Để lại ấn tượng tốt khi nghỉ việc

Chuyển giao công việc thật tốt, gửi lời chào tạm biệt và cảm ơn đến tất cả mọi người là cách tạo ấn tượng tốt khi bạn nghỉ việc
>>Quan điểm quản trị của Jack Ma - ông chủ Alibaba
>>Hồi cáo chung của phòng nhân sự?
>>5 dấu hiệu để dừng than vãn


Khi tìm được một công việc mới, bạn sẽ hào hứng pha lẫn đôi chút lo âu khi phải từ bỏ những điều quen thuộc, thậm chí có thể là một vài người bạn tốt. Ngay cả khi bạn đang bỏ lại đằng sau những phiền toái trong công việc, việc ra đi một cách đường hoàng và gây được ấn tượng tốt vẫn là một ý hay.

Trên thực tế, nếu bạn bàn giao công việc một cách chu đáo, nhà tuyển dụng (NTD) cũ có thể sẽ xem việc bạn thăng tiến ở chỗ làm mới là một tất yếu. Hãy thực hiện 5 bước sau để giúp bạn thu xếp ổn thỏa công việc cũ và khởi đầu công việc mới.

Trung thực về lý do nghỉ việc

Thư từ nhiệm của bạn phải trình bày rõ ràng lý do khiến bạn rời bỏ công việc một cách trung thực và thỏa đáng. Dù bạn nghỉ việc do đã tìm được môi trường làm việc khác lành mạnh hơn, một mức lương tốt hơn hay để thoát khỏi vị sếp không thể chịu đựng nổi, hãy thành thật khi viết thư từ nhiệm. Nhiều người có xu hướng “thêm thắt” vào câu chuyện của mình. Nếu bạn nói dối, bạn có thể sẽ tự gây khó khăn cho chính mình. Sếp của bạn đủ sắc sảo để phát hiện bất kỳ sự thiếu trung thực nào.
Khi viết thư từ nhiệm, bạn nên nêu rõ lý do thay đổi công việc.
Khi viết thư từ nhiệm, bạn nên nêu rõ lý do thay đổi công việc.

Liệt kê tất cả công việc

Hãy tạm quên đi những bản mô tả công việc, vốn hiếm khi cho biết chính xác công việc hằng ngày của một cá nhân. Thế nên, hãy đối xử tốt với sếp và đồng nghiệp bằng cách liệt kê một danh sách thật cụ thể mọi công việc mà bạn đảm nhiệm cùng những chỉ dẫn thật chi tiết về cách thức thực hiện những công việc đó. Đồng nghiệp của bạn hẳn sẽ rất cảm kích khi nhận được bản hướng dẫn cặn kẽ này, đồng thời đánh giá cao năng lực của bạn vì bạn đã làm được rất nhiều việc trong thời gian gắn bó với công ty.

Giúp người mới nắm vững công việc

NTD thường yêu cầu nhân viên thông báo ít nhất một tháng trước khi nghỉ việc. Tuy nhiên, phần lớn các công ty đều đánh giá cao việc bạn ở lại thêm để giúp nhân viên mới làm quen với công việc.

Có thể NTD mới đang rất sốt ruột đợi bạn bắt tay vào việc và cũng có thể bạn muốn nghỉ ngơi một tuần trước khi bắt đầu công việc mới. Tuy nhiên, bạn nên dành nhiều thời gian nhất có thể cho người thay thế vị trí của bạn hoặc đồng nghiệp tạm thời gánh thay công việc cho bạn; giúp họ thành thạo với công việc này. Nếu bạn làm thế, sếp của bạn sẽ rất biết ơn bạn. Đồng thời, bạn cũng gửi đi một thông điệp rằng bạn mong muốn các đồng nghiệp và NTD cũ luôn thành công.

Thân thiện với bộ phận nhân sự

Bạn có thể sẽ muốn tìm hiểu một số thông tin về tiền thưởng, tiền lương của tháng cuối cùng và trợ cấp thôi việc. Thế nhưng, cũng không nên trông đợi bộ phận nhân sự sẽ ngay lập tức đáp ứng cho bạn. Nên chủ động tìm hiểu các chính sách của công ty và cho họ thời gian để trả lời các thắc mắc của bạn. Phòng nhân sự là một trong những phòng ban bận rộn nhất, bởi họ phải đạt được năng suất làm việc cao nhất và những hạn chót khắt khe với số nhân lực giới hạn.

