7 bí quyết biến nhà quản lý thành nhà lãnh đạo

Nhiều người thường đánh đồng ý nghĩa của các chức danh “quản lý” và “lãnh đạo” trong khi thực tế đó là hai vị trí khác biệt rất lớn.
>>Quản lý kiểu Nhật Bản
>>Học cách đón nhận ý tưởng từ nhân viên
>>Đừng là lý do khiến nhân viên của bạn nghỉ việc

7 bí quyết biến nhà quản lý thành nhà lãnh đạo

Tác giả Gina Folk, chuyên gia về kỹ năng lãnh đạo, chia sẻ trên tạp chí Entrepreneur những kinh nghiệm của bà sau 25 năm làm tư vấn: “Tôi có thể tự tin khẳng định rằng, những nhóm làm việc hiệu quả nhất, đạt được thành công lâu dài và bền vững nhất đều được dẫn dắt bởi các nhà lãnh đạo, không phải các nhà quản lý”.

Sau đây là 7 bí quyết giúp các nhà quản lý cải thiện bản thân và trở thành một nhà lãnh đạo thực thụ, theo Gina Folk.

1. Yêu mến mọi người

Không ai có thể dẫn dắt nhóm thành công nếu họ không thực sự hòa hợp với nhau. Mỗi chúng ta là một cá thể riêng biệt với những đặc điểm độc nhất. Là nhà lãnh đạo, bạn có nhiệm vụ giúp mọi người chấp nhận sự khác biệt của nhau và động viên nhau cùng nỗ lực hướng về một mục tiêu chung.

2. Hướng dẫn chứ không kiểm soát

Các nhà quản lý luôn muốn kiểm soát mọi thứ. Vài người khác vì thiếu lòng tin mà trở thành những nhà quản lý vi mô, làm giảm năng suất và kéo cả tổ chức chậm lại.

Nhà lãnh đạo thì khác, họ hiểu rõ nhóm sẽ đạt được những thành tựu tuyệt vời nếu được hướng đi đúng đường và được hỗ trợ đầy đủ. Vì vậy, nhà quản lý thiết lập các “bộ khung” nâng đỡ, chứ không phải là hằng hà sa số các quy định “nhấn chìm” niềm vui công việc của nhân viên.

3. Linh hoạt và thích nghi

Các nhà quản lý thường yêu cầu rất khắt khe và trung thành với cách làm việc mà họ cho là đúng. Lãnh đạo thì hiểu rằng thay đổi là cần thiết cho bất kỳ sự tiến bộ và phát triển nào.

Lãnh đạo giỏi hiểu rõ năng lực của từng nhân viên, đặt ra các kỳ vọng rõ ràng và điều chỉnh liên tục phương pháp lãnh đạo để thích nghi với hoàn cảnh.

4. Giao quyền

Một số nhà quản lý luôn cảm thấy họ đang “giao quyền” rất hào phóng nhưng thật ra họ không đặt niềm tin vào ai cả và việc họ làm chỉ đơn thuần là chỉ định. Họ không tin nhân viên có thể hoàn thành tốt công việc được giao.

Lãnh đạo thì khác. Họ giao nhiệm vụ cho nhân viên vì họ tin tưởng. Dù không trực tiếp tham gia, họ vẫn theo dõi thường xuyên để hỗ trợ nhân viên.

5. Chia sẻ thành tựu, chấp nhận thất bại

“Sếp” là người phấn khích nhận thưởng khi nhóm của họ đạt thành công và họ cũng là người đầu tiên trút giận lên cả nhóm nếu không đạt được chỉ tiêu.

Lãnh đạo hiểu rõ thành công không chỉ do mình họ mà nên, vì vậy, họ luôn kiểm soát cảm xúc cao độ. Cùng chia sẻ thành tựu với cả nhóm khi thành công, khi thất bại thì chấp nhận và xử lý một cách tỉnh táo.

6. Dám mạo hiểm

Rủi ro là điều mà các nhà quản lý luôn cố tránh cho bằng được vì họ sợ không kiểm soát được tình hình khi có sự cố xảy ra.

