải biết. Và theo Paul Graham, người sáng lập Y Combinator - chương trình hỗ trợ khởi nghiệp nổi tiếng, muốn khởi nghiệp thành công, bạn chỉ cần làm ngược lại những điều này.

Thứ bảy, 07/03/2015 - 02:01

Bí quyết lãnh đạo của một CEO 26 tuổi
Bí quyết lãnh đạo của một CEO 26 tuổi

Vào năm 2013, ở tuổi 24, Daniel Houghton lên nắm quyền điều hành thương hiệu mang tính biểu tượng du lịch Lonely Planet.

Thứ sáu, 06/03/2015 - 10:00