Gửi lời chúc tốt đẹp đến mọi người

Hãy dành thời gian để chào tạm biệt những đồng nghiệp của bạn trong công ty. Bắt tay, mỉm cười và gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người, đặc biệt là cấp trên của bạn. Bày tỏ lòng trân trọng đến mọi sự hỗ trợ mà họ dành cho bạn trong suốt quá trình làm việc. Nên giữ mối liên lạc với đồng nghiệp cũ - họ có thể sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình phát triển cá nhân và sự nghiệp của bạn trong tương lai. Nên nhớ, điểm mấu chốt quyết định việc bạn ra đi có để lại ấn tượng tốt đẹp hay không tùy thuộc vào thái độ lịch sự, hòa nhã của bạn.

Giúp sếp tìm người thay thế. Bạn cũng nên tận dụng những mối quan hệ xung quanh để giúp sếp tìm kiếm người sẽ thay thế vị trí của mình. Nếu đề cử được ứng viên phù hợp với công việc, bạn còn có thể nhận được một khoản tiền thưởng.



MỚI NHẤT
7 lỗi doanh nghiệp thường mắc phải khi chấm dứt hợp đồng lao động
7 lỗi doanh nghiệp thường mắc phải khi chấm dứt hợp đồng lao động

Khi chấm dứt hợp đồng lao động, tùy từng trường hợp cụ thể, doanh nghiệp thường vi phạm một số quy định như: không có phương án sử dụng lao động, vi phạm thời hạn báo trước, không áp dụng đúng căn cứ chấm dứt hợp đồng,…

Thứ năm, 27/11/2014 - 06:36

3 dấu hiệu cho thấy nhân viên sắp nhảy việc
3 dấu hiệu cho thấy nhân viên sắp nhảy việc

Sớm nhận ra những dấu hiệu cảnh báo giúp lãnh đạo có thêm thời gian, cơ hội để giữ nhân viên ở lại hoặc biết được nguyên nhân khiến họ không muốn đồng hành cùng công ty nữa.

Thứ tư, 26/11/2014 - 04:32

Người được việc
Người được việc

Tuyển chọn được những “người được việc” cho doanh nghiệp luôn là điều khó. Qua phỏng vấn, đánh giá, người quản lý sẽ có những phương pháp để “nhìn” ra những nhân viên tiềm năng.

Thứ hai, 24/11/2014 - 09:59

5 lời khuyên khi đi công tác với nhân viên
5 lời khuyên khi đi công tác với nhân viên

Một chuyến đi công tác với nhân viên là cách rất tốt để gia tăng sự gắn gết nội bộ bên ngoài văn phòng. Tuy nhiên, không phải doanh nhân vào cũng biết cách ứng xử nên có cho chuyến đi để đạt mục tiêu này.

Thứ bảy, 22/11/2014 - 09:34

Sếp Google tiết lộ bí quyết xin việc thành công
Sếp Google tiết lộ bí quyết xin việc thành công

Tiếp theo bài viết 5 sai lầm cần tránh trong hồ sơ xin việc, Laszlo Bock – lãnh đạo bộ phận nhân sự của Google đã có bài "Làm thế nào để có một hồ sơ xin việc ấn tượng", trong đó tiết lộ "công thức thành công" cho các ứng viên đang tìm kiếm việc làm.

Thứ tư, 19/11/2014 - 04:54

Chuyện riêng và chuyện chung nơi công sở
Chuyện riêng và chuyện chung nơi công sở

Van Brimmer, phóng viên của tờ Savannah Morning News đã phỏng vấn Alan Cavaiola, giáo sư Đại học Monmouth, đồng tác giả quyển sách Toxic Coworkers: How to Deal with Dysfunctional People on the Job.

Thứ ba, 18/11/2014 - 12:38

Để nhân viên tự đặt mục tiêu
Để nhân viên tự đặt mục tiêu

Việc đặt mục tiêu cho nhân viên và quản lý hiệu quả công việc thường được xem là trách nhiệm ít hứng thú nhất của người quản lý.

Thứ bảy, 15/11/2014 - 05:35

Thương hiệu cá nhân là "là chính mình"
Thương hiệu cá nhân là "là chính mình"

Shelly Lazarus (ảnh) nằm trong số hiếm hoi những phụ nữ trong ngành công nghiệp quảng cáo kể từ ngày bà bước chân vào nghề năm 1971. Trong vòng 26 năm sau đó, với những thành tựu trong việc xây dựng thương hiệu cho các khách hàng lớn như IBM, Ford, American Express và Unilever, bà đã trở thành CEO của Ogilvy & Mather.