Lãnh đạo lại hiểu rõ rằng thành công lớn nhất đến từ những quyết định mạo hiểm. Lãnh đạo khuyến khích nhóm trải nghiệm những điều mới mẻ và mỗi sai lầm hay thất bại là một lần họ được những bài học quý giá.

7. Tạo động lực tốt

Nhà quản lý kém đem nỗi sợ ra làm động lực thúc đẩy nhân viên. Họ “bao vây” nhân viên bằng việc giảm lương, tăng giờ làm, nguy cơ bị trừng phạt, nguy cơ mất việc…

Ngược lại, lãnh đạo tìm hiểu điều gì giúp nhân viên hạnh phúc và phấn chấn nhất, dù điều đó cả chính nhân viên còn chưa phát hiện ra. Lãnh đạo cổ vũ mọi thành tựu dù là nhỏ nhất, vì lãnh đạo, nói cách khác, là người hâm một nhiệt thành nhất của nhân viên.

Từ “nhà quản lý” đến “nhà lãnh đạo” là một hành trình phát triển bản thân đầy thử thách. Bạn sẽ phải hy sinh cái tôi để cùng tập thể đạt kết quả chung. Tuy nhiên, kết quả chắc chắn sẽ vô cùng xứng đáng và khiến bạn hài lòng vì không chỉ mình bạn đạt được sự cân bằng trong công việc - cuộc sống, mà cả những người xung quanh cũng vậy. Khi ấy, công việc không còn là gánh nặng mà là niềm vui mỗi ngày trong suốt đời bạn.

Để xác định chính xác bạn là ai, “nhà quản lý” - người thực thi ý tưởng hay “nhà lãnh đạo”- người đưa ra ý tưởng, hãy trả lời thành thật hai câu hỏi sau:

1. Cấp dưới của bạn làm việc quá lộn xộn và nếu bạn không can thiệp thì công việc chẳng đi đến đâu cả.

2. Cấp dưới của bạn không chỉ là đồng nghiệp mà là còn là những người bạn đồng hành với bạn trên hành trình đạt được mục tiêu.

Nếu bạn chọn câu 1, bạn thiên về kiểu “sếp” mà nhân viên vẫn hay đem ra bàn tán, nếu chọn câu 2, bạn đang trên đường trở thành một nhà lãnh đạo được kính trọng.


Theo Doanh nhân Sài Gòn
MỚI NHẤT
Thảo luận với nhân viên: Bí quyết thành công
Thảo luận với nhân viên: Bí quyết thành công

"Nhân viên muốn thành công và họ rất cần sự hướng dẫn rõ ràng để phát triển một cách chuyên nghiệp. Đó là lý do nhà quản lý cần phải thường xuyên thảo luận với nhân viên của mình", Kim Janson cho biết.

Thứ hai, 25/05/2015 - 09:35

Người quản lý giỏi
Người quản lý giỏi

Các nhân viên ngồi im lặng trong phòng họp, vẻ mặt ai cũng căng thẳng, mệt mỏi và chán nản. Tháng này doanh thu của siêu thị rất thấp. Giám đốc Michael giận dữ cầm tập tài liệu ném lên mặt bàn và lớn tiếng: “Các anh, các chị làm gì trong tháng vừa rồi mà doanh thu thảm hại thế này? Các anh, các chị còn muốn làm việc ở đây nữa hay không?”.

Chủ nhật, 24/05/2015 - 09:15

Lương thấp gây mất cân bằng cuộc sống?
Lương thấp gây mất cân bằng cuộc sống?

Khi nói đến nguyên nhân hàng đầu khiến nhân viên không duy trì được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, người ta thường nghĩ đến việc nhân viên phải làm việc tại công sở quá nhiều thời gian trong ngày.

Chủ nhật, 24/05/2015 - 09:02

8 tác nhân "giết chết" tinh thần làm việc của nhân viên
8 tác nhân "giết chết" tinh thần làm việc của nhân viên

Nếu bạn nhận ra trong tổ chức của mình có bất cứ tác nhân tiêu cực nào, hãy làm tất cả những gì trong khả năng và quyền hạn của mình để giải quyết nó. Nên nhớ rằng, những người xuất sắc sẽ không ở lại lâu trong những môi trường tệ hại.

