Đối phó với 7 kiểu sếp khó chịu

Bài viết sau đây về giải pháp ứng phó với các kiểu sếp khó tính của Tiến sĩ Travis Bradberry đã nhận được sự ủng hộ tích cực khi thu hút hơn 300.000 lượt xem trên mạng xã hội LinkedIn. Ông cũng là tác giả nổi tiếng thế giới với quyển Emotional Intelligence 2.0, được dịch ra 25 thứ tiếng và phát hành ở 150 quốc gia.
>>4 điều "tối kỵ" chớ nên nói với đồng nghiệp
>>Khởi nghiệp là học từ thất bại của chính mình
>>5 yếu tố chi phối năng lực sáng tạo

Đối phó với 7 kiểu sếp khó chịu

Sếp tồi khiến công ty rối loạn. Vài người thể hiện sự kém cỏi một cách lộ liễu, một số người khác âm thầm hủy hoại nhân viên hay lợi dụng nhân viên làm bàn đạp tiến thân. Dù cho cách thức như thế nào, thì sếp tồi cũng trực tiếp làm trì trệ sự phát triển của công ty cũng như hạ thấp năng suất làm việc của nhân viên và gây ra những căng thẳng không cần thiết.

Căng thẳng thì chả tốt lành gì cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu cho thấy, làm việc với sếp tồi làm tăng cơ hội mắc bệnh tim lên đến 50%.
Người thành công là người biết chuyển bại thành thắng. Sau đây là 7 kiểu sếp tồi phổ biến và cách để làm việc hiệu quả với họ.

1. Bạn tốt bất thường

Đây là kiểu sếp đặc biệt tỏ ra thân thiện với riêng bạn mà không vui vẻ, gắn bó với cả nhóm. Sếp nhiều lần mời bạn đi chơi riêng và kéo bạn tham gia vào các tin đồn văn phòng không cần thiết. Sếp dùng ảnh hưởng của mình ở nơi làm việc để “lôi bè kéo cánh”. Sếp thiên vị và tạo ra chia rẽ giữa các nhân viên, khiến mọi người thất vọng vì không được chú ý và tôn trọng đúng mức.

Sếp kiểu này cũng không thể đưa ra những quyết định khó khăn liên quan đến người lao động như sa thải những người cần phải bị sa thải (trừ khi sếp ghét họ).

Ứng phó: Để ứng phó với kiểu sếp này, tốt nhất là bạn học cách thiết lập những ranh giới vững chắc. Một khi ý thức và chủ động thiết lập ranh giới, bạn có thể giành quyền kiểm soát tình hình.
Ví dụ, bạn có thể thân thiện với sếp suốt ngày ở công ty nhưng vẫn không ngại từ chối các cuộc giao lưu sau giờ làm việc.

Điều khó nhất là duy trì tính nhất quán với các ranh giới mà bạn đặt ra, ngay cả khi sếp gây áp lực liên tục. Tránh xa khỏi những hành vi bạn cho là không phù hợp, bạn vẫn có thể thành công trong khi vẫn duy trì mối quan hệ tốt với sếp.

Ngoài ra, bạn không nên dựng nên những ranh giới không cần thiết khiến bạn bị đánh giá là thiếu thân thiện. Hãy để sếp nhìn nhận bạn như một người tử tế và được việc.

2. Nhà quản lý vi mô

Các nhà quản lý vi mô trung quá nhiều sự chú ý đến chi tiết nhỏ và khiến nhân viên cảm thấy chán nản, thất vọng, và thậm chí là khó chịu.

Kiểu sếp này khiến bạn cảm thấy như thể đang bị theo dõi liên tục. Sếp nghĩ rằng bạn cần cải thiện chữ viết tay, thế là sếp vứt ngay cây bút chì kiểu cũ sau khi hết giờ làm việc và buộc bạn dùng bút chì bấm. Sếp thậm chí đã trả lại bản báo cáo 20 trang vì bạn chưa canh dòng đều đặn.