Thứ năm, 13/11/2014 - 08:15

Những nấc thang trong phân tích và dự báo nhân sự
Những nấc thang trong phân tích và dự báo nhân sự

Từ thập niên 1970 đến nay, việc ứng dụng, phát triển các phương pháp phân tích hiệu quả của nguồn nhân lực đã có sự thay đổi đáng kể.

Thứ hai, 10/11/2014 - 06:42

Các giải pháp đơn giản để gắn kết nhân viên
Các giải pháp đơn giản để gắn kết nhân viên

Những nhân viên trung thành và gắn bó thường có thể làm thay đổi đáng kể hoạt động của doanh nghiệp. Họ là đội ngũ có khả năng làm cho khách hàng trở nên trung thành hơn với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giảm chi phí tuyển dụng nhân viên mới, cải thiện năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

Thứ ba, 04/11/2014 - 11:04

Phê bình là cả một nghệ thuật
Phê bình là cả một nghệ thuật

Có những thời điểm, nhà quản lý buộc phải đưa ra những lời phê bình với nhân viên, vì đương nhiên không ai là hoàn hảo và ai cũng cần hoàn thiện bản thân.

Thứ hai, 03/11/2014 - 08:24

Sếp tồi hay nhân viên tệ?
Sếp tồi hay nhân viên tệ?

Tình huống này xảy ra khá phổ biến: Sếp than phiền nhân viên tồi, nhân viên phàn nàn sếp không đủ năng lực.

Thứ bảy, 01/11/2014 - 09:03

ĐÁNG QUAN TÂM
Lãnh đạo 30 giây
Lãnh đạo 30 giây

Cốt lõi của tinh thần lãnh đạo là kết nối với mọi người, giúp họ cảm thấy mình tốt đẹp hơn và đảm bảo rằng các kết quả tốt đẹp. Tuy nhiên, vì gánh trên vai nhiều nhiệm vụ như vậy nên các nhà quản lý khó mà có thì giờ để phát huy tinh thần lãnh đạo một cách hữu hiệu.

Thứ ba, 28/10/2014 - 08:24

4 bước để "gần" nhân viên hơn
4 bước để "gần" nhân viên hơn

Những phản hồi cởi mở, chân thành và tường tận là điều mà bất kỳ người lãnh đạo nào cũng cần để phát triển khả năng quản lý lẫn công ty của mình.<br><a href='http://dantri.com.vn/viec-lam/hoi-cao-chung-cua-phong-nhan-su-954352.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp;Hồi cáo chung của phòng nhân sự?</b></a><br><a href='http://dantri.com.vn/viec-lam/chinh-sach-nhan-su-doc-dao-cua-chipotle-951910.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp;Chính sách nhân sự độc đáo của Chipotle</b></a><br><a href='http://dantri.com.vn/viec-lam/muc-luong-nam-2014-tang-khoang-10--952436.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp;Mức lương năm 2014 tăng khoảng 10 %</b></a><br><a href='http://dantri.com.vn/viec-lam/hoi-cao-chung-cua-phong-nhan-su-954352.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp;Hồi cáo chung của phòng nhân sự?</b></a><br><a href='http://dantri.com.vn/viec-lam/chinh-sach-nhan-su-doc-dao-cua-chipotle-951910.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp;Chính sách nhân sự độc đáo của Chipotle</b></a><br><a href='http://dantri.com.vn/viec-lam/muc-luong-nam-2014-tang-khoang-10--952436.htm'><b>&nbsp;

Thứ năm, 16/10/2014 - 06:41

4 lý do khiến lương bạn chưa cao
4 lý do khiến lương bạn chưa cao

Năm 2011, Walton được một công ty trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Dallas (Mỹ) thuê phát triển website bán hàng trực tuyến với mức lương 65.000 đô la/năm. Trước đây, khi làm sale, lương anh chỉ được một nửa như thế.<br><a href='http://dantri.com.vn/viec-lam/hoi-cao-chung-cua-phong-nhan-su-954352.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp;Hồi cáo chung của phòng nhân sự?</b></a><br><a href='http://dantri.com.vn/viec-lam/5-dau-hieu-de-dung-than-van-952954.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp;5 dấu hiệu để dừng than vãn</b></a><br><a href='http://dantri.com.vn/viec-lam/lam-52-phut-nghi-17-phut-952507.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp;Làm 52 phút, nghỉ 17 phút</b></a>

