Để nhận ra giá trị của nhân viên

Biết nhận ra giá trị của nhân viên từ lâu đã được giới chủ doanh nghiệp quan tâm và cũng là đề tài quen thuộc của các chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự.
>>Hồi cáo chung của phòng nhân sự?
>>5 dấu hiệu để dừng than vãn
>>Làm 52 phút, nghỉ 17 phút

Để nhận ra giá trị của nhân viên

Michael Armstrong, một tác giả người Mỹ chuyên về quản trị nguồn nhân lực, trong quyển How to manage people (Cách quản lý con người), đã nhắc lại một nghiên cứu của Jeffrey Pfeffer, từ Đại học Stanford về việc này: “Nhận ra giá trị của nhân viên chắc chắn giúp nâng cao động lực và hiệu quả làm việc của họ.

Tạo ra một môi trường làm việc vui vẻ, đầy thử thách và có giao quyền để các cá nhân phát huy được hết khả năng của mình là hay nhất. Tuy nhiên, việc tạo ra một môi trường làm việc như vậy sẽ khó khăn hơn và mất thời gian hơn rất nhiều so với cách làm truyền thống là khen thưởng nhân viên”.

Còn với Rothwell, một chuyên gia nhân sự khác cũng của Mỹ, trong quyển Planning and managing Human resources (Hoạch định và quản lý nguồn nhân lực), một trong những cách giúp giới chủ nhận ra giá trị của nhân viên và cho chính nhân viên tự nhận ra giá trị của mình là sử dụng hình thức xoay tua trong công việc: “Khi xoay tua công việc, nhân viên sẽ thường xuyên được nhận nhiệm vụ mới, phụ trách các công việc khác nhau…, từ đó sẽ giúp họ phát triển cá nhân và nhận ra giá trị của những người khác trong tổ chức.

Ngoài ra, việc xoay tua còn khiến việc giao nhiệm vụ cho nhân viên luôn có sự uyển chuyển nhất định.

Mới đây nhất, Shankar Krishnamoorthy – một tác giả Ấn Độ, lãnh đạo công ty phần mềm về quản lý hiệu quả công việc, có một bài viết đăng trên website SHRM về chủ đề “biết nhận ra giá trị” này, xem đó là một chìa khóa thành công của doanh nghiệp.

Biết nhận ra giá trị, khi trở thành một phần của văn hóa doanh nghiệp, có thể là vũ khí mới lạ giúp doanh nghiệp qua mặt được các đối thủ cạnh tranh. Theo Krishnamoorthy, trong một khảo sát gần đây do chính ông tiến hành, hơn một nửa đối tượng tham gia cho biết họ sẽ gắn bó lâu hơn với doanh nghiệp nếu cấp trên của họ biết nhận ra giá trị của họ. Ngược lại, khi điều này không xảy ra, nhân viên sẽ thất vọng, kéo theo hiệu quả công việc, năng suất và lợi nhuận xuống dốc, chưa kể là họ sẽ sẵn sàng tâm thế đi tìm việc làm khác…

Biết nhận ra giá trị, nói cách khác là biết thừa nhận giá trị và sự “đáng giá” của nhân viên trong mọi tình huống. Biết nhận ra giá trị không có nghĩa là tỏ thái độ biết ơn trong một tình huống cụ thể, mà công nhận những giá trị mà từng nhân viên đem lại cho tổ chức, từ người bảo vệ cho đến công nhân đứng chuyền, quản đốc và mọi vị trí khác trong doanh nghiệp.

Có rất nhiều cách để tạo động lực cho nhân viên thông qua việc thừa nhận giá trị ở họ. Thay vì để nhân viên phải làm việc theo kiểu đoán ý của cấp trên mà làm cho tốt thì chỉ một lời “cảm ơn” trực tiếp hoặc gửi qua email cũng làm cho nhân viên cảm thấy mình được thừa nhận là có giá trị đối với cấp trên rồi.