Ứng phó: Người thành công thuyết phục sếp kỹ tính bằng cách chứng minh mình là người linh hoạt, tự chủ và có kỷ luật; và thường xuyên phản hồi thông tin. Các sếp kiểu này ưa thích những nhân viên có thể chủ động hoàn thành công việc theo tiêu chuẩn của sếp đặt ra. Thách thức lớn nhất với nhân viên là nắm bắt được sếp muốn gì. Để làm điều này, hãy thử hỏi sếp cụ thể những yêu cầu mà bạn phải đạt được, báo cáo tiến độ thường xuyên và xin lời khuyên từ sếp.

Tất nhiên, bấy nhiêu thôi vẫn chưa đủ, vì những người này sẽ không ngừng tìm kiếm một chi tiết gì đó để soi. Bạn phải học cách lấy được sự tin tưởng và trao quyền từ sếp cũng như tăng cường sự tự tin của bản thân. Nỗi ám ảnh với các chi tiết của sếp sẽ làm bạn tăng cảm giác thiếu tự tin, và điều này dẫn đến sự căng thẳng và hiệu quả thấp.

3. Khủng long bạo chúa

Các “bạo chúa” điều hành công ty bằng các chiến thuật xảo quyệt và không ngừng đưa ra quyết định dựa theo ý kiến chủ quan của bản thân. Mối quan tâm chính của ông ta là duy trì quyền lực, và ông sẽ ép buộc mọi người làm theo ý mình.

“Bạo chúa” xem nhân viên như một băng nhóm tội phạm trên chiếc tàu của mình. Ông tự phân loại mọi người và đối xử với họ theo cách phù hợp: người thách thức ý kiến của ông được coi là nổi loạn, những người trung thành và vâng lời chắc chắn được đối xử tốt, những kẻ biếng nhác thì chỉ nhận được vị trí và mức lương bèo nhèo.

Ứng phó: Để vô hiệu hóa “bạo chúa”, bạn cần phải hy sinh. Hãy để ông ta can thiệp một phần vào ý tưởng của bạn. Điều này thỏa mãn phần nào tính hiếu thắng của sếp trong khi vẫn đảm bảo cho ý tưởng của bạn được sống sót. Ngoài ra , để tồn tại bên cạnh một bạo chúa, bạn cần biết lúc nào nên chiến, lúc nào nên hòa. Kiểm soát tốt nhận thức và quản lý cảm xúc, bạn sẽ ổn cả.

4. Người kém năng lực

Đây là vị sếp được thăng chức một cách vội vã hoặc thuê mướn một cách bừa bãi và đang giữ một vị trí vượt quá khả năng của mình. Có thể cô ta cũng có chút năng lực, nhưng đồng nghiệp dưới quyền có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết hơn hẳn.

Ứng phó: Nếu bạn thấy thất vọng với sếp kiểu này thì có nghĩa là bạn đang có những kinh nghiệm và năng lực mà sếp thiếu. Hãy dẹp bỏ sự tự tôn để vui vẻ chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức của bạn, đừng đem nó ra dằn mặt sếp. Chia sẻ mọi thứ sếp cần để hoàn thành vai trò của mình và bạn sẽ trở thành đồng minh thân tín của sếp.

5. Người máy móc

Trong tâm trí sếp máy móc, ai cũng được phân loại dựa trên các con số. Mọi quyết định sếp đưa ra cũng là dựa trên các con số, và nếu phải quyết định gì đó dựa trên cảm tính, ông ta sẽ mất phương hướng. Sếp kiểu này hầu như không kết nối với nhân viên, do đó, trông có vẻ như không thể tiếp cận ông ta và không có cách nào để giao tiếp.

Ứng phó: Để giao tiếp hiệu quả, bạn cần hiểu ngôn ngữ của robot. Khi bạn có một ý tưởng, hãy chắc chắn bạn có đủ dữ liệu cần thiết để trình bày với sếp. Cùng đi với bạn phải là năng suất làm việc cao và chỉ cần thế thôi, không gì khác.

Khó nhất là tìm cách nói chuyện trực tiếp. Không cần giao tiếp quá linh hoạt và duyên dáng, sếp không quan tâm. Hãy thẳng thắn và chân thành. Thay vì trả lời email, hãy mạnh dạn gõ cửa phòng sếp. Thay vì chat, hãy đề nghị một cuộc họp. Bạn vẫn có thể là một ngoại lệ vì sếp suy cho cùng vẫn là một con người bằng xương bằng thịt.

