6 cảm xúc cần kiểm soát để tránh rủi ro

Một trong những sai lầm mọi người thường mắc phải là xem sự sợ hãi là yếu tố quan trọng để đo lường sự rủi ro. Vấn đề là những cảm xúc này không phải là điểm tựa tin cậy cho những quyết định. Khi bạn càng xúc động nhiều, suy nghĩ của bạn càng bị xáo trộn và dễ có những dự đoán sai lệch về rủi ro, hoặc đưa ra những quyết định thiếu chính xác.
>>6 bí quyết phỏng vấn để tuyển dụng người tài
>>Đặt nhân viên lên trước khách hàng
>>3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp

Dưới đây là 6 trường hợp bạn cần hết sức lưu ý để kiểm soát cảm xúc của mình.

Dưới đây là 6 trường hợp bạn cần hết sức lưu ý để kiểm soát cảm xúc của mình.

1. Khi tự kiểm soát vấn đề

Chúng ta thường sẵn sàng đón nhận những rủi ro lớn hơn khi cho rằng bản thân đang kiểm soát tốt mọi chuyện. Hầu hết mọi người cảm thấy tự tin vào sự an toàn của bản thân khi ngồi ghế tài xế lái xe trên đường là một ví dụ. Song không phải cứ cầm lái là bạn có khả năng tránh được tai nạn.

2. Khi cảm thấy an toàn

Chúng ta có xu hướng thiếu thận trọng hơn khi cho rằng mình đã ở nơi an toàn. Với suy nghĩ này, chúng ta đã gia tăng mức độ rủi ro của bản thân.

Tiếp tục với ví dụ lái xe, mọi người có xu hướng gia tăng tốc độ lái xe khi đã thắt dây an toàn. Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm của Mỹ gần đây đã phát hiện ra rằng mọi người càng cảm thấy an toàn khi lái xe thì các vụ tai nạn giao thông càng xảy ra nhiều hơn.

3. Khi đối diện với sự may rủi

Các sòng bạc đã khám phá ra rằng khi khách hàng khi chơi trò đổ xúc xắc, họ có xu hướng thảy xúc xắc theo nhiều các khác nhau tùy thuộc vào con số họ cần để chiến thắng. Khi họ cần một con số lớn, họ sẽ thảy rất mạnh. Khi họ cần một con số nhỏ, họ thảy xúc xắc nhẹ hơn. Mọi người cho rằng đó là kỹ năng cần để giành chiến thắng mà quên mất thực chất đổ xúc xắc là một trò chơi may rủi.

4. Dễ dàng bị lừa khi thấy một món hời lớn

Cùng trong ví dụ về đánh cược, khi tỷ lệ thắng của bạn càng thấp thì bạn càng có xu hướng mạo hiểm nhiều hơn. Vì vậy, trước những quyết định mạo hiểm, mọi người thường có xu hướng đánh giá cao khả năng thắng cuộc của mình hơn thực tế.

5. Cảm giác dễ chịu với những điều quen thuộc

Càng thường xuyên chấp nhận rủi ro, chúng ta càng tính toán sai độ lớn thực sự của chúng. Nếu bạn chấp nhận một mức độ rủi ro hết lần này đến lần khác, bạn sẽ không còn cho rằng điều đó là rủi ro nữa. Nếu bạn điều khiển xe tốc độ cao đi làm mỗi ngày, bạn sẽ đánh giá thấp mức độ nguy hiểm mà bạn có thể gặp phải khi di chuyển với tốc độ đó.

6. Quy luật lây lan của cảm xúc

Cảm xúc của chúng ta thưởng bị ảnh hưởng bởi cảm nhận chung của đám đông. Nếu đứng giữa một đám đông đều cho rằng hoàn cảnh hiện tại đang an toàn, bạn cũng sẽ có xu hướng đánh giá thấp mức độ rủi ro. Ngược lại, nếu ở giữa một đám đông hoảng loạn, bạn cũng dễ bị cuốn theo bầu không khí sợ hãi chung đó.

Do đó, khi đối diện với rủi ro bạn càng phải suy nghĩ theo hướng lý trí để cân bằng lại tác động của cảm xúc.
Theo Doanh nhân Sài gòn
MỚI NHẤT
5 lợi ích của thất bại
5 lợi ích của thất bại

Thua cuộc, bị từ chối, bị bác bỏ là những trạng thái tồi tệ chẳng ai muốn trải qua trong đời. Tuy nhiên, nó là những “cánh cổng” mà bất kỳ ai cũng phải bước qua trên đường tìm kiếm vinh quang.

Chủ nhật, 08/03/2015 - 06:37

18 sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp
18 sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp

Đây là những sai lầm mà bất cứ nhà khởi nghiệp nào cũng cần phải biết. Và theo Paul Graham, người sáng lập Y Combinator - chương trình hỗ trợ khởi nghiệp nổi tiếng, muốn khởi nghiệp thành công, bạn chỉ cần làm ngược lại những điều này.

Thứ bảy, 07/03/2015 - 02:01

Bí quyết lãnh đạo của một CEO 26 tuổi
Bí quyết lãnh đạo của một CEO 26 tuổi

Vào năm 2013, ở tuổi 24, Daniel Houghton lên nắm quyền điều hành thương hiệu mang tính biểu tượng du lịch Lonely Planet.