Thứ tư, 15/10/2014 - 07:22

Đừng đánh mất cơ hội
Đừng đánh mất cơ hội

Tinh thần tự giác, tự lực trong quá trình thực tập; kỹ năng sống vững vàng sẽ giúp các bạn trẻ tìm việc dễ dàng<br><a href='http://dantri.com.vn/viec-lam/thu-nhap-nguoi-viet-sap-bi-lao-campuchia-vuot-qua-954762.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp;Thu nhập người Việt sắp bị Lào, Campuchia vượt qua</b></a><br><a href='http://dantri.com.vn/viec-lam/bai-3-sinh-vien-di-dau-ve-dau-953966.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp;Bài 3: Sinh viên đi đâu, về đâu?</b></a><br><a href='http://dantri.com.vn/viec-lam/tang-luong-2015-van-chua-bo-tri-duoc-nguon-953955.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp;Tăng lương 2015: Vẫn chưa bố trí được nguồn</b></a>

Thứ tư, 15/10/2014 - 06:59

Quan điểm quản trị của Jack Ma - ông chủ Alibaba
Quan điểm quản trị của Jack Ma - ông chủ Alibaba

Chúng tôi luôn học hỏi từ đối thủ, nhưng chúng tôi không bao giờ đi sao chép. Với chúng tôi, sao chép có nghĩa là chết.

Chủ nhật, 12/10/2014 - 06:56

Hồi cáo chung của phòng nhân sự?
Hồi cáo chung của phòng nhân sự?

Đã đến lúc phải nói lời tạm biệt với phòng Nhân sự, thế nhưng, không phải vì công tác nhân sự không còn hữu ích, mà vì công tác này cần được tổ chức lại để doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn.

Thứ bảy, 11/10/2014 - 08:41

5 dấu hiệu để dừng than vãn
5 dấu hiệu để dừng than vãn

Joseph Busch, điều hành Công ty tư vấn Busch & Associates – Hoa Kỳ đã có một bài viết “Bạn có phải là người lãnh đạo than vãn nhiều quá không?” trên HR Magazine số tháng 4/2014.

Thứ tư, 08/10/2014 - 06:56

Làm 52 phút, nghỉ 17 phút
Làm 52 phút, nghỉ 17 phút

Để trở thành một chiến binh nơi công sở, không nên kéo dài thời gian làm việc liên tiếp. Để đạt năng suất cao nhất, chỉ nên lao động 52 phút rồi nghỉ ngơi 17 phút. Đây là đề xuất của một doanh nghiệp tại Latvia, điều mà không phải ông chủ nào cũng đồng ý.

Thứ ba, 07/10/2014 - 06:08

Đổi cách nhìn về thực tập sinh
Đổi cách nhìn về thực tập sinh

Mark Zuckerberg chỉ là sinh viên đại học năm hai khi nghĩ ra ý tưởng về Facebook. Sinh viên thực tập thường trẻ tuổi và ít kinh nghiệm, nhưng đừng vội đánh giá thấp họ.

Thứ hai, 06/10/2014 - 06:42

Chính sách nhân sự độc đáo của Chipotle
Chính sách nhân sự độc đáo của Chipotle

Giá cổ phiếu tăng 1.088%. Doanh số bán hàng hiện tại đạt 3,2 tỷ USD từ mốc 471 triệu USD năm 2006. Chipotle là điển hình cho thương hiệu thức ăn nhanh tăng trưởng mạnh của Mỹ.

Chủ nhật, 05/10/2014 - 11:22

Ý nghĩa của sự cam kết nơi nhân viên
Ý nghĩa của sự cam kết nơi nhân viên

Trong quyển sách mới xuất bản tháng 7/2014 với tựa đề: Employee Engagement 2.0: How to Motivate Your Team for High Performance (Dấn thân của nhân viên 2.0: Cách động viên người của bạn để có hiệu quả cao”), Kevin Kruse, một cây bút khá thường xuyên trên Forbes, và New York Times đã tóm tắt như sau:

Thứ sáu, 03/10/2014 - 08:00

Thất bại vì thụ động
Thất bại vì thụ động

Trong khi nhiều bạn bè tìm được công việc và mức lương phù hợp còn bạn chờ mãi mà “việc không tìm đến”. Hãy xem bạn có rơi vào 1 trong 3 trường hợp “quá thụ động” khi tìm việc sau đây:

Thứ tư, 01/10/2014 - 07:39