Thứ năm, 21/05/2015 - 06:23

Nói xin lỗi khó vậy sao?
Nói xin lỗi khó vậy sao?

Không thể tả được nỗi buồn của mình khi nhìn xấp đơn xin thôi việc mà trưởng phòng nhân sự vừa chuyển đến. Tất cả 10 nhân viên bộ phận ấy nhất quyết xin nghỉ việc chứ không thừa nhận sai phạm, xin lỗi ban giám đốc để được tiếp tục ở lại làm việc. Tại sao họ lại cố chấp như vậy?

Thứ tư, 20/05/2015 - 09:06

11 điều ít biết về CEO Facebook
11 điều ít biết về CEO Facebook

Khi còn là một sinh viên, Mark Zuckerberg đã tạo ra trang TheFacebook.com với mong muốn đạt được vài trăm người dùng. 11 năm sau đó, Facebook đạt mốc 1,4 tỷ người dùng mỗi tháng.

Thứ ba, 19/05/2015 - 01:52

Cẩm nang làm việc với người Nhật (phần 2)
Cẩm nang làm việc với người Nhật (phần 2)

Cuốn "Văn hóa làm việc với người Nhật" được xuất bản lần đầu vào năm 1984. Khi ấy, nó đã nhanh chóng trở thành “kinh thánh” cho những người phương Tây muốn tìm hiểu và xử lý công việc một cách hiệu quả ở Nhật - hồi đó được coi là nền kinh tế cạnh tranh nhất trên thế giới.

Thứ hai, 18/05/2015 - 10:30

Những điều sếp không ưa ở bạn
Những điều sếp không ưa ở bạn

Nếu bạn mắc một trong những lỗi dưới đây, thì chắc rằng bạn đã nằm trong danh sách đen của sếp rồi đấy!

Chủ nhật, 17/05/2015 - 10:45

Tư duy khác biệt của nhà lãnh đạo giỏi
Tư duy khác biệt của nhà lãnh đạo giỏi

Các nhà lãnh đạo thành công nhất trên thế giới có một điểm chung: Họ có cách nghĩ không giống với bất cứ ai.

Thứ bảy, 16/05/2015 - 11:10

[Inforgraphic] Bán hàng thành công nhờ kỹ năng thuyết trình
[Inforgraphic] Bán hàng thành công nhờ kỹ năng thuyết trình

Khoảng 85% các công ty trong môi trường kinh doanh giữa các doanh nghiệp (B2B) cho rằng kỹ năng thuyết trình giá trị sản phẩm hay dịch vụ của nhân viên bán hàng chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định khả năng chốt giao dịch thành công, theo một báo cáo gần đây do Corporate Visions thực hiện.

Thứ sáu, 15/05/2015 - 08:37

Từ câu chuyện “văn hóa tử tế” của Amazon
Từ câu chuyện “văn hóa tử tế” của Amazon

Sự tử tế liệu có thực sự tồn tại trong thế giới kinh doanh?

Thứ tư, 13/05/2015 - 12:10

Quản trị nhân sự: Khi máy dần thay thế con người…
Quản trị nhân sự: Khi máy dần thay thế con người…

Edward D. Hess, một tác giả tại Mỹ có hơn mười đầu sách về chủ đề học hỏi trong môi trường doanh nghiệp, mới đây có một bài báo trên tạp chí SHRM, bắt đầu từ câu hỏi của một sinh viên: “Cần bao nhiêu MBA để quản lý một nhà máy toàn robot?”. Với Hess, câu hỏi này không tầm thường, mà có tính dự báo rất cao.

Thứ ba, 12/05/2015 - 08:53

ĐÁNG QUAN TÂM
Tuyển dụng theo kiểu Google
Tuyển dụng theo kiểu Google

Các ông chủ doanh nghiệp thường là những chuyên gia trong lĩnh vực thị trường mà họ đang hoạt động. Họ rất am hiểu về sản phẩm và tài giỏi trong việc quản lý đội ngũ nhân viên. Tuy nhiên, họ cũng thường gặp không ít khó khăn trong vấn đề tuyển dụng nhân sự.