Làm điều này còn giúp nhân viên thoải mái hơn khi nhận được phản hồi về những việc chưa làm tốt của họ.Vì mọi phản hồi dù tốt hay chưa tốt của sếp cũng được nhân viên chấp nhận như một cách tương tác của cấp trên đối với họ. Đừng trưng ra bộ mặt lạnh như tiền khiến nhân viên phải tự suy đoán xem không biết mình có thuộc diện được việc hay không.

Việc xây dựng một văn hóa tổ chức có yếu tố “biết nhận ra giá trị”, vì vậy, có thể đưa doanh nghiệp đến thành công, bởi chính các nhân viên sẽ chủ động tăng hiệu suất làm việc nhằm duy trì hình ảnh “có giá trị” của mình đối với doanh nghiệp, từ đó sẽ giúp tăng năng suất và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Theo Báo Doanh nhân Sài gòn
CÁC BÀI MỚI
5 xu hướng tuyển dụng năm 2015
5 xu hướng tuyển dụng năm 2015

Báo cáo xu hướng tuyển dụng toàn cầu năm 2015 do LinkedIn công bố vào tháng 10 cho biết, các nhà tuyển dụng sẽ dùng nhiều ngân sách và chuẩn bị cho những đợt tuyển dụng lớn vào năm sau.

Thứ hai, 22/12/2014 - 02:13

Năng suất làm việc phụ thuộc vào mức độ hạnh phúc của nhân viên
Năng suất làm việc phụ thuộc vào mức độ hạnh phúc của nhân viên

Mức độ hạnh phúc của nhân viên có tác động trực tiếp đến năng suất làm việc nơi công sở - thông tin ấn tượng từ giới khoa học đã trở thành một đề tài thú vị thu hút sự quan tâm của giới kinh doanh.

Chủ nhật, 21/12/2014 - 10:21

100% doanh nhân sẽ thất bại nếu…
100% doanh nhân sẽ thất bại nếu…

Cho dù chúng ta nói về một trận bóng đá, một cuộc bầu cử hay một công việc kinh doanh, có một điều rất chắc chắn, ở đó luôn có người thắng cuộc và những người thất bại.

Thứ bảy, 20/12/2014 - 10:16

7 kiểu người bên cạnh nhà lãnh đạo
7 kiểu người bên cạnh nhà lãnh đạo

Ở vị trí một nhà lãnh đạo, có bao giờ bạn gặp tình huống thành viên trong nhóm tỏ ra không mấy nhiệt tình với ý tưởng của bạn? Cấp dưới tuân thủ quyết định của bạn vì lý do trách nhiệm hơn là sự háo hức?

Thứ sáu, 19/12/2014 - 02:16

Chọn cách gắn bó nhân viên bằng sự gần gũi
Chọn cách gắn bó nhân viên bằng sự gần gũi

Trung tuần tháng 12/2014, Công ty Cổ phần Thế giới di động đã đoạt 2 hạng mục trong Hệ thống giải thưởng Vietnam HR Awards 2014 do Bộ LĐ-TB&XH bảo trợ. Đây là sự động viên giúp công ty tiếp tục chính sách nhân sự truyền cảm hứng tới nhân viên thông qua những điều gần gũi nhưng quý giá.

Thứ ba, 16/12/2014 - 06:35

Đãi ngộ nhân viên cũng cần suy tính
Đãi ngộ nhân viên cũng cần suy tính

Phúc lợi luôn là một trong những điều quan trọng nhất đối với người đi làm công và cũng là mối bận tâm hàng đầu đối với các doanh nghiệp. Một trong những loại phàn nàn thường gặp nhất từ người lao động chính là việc họ không mãn nguyện với chính sách phúc lợi của công ty. Với tư cách nhà lãnh đạo doanh nghiệp, bạn đối mặt với vấn đề ấy ra sao?