6. Người hão huyền

Sếp đầy ý tưởng nhưng hiếm khi nào có giải pháp hay kế hoạch cụ thể. Cấp dưới sẽ phải là người thực thi mọi thứ và nếu có chỗ nào khúc mắc hay trì trệ, hằng hà sa số ý tưởng khác sẽ được đưa ra nhưng không có cái nào phù hợp với thực tế.

Ứng phó: Cách nhanh nhất là làm sếp vỡ mộng. Kéo sếp về thực tế với những câu hỏi và bằng chứng hết sức cụ thể vể việc làm thế nào để các ý tưởng phù hợp với thực tiễn công việc. Đừng trực tiếp chỉ trích sếp mà hãy đóng vai trò người dẫn dắt, hướng sếp vào công việc chứ không phải thái độ của của bạn.

7. Người thiếu trách nhiệm

Luôn tỏ vẻ thận trọng và có trách nhiệm nhưng thực ra chỉ làm ít nhất có thể. Đầy ý tưởng, giỏi yêu cầu và chỉ trích nhưng không thực sự giúp ích gì khi nhân viên thực sự cần đến. Bỏ lại vài ý tưởng cho nhân viên và biến mất, và khi quay trở lại, nếu việc xong thì tốt, còn không thì sẽ chuyển sang đổ lỗi.

Ứng phó: Để đối phó với kiểu sếp này cần sự hợp tác của cả nhóm. Cần khéo léo gây áp lực để có một cuộc trò chuyện thẳng thắn về giá trị của các ý tưởng cũng như vai trò quan trọng của sếp, đồng thời yêu cầu mô tả công việc và trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân. Cố gắng từng bước biến thói quen “ra vẻ” của sếp thành ràng buộc thực sự với trách nhiệm bằng quy trình làm việc cụ thể và rõ ràng trong nhóm.
Theo Báo Doanh nhân Sài gòn
MỚI NHẤT
6 điều không nên nói với nhân viên
6 điều không nên nói với nhân viên

Trong lúc quản lý nhân viên, đôi khi sự kiên nhẫn của người quản lý bị thử thách. Và vì sếp không đồng nghĩa với một người hoàn hảo, nên đôi khi sếp có những suy nghĩ hoặc thốt lên những câu nói mà về sau chính họ cảm thấy hối tiế

Thứ hai, 30/03/2015 - 09:00

Phương pháp tiếp cận công việc khi mới ra trường
Phương pháp tiếp cận công việc khi mới ra trường

Khi bạn còn nguyên đam mê và khao khát khẳng định nhưng kinh nghiệm còn yếu, việc tìm thấy sự cân bằng giữa giá trị bản thân và những toan tính đường dài trong lần đầu xin việc là điều quan trọng nhất.

Thứ bảy, 28/03/2015 - 08:53

Ra quyết định không mang nhiều cảm tính
Ra quyết định không mang nhiều cảm tính

Quyết định là một sự cân nhắc hay chọn lựa giữa hai hay nhiều phương án. Công việc của một nhà quản trị doanh nghiệp gắn liền với việc phải đưa ra hàng loạt các quyết định từ lớn đến nhỏ.

Thứ sáu, 27/03/2015 - 08:23

Giữ nhân sự sau M&A
Giữ nhân sự sau M&A

Vấn đề giữ người sau các dự án mua bán, sáp nhập (M&A) đang đặt doanh nghiệp (DN) trước những tính toán mới.

Thứ tư, 25/03/2015 - 08:39

Khởi nghiệp: Đừng quá áp lực với kế hoạch kinh doanh
Khởi nghiệp: Đừng quá áp lực với kế hoạch kinh doanh

Theo Brian Hamilton - Chủ tịch, đồng sáng lập của Công ty thông tin tài chính Sageworks, những kế hoạch kinh doanh được vạch ra từ trước vốn dĩ không giúp ích nhiều cho các nhà khởi nghiệp.

Thứ hai, 23/03/2015 - 06:46

Ai bảo làm giám đốc sướng lắm?!
Ai bảo làm giám đốc sướng lắm?!