Thứ bảy, 09/05/2015 - 10:31

Trân trọng vốn quý
Trân trọng vốn quý

Đồng hành với Công đoàn, nhiều chủ doanh nghiệp đã nỗ lực chăm lo, tạo sự gắn kết với người lao động.

Thứ sáu, 08/05/2015 - 07:30

Học hỏi Buffett một cách khôn ngoan
Học hỏi Buffett một cách khôn ngoan

Warren Buffett là một huyền thoại ngay trong chính thời đại của mình. Chắc chắn ông là nhà đầu tư vĩ đại nhất còn sống trên thế giới này. Ông cũng là người được viết nhiều sách nhất.

Thứ tư, 06/05/2015 - 07:31

[Infographic]Động lực làm việc của nhân viên
[Infographic]Động lực làm việc của nhân viên

Infographic sau đây tiết lộ những thông tin về động lực thực sự thúc đẩy nhân viên gắn bó với công việc.

Thứ ba, 05/05/2015 - 02:18

5 lời khuyên để nhân viên yêu mến sếp
5 lời khuyên để nhân viên yêu mến sếp

Là nhà quản lý, bạn muốn các nhân viên luôn trung thành và làm việc hết mình? Muốn được họ tin tưởng tuyệt đối và hướng theo tầm nhìn của tổ chức? Quan trọng hơn hết, bạn muốn nhân viên sẽ là nhân tố chính đưa tổ chức đi lên?

Thứ hai, 04/05/2015 - 08:32

[Infographic] 29 cách làm nhân viên hạnh phúc
[Infographic] 29 cách làm nhân viên hạnh phúc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hạnh phúc làm việc hiệu quả hơn, và đó là chìa khóa dẫn đến thành công của một doanh nghiệp.

Thứ bảy, 02/05/2015 - 08:43

Câu chuyện chức danh
Câu chuyện chức danh

Không chỉ thể hiện vai trò, trách nhiệm trong các quan hệ công việc, chức danh còn là cách để doanh nghiệp thu hút ứng viên, tạo sự khác biệt cho nhãn hiệu của mình, thúc đẩy nhân viên cải thiện hiệu quả làm việc và hướng họ đến những hành vi mà doanh nghiệp mong muốn…

Thứ sáu, 01/05/2015 - 07:47

“Nếu đi làm ngày lễ, em được trả lương bao nhiêu?”
“Nếu đi làm ngày lễ, em được trả lương bao nhiêu?”

Tuần trước, chị chuyền trưởng mang một xấp “đơn xin đăng ký đi làm ngày lễ” xuống, yêu cầu công nhân ký vào. Trong chuyền của tôi có 40 người, đa số không xem kỹ bản đăng ký mà chỉ lướt qua cái tiêu đề, sau đó đặt bút luôn.

Thứ năm, 30/04/2015 - 09:35

Người ta đi chơi hết, còn ai đâu mà mua với bán?
Người ta đi chơi hết, còn ai đâu mà mua với bán?

Sếp nói ông đã có “kinh nghiệm đầy mình”, với lại dân ta giờ cũng quen với kiểu nghỉ lễ kéo dài nên người ta đi chơi hết, không ai còn tâm trí đâu mà làm ăn...

Thứ tư, 29/04/2015 - 06:52

Bài học tăng năng suất lao động từ một người Nhật
Bài học tăng năng suất lao động từ một người Nhật

"Đầu tiên, cải tiến là phải làm một cái gì đó cụ thể cho nhân viên ở hiện trường thấy được, và tự trải nghiệm"...

Thứ ba, 28/04/2015 - 07:25

7 điều không nên nói với khách hàng
7 điều không nên nói với khách hàng

Sự đồng thuận là điều thiết yếu và là nguyên tắc quan trọng thường hay bị vi phạm trong bán hàng. Khách hàng thường không mua hàng của người họ không tán đồng.

Chủ nhật, 26/04/2015 - 08:58

"Chớ có tin tưởng quá mà rước họa vào thân”
"Chớ có tin tưởng quá mà rước họa vào thân”

Chưa bao giờ mình thấy khó khăn khi phải đặt bút ký vào văn bản quyết định số phận một con người như lần này.

Thứ bảy, 25/04/2015 - 10:04