Thứ hai, 15/12/2014 - 09:25

6 cách duy trì năng suất trong mùa lễ hội
6 cách duy trì năng suất trong mùa lễ hội

Cuối năm là quãng thời gian của hàng loạt kỳ nghỉ lớn liên tiếp, như Giáng sinh, Năm mới. Khoảng thời gian này, nhân viên thường bị phân tán tư tưởng bởi những bữa tiệc họp mặt, những đợt mua sắm giảm giá, trang trí nhà cửa...

Chủ nhật, 14/12/2014 - 09:31

5 quan niệm sai lầm về nhân viên hướng nội
5 quan niệm sai lầm về nhân viên hướng nội

Các nhân viên hướng nội có kỹ năng quan sát tốt và luôn cân nhắc các lựa chọn một cách kỹ càng.

Thứ sáu, 12/12/2014 - 08:12

"Thằng này hết thuốc chữa rồi!"
"Thằng này hết thuốc chữa rồi!"

“Để tụi tui đón đường, đập cho nó một trận cho nó chừa cái tật nịnh hót, thượng đội hạ đạp”- Bé Năm, một công nhân (CN) trong tổ tức tối. Mấy CN khác cũng phụ họa: “Đúng rồi. Thằng này hết thuốc chữa, phải đập nó một trận mởi hả giận”, “Không đánh dằn mặt nó, nó còn hại anh em mình dài dài...”.

Thứ năm, 11/12/2014 - 07:46

Sao phải dùng những lời lẽ mang tính miệt thị như vậy?
Sao phải dùng những lời lẽ mang tính miệt thị như vậy?

Khi chúng ta không cần nhau nữa thì thiết nghĩ cũng nên chia tay một cách có văn hóa chứ chẳng nên dùng những lời lẽ mang tính miệt thị như vậy.

Thứ tư, 10/12/2014 - 09:47

 Vì sao tôi mãi là nhân viên quèn?
Vì sao tôi mãi là nhân viên quèn?

Gần 10 năm làm việc ở công ty, tôi vẫn là một nhân viên quèn của phòng kinh doanh trong khi bạn bè tôi, người đã được cất nhắc lên vị trí trưởng phòng, người làm phó giám đốc.

Thứ tư, 03/12/2014 - 07:50

Tìm ứng viên có niềm đam mê công việc
Tìm ứng viên có niềm đam mê công việc

Khi tiến hành tuyển dụng nhân viên mới cho tổ chức, việc xác định năng lực tay nghề của ứng viên không khó. Tuy nhiên, đánh giá khả năng tương thích của họ với văn hóa doanh nghiệp luôn là một thử thách đối với nhà tuyển dụng.

Thứ hai, 01/12/2014 - 06:49

CÙNG CHUYÊN MỤC
Tại sao người Đức làm việc ít mà năng suất cao nhất thế giới?
Tại sao người Đức làm việc ít mà năng suất cao nhất thế giới?

Mỹ vẫn được xem là nước có nền khoa học kỹ thuật tiên tiến, năng suất lao động cao trên thế giới. Thế nhưng gần đây, ngay cả người Mỹ cũng phải cảm thấy nể phục người Đức khi biết rằng người Đức có kỷ luật lao động tốt và năng suất lao động rất cao.

Thứ bảy, 29/11/2014 - 09:13

20 phút mỗi ngày
20 phút mỗi ngày

Cách bạn bắt đầu hay kết thúc một ngày đều có liên đới thiết yếu đến chất lượng công việc và cuộc sống của cả ngày hoặc tuần làm việc tiếp theo.

Thứ sáu, 28/11/2014 - 06:00

7 lỗi doanh nghiệp thường mắc phải khi chấm dứt hợp đồng lao động
7 lỗi doanh nghiệp thường mắc phải khi chấm dứt hợp đồng lao động

Khi chấm dứt hợp đồng lao động, tùy từng trường hợp cụ thể, doanh nghiệp thường vi phạm một số quy định như: không có phương án sử dụng lao động, vi phạm thời hạn báo trước, không áp dụng đúng căn cứ chấm dứt hợp đồng,…

Thứ năm, 27/11/2014 - 06:36

3 dấu hiệu cho thấy nhân viên sắp nhảy việc
3 dấu hiệu cho thấy nhân viên sắp nhảy việc

Sớm nhận ra những dấu hiệu cảnh báo giúp lãnh đạo có thêm thời gian, cơ hội để giữ nhân viên ở lại hoặc biết được nguyên nhân khiến họ không muốn đồng hành cùng công ty nữa.