Nghĩ kỹ thì mình cũng bậy thiệt. Ai lại nói thuộc cấp là lũ này, lũ kia như vậy. Đúng là giận mất khôn. Con người ta chứ đâu phải thần thánh? Mà thần thánh cũng chưa chắc không mắc sai lầm.

Thứ hai, 23/03/2015 - 06:32

Để "sống chung" với sếp trẻ tuổi hơn
Để "sống chung" với sếp trẻ tuổi hơn

Khi biết được sếp mới là người trẻ tuổi hơn mình, bạn sẽ có cảm giác mất tự nhiên trong cách ứng xử. Bạn có toàn quyền lựa chọn tiếp tục ở lại công ty để phát triển sự nghiệp với sếp mới hay chuyển sang một nơi khác. Nếu bạn lựa chọn ở lại, dưới đây là 4 lời khuyên từ FastCompany có thể giúp cho bạn và sếp trẻ thân thiện với nhau hơn trong công việc.

Thứ tư, 18/03/2015 - 07:01

3 cách nâng cao chất lượng tuyển dụng
3 cách nâng cao chất lượng tuyển dụng

Đội ngũ nhân viên xuất sắc chính là món tài sản giá trị nhất cần có để xây dựng một doanh nghiệp vững mạnh. Khi tiếp cận một đối tác quan trọng hay tìm kiếm một nhà đầu tư, điều đầu tiên họ quan sát ở doanh nghiệp chính là đội ngũ đứng đằng sau cỗ máy hoạt động.

Thứ ba, 17/03/2015 - 08:47

Kinh nghiệm xử lý vấn đề của Google
Kinh nghiệm xử lý vấn đề của Google

Google luôn được xem là chuẩn mực về văn hóa của một công ty nên như thế nào trên toàn thế giới. Nhiều công ty tìm kiếm gợi ý từ mô hình quản trị của Google để có thể gắn kết nhân viên, tạo ra môi trường làm việc vui vẻ để mọi người đều hứng khởi khi đi làm mỗi ngày.

Chủ nhật, 15/03/2015 - 10:42

20 lời khuyên giúp tìm kiếm nhân tài
20 lời khuyên giúp tìm kiếm nhân tài

Không có công ty nào có thể phát triển mãnh mẽ nếu thiếu sức sáng tạo. Cuốn sách “Tìm kiếm Steve Jobs kế tiếp” gồm những lời khuyên giúp doanh nghiệp thiết kế và tạo ra môi trường làm việc kích thích sức sáng tạo của con người, được viết bởi hai tác giả Nolan Bushnell và Gene Stone.

Thứ bảy, 14/03/2015 - 10:30

4 lý do không nên làm việc tại nhà
4 lý do không nên làm việc tại nhà

Sự phát triển của internet tạo ra khả năng kết nối rất cao. Chính điều này cũng làm tăng số lượng những công việc có thể làm tại nhà, hoặc khiến nhiều người càng nghĩ họ hoàn toàn có thể hoàn tất công việc khi không vào công ty.

Thứ sáu, 13/03/2015 - 07:11

Giữ nhân tài khi chưa thể tăng lương
Giữ nhân tài khi chưa thể tăng lương

Năm mới cũng là thời điểm thị trường việc làm bắt đầu sôi động. Những nhân viên không hài lòng với công việc hiện tại thường chờ đợi tới thời điểm đầu năm để tìm đến bến đỗ mới.

Thứ năm, 12/03/2015 - 09:04

ĐÁNG QUAN TÂM
5 lợi ích của thất bại
5 lợi ích của thất bại

Thua cuộc, bị từ chối, bị bác bỏ là những trạng thái tồi tệ chẳng ai muốn trải qua trong đời. Tuy nhiên, nó là những “cánh cổng” mà bất kỳ ai cũng phải bước qua trên đường tìm kiếm vinh quang.

Chủ nhật, 08/03/2015 - 06:37

18 sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp
18 sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp

Đây là những sai lầm mà bất cứ nhà khởi nghiệp nào cũng cần phải biết. Và theo Paul Graham, người sáng lập Y Combinator - chương trình hỗ trợ khởi nghiệp nổi tiếng, muốn khởi nghiệp thành công, bạn chỉ cần làm ngược lại những điều này.