Thứ tư, 26/11/2014 - 04:32

Người được việc
Người được việc

Tuyển chọn được những “người được việc” cho doanh nghiệp luôn là điều khó. Qua phỏng vấn, đánh giá, người quản lý sẽ có những phương pháp để “nhìn” ra những nhân viên tiềm năng.

Thứ hai, 24/11/2014 - 09:59

5 lời khuyên khi đi công tác với nhân viên
5 lời khuyên khi đi công tác với nhân viên

Một chuyến đi công tác với nhân viên là cách rất tốt để gia tăng sự gắn gết nội bộ bên ngoài văn phòng. Tuy nhiên, không phải doanh nhân vào cũng biết cách ứng xử nên có cho chuyến đi để đạt mục tiêu này.

Thứ bảy, 22/11/2014 - 09:34

Sếp Google tiết lộ bí quyết xin việc thành công
Sếp Google tiết lộ bí quyết xin việc thành công

Tiếp theo bài viết 5 sai lầm cần tránh trong hồ sơ xin việc, Laszlo Bock – lãnh đạo bộ phận nhân sự của Google đã có bài "Làm thế nào để có một hồ sơ xin việc ấn tượng", trong đó tiết lộ "công thức thành công" cho các ứng viên đang tìm kiếm việc làm.

Thứ tư, 19/11/2014 - 04:54

Chuyện riêng và chuyện chung nơi công sở
Chuyện riêng và chuyện chung nơi công sở

Van Brimmer, phóng viên của tờ Savannah Morning News đã phỏng vấn Alan Cavaiola, giáo sư Đại học Monmouth, đồng tác giả quyển sách Toxic Coworkers: How to Deal with Dysfunctional People on the Job.

Thứ ba, 18/11/2014 - 12:38

Để nhân viên tự đặt mục tiêu
Để nhân viên tự đặt mục tiêu

Việc đặt mục tiêu cho nhân viên và quản lý hiệu quả công việc thường được xem là trách nhiệm ít hứng thú nhất của người quản lý.

Thứ bảy, 15/11/2014 - 05:35

Thương hiệu cá nhân là "là chính mình"
Thương hiệu cá nhân là "là chính mình"

Shelly Lazarus (ảnh) nằm trong số hiếm hoi những phụ nữ trong ngành công nghiệp quảng cáo kể từ ngày bà bước chân vào nghề năm 1971. Trong vòng 26 năm sau đó, với những thành tựu trong việc xây dựng thương hiệu cho các khách hàng lớn như IBM, Ford, American Express và Unilever, bà đã trở thành CEO của Ogilvy & Mather.

Thứ năm, 13/11/2014 - 08:15

Những nấc thang trong phân tích và dự báo nhân sự
Những nấc thang trong phân tích và dự báo nhân sự

Từ thập niên 1970 đến nay, việc ứng dụng, phát triển các phương pháp phân tích hiệu quả của nguồn nhân lực đã có sự thay đổi đáng kể.

Thứ hai, 10/11/2014 - 06:42

Các giải pháp đơn giản để gắn kết nhân viên
Các giải pháp đơn giản để gắn kết nhân viên

Những nhân viên trung thành và gắn bó thường có thể làm thay đổi đáng kể hoạt động của doanh nghiệp. Họ là đội ngũ có khả năng làm cho khách hàng trở nên trung thành hơn với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giảm chi phí tuyển dụng nhân viên mới, cải thiện năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

Thứ ba, 04/11/2014 - 11:04