Thứ bảy, 07/03/2015 - 02:01

Bí quyết lãnh đạo của một CEO 26 tuổi
Bí quyết lãnh đạo của một CEO 26 tuổi

Vào năm 2013, ở tuổi 24, Daniel Houghton lên nắm quyền điều hành thương hiệu mang tính biểu tượng du lịch Lonely Planet.

Thứ sáu, 06/03/2015 - 10:00

Alex Malley: Đừng quá lo nếu bạn chưa có kinh nghiệm
Alex Malley: Đừng quá lo nếu bạn chưa có kinh nghiệm

Chuẩn bị tốt cho mọi cơ hội trong tương lai chưa bao giờ là thừa cả.

Thứ tư, 04/03/2015 - 06:21

Không khó khăn, không chuột Mickey
Không khó khăn, không chuột Mickey

Walt Disney là nhà sản xuất phim, đạo diễn, người viết kịch bản phim, và là họa sĩ phim hoạt họa người Mỹ. Mọi người biết đến Disney qua những thước phim hoạt hình nổi tiếng khắp thế giới, đặc biệt là ý tưởng về chú chuột biết đi có tên Mickey.

Thứ ba, 03/03/2015 - 06:55

7 tính cách cần có ở lãnh đạo tương lai
7 tính cách cần có ở lãnh đạo tương lai

Một trong những điều khó khăn đối với một người lãnh đạo là nhận diện và phát triển những người kế nhiệm.

Thứ hai, 02/03/2015 - 09:40

Tony Robbins tiết lộ bí quyết làm giàu nhanh
Tony Robbins tiết lộ bí quyết làm giàu nhanh

Không phải sử dụng ma thuật, cũng không phải chờ thời từ những tờ vé số, Tony Robbins tiết lộ 4 chiến lược cốt lõi giúp bạn lập tức thay đổi được tình hình tài chính của mình.

Chủ nhật, 01/03/2015 - 11:04

CEO Marissa Mayer và câu chuyện tiền lương tại Yahoo
CEO Marissa Mayer và câu chuyện tiền lương tại Yahoo

Yahoo chao đảo trong cuộc chiến sinh tồn, và Giám đốc điều hành Marissa Mayer đã phải để mình bị cuốn theo vòng xoáy tài chính để níu giữ nhân tài bên cạnh việc cắt giảm chi phí - tác giả quyển sách “Marissa Mayer và cuộc chiến cứu Yahoo” Nicholas Carlson viết trên Business Insider.

Thứ sáu, 27/02/2015 - 10:13

10 lời khuyên cho người mới làm sếp
10 lời khuyên cho người mới làm sếp

Lần đầu tiên làm lãnh đạo là một trải nghiệm khó khăn nhưng đầy hào hứng. Một lãnh đạo mới thường đặt nhiều mong đợi đối với bản thân và tràn đầy mong muốn nhanh chóng tạo ra những tác động tích cực cho tổ chức.

Thứ tư, 25/02/2015 - 09:22

Đội ngũ tiếp thị tương lai
Đội ngũ tiếp thị tương lai

Thế giới tiếp thị và quảng cáo đang thay đổi nhanh chóng. Cách người tiêu dùng tiếp nhận các nội dung tiếp thị và quảng cáo cũng đang thay đổi mỗi ngày. Để đạt hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần theo xu hướng phát triển này để xây dựng đội ngũ tiếp thị của mình.

Thứ hai, 23/02/2015 - 06:12

Điều gì tạo nên tầm ảnh hưởng của Steve Jobs?
Điều gì tạo nên tầm ảnh hưởng của Steve Jobs?

Steve Jobs được người ta ngưỡng mộ cả về tài năng công nghệ thông tin lẫn về kinh doanh, được xem là “nhạc trưởng nổi tiếng nhất về những vật tinh vi ở tỷ lệ siêu nhỏ” (theo tạp chí Time).

Chủ nhật, 22/02/2015 - 06:22

Bí quyết làm giàu nhanh của Tony Robbins
Bí quyết làm giàu nhanh của Tony Robbins

Không phải sử dụng ma thuật, cũng không phải chờ thời từ những tờ vé số, Tony Robbins tiết lộ 4 chiến lược cốt lõi giúp bạn lập tức thay đổi được tình hình tài chính của mình.

Chủ nhật, 22/02/2015 - 06:12