Thứ sáu, 06/03/2015 - 10:00

Alex Malley: Đừng quá lo nếu bạn chưa có kinh nghiệm
Alex Malley: Đừng quá lo nếu bạn chưa có kinh nghiệm

Chuẩn bị tốt cho mọi cơ hội trong tương lai chưa bao giờ là thừa cả.

Thứ tư, 04/03/2015 - 06:21

Không khó khăn, không chuột Mickey
Không khó khăn, không chuột Mickey

Walt Disney là nhà sản xuất phim, đạo diễn, người viết kịch bản phim, và là họa sĩ phim hoạt họa người Mỹ. Mọi người biết đến Disney qua những thước phim hoạt hình nổi tiếng khắp thế giới, đặc biệt là ý tưởng về chú chuột biết đi có tên Mickey.

Thứ ba, 03/03/2015 - 06:55

7 tính cách cần có ở lãnh đạo tương lai
7 tính cách cần có ở lãnh đạo tương lai

Một trong những điều khó khăn đối với một người lãnh đạo là nhận diện và phát triển những người kế nhiệm.

Thứ hai, 02/03/2015 - 09:40

Tony Robbins tiết lộ bí quyết làm giàu nhanh
Tony Robbins tiết lộ bí quyết làm giàu nhanh

Không phải sử dụng ma thuật, cũng không phải chờ thời từ những tờ vé số, Tony Robbins tiết lộ 4 chiến lược cốt lõi giúp bạn lập tức thay đổi được tình hình tài chính của mình.

Chủ nhật, 01/03/2015 - 11:04

CEO Marissa Mayer và câu chuyện tiền lương tại Yahoo
CEO Marissa Mayer và câu chuyện tiền lương tại Yahoo

Yahoo chao đảo trong cuộc chiến sinh tồn, và Giám đốc điều hành Marissa Mayer đã phải để mình bị cuốn theo vòng xoáy tài chính để níu giữ nhân tài bên cạnh việc cắt giảm chi phí - tác giả quyển sách “Marissa Mayer và cuộc chiến cứu Yahoo” Nicholas Carlson viết trên Business Insider.

Thứ sáu, 27/02/2015 - 10:13

10 lời khuyên cho người mới làm sếp
10 lời khuyên cho người mới làm sếp

Lần đầu tiên làm lãnh đạo là một trải nghiệm khó khăn nhưng đầy hào hứng. Một lãnh đạo mới thường đặt nhiều mong đợi đối với bản thân và tràn đầy mong muốn nhanh chóng tạo ra những tác động tích cực cho tổ chức.

Thứ tư, 25/02/2015 - 09:22

Đội ngũ tiếp thị tương lai
Đội ngũ tiếp thị tương lai

Thế giới tiếp thị và quảng cáo đang thay đổi nhanh chóng. Cách người tiêu dùng tiếp nhận các nội dung tiếp thị và quảng cáo cũng đang thay đổi mỗi ngày. Để đạt hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần theo xu hướng phát triển này để xây dựng đội ngũ tiếp thị của mình.

Thứ hai, 23/02/2015 - 06:12

Điều gì tạo nên tầm ảnh hưởng của Steve Jobs?
Điều gì tạo nên tầm ảnh hưởng của Steve Jobs?

Steve Jobs được người ta ngưỡng mộ cả về tài năng công nghệ thông tin lẫn về kinh doanh, được xem là “nhạc trưởng nổi tiếng nhất về những vật tinh vi ở tỷ lệ siêu nhỏ” (theo tạp chí Time).

Chủ nhật, 22/02/2015 - 06:22

Bí quyết làm giàu nhanh của Tony Robbins
Bí quyết làm giàu nhanh của Tony Robbins

Không phải sử dụng ma thuật, cũng không phải chờ thời từ những tờ vé số, Tony Robbins tiết lộ 4 chiến lược cốt lõi giúp bạn lập tức thay đổi được tình hình tài chính của mình.

Chủ nhật, 22/02/2015 - 06:12

ĐÁNG QUAN TÂM
10 sự thật bất ngờ về người đàn ông giàu nhất Trung Quốc
10 sự thật bất ngờ về người đàn ông giàu nhất Trung Quốc

Phát biểu tại hội thảo có tên “Một tầm nhìn, một ý tưởng với Jack Ma” tại Davos, Thụy Sĩ, người đàn ông giàu nhất Trung Quốc đã chia sẻ những trải nghiệm thời thơ ấu, quá trình phát triển Alibaba và quan niệm của ông về việc làm việc với Chính phủ.

Thứ sáu, 20/02/2015 - 08:59

Tiếp thị thông qua người nổi tiếng
Tiếp thị thông qua người nổi tiếng

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt hiện nay, người tiêu dùng thường bị “dội bom” bởi rất nhiều thông điệp tiếp thị và quảng cáo từ nhiều doanh nghiệp khác nhau

Thứ tư, 18/02/2015 - 08:30

4 điều "tối kỵ" chớ nên nói với đồng nghiệp
4 điều "tối kỵ" chớ nên nói với đồng nghiệp

Dù có thân nhau tới mấy, nhưng có một số điều cơ bản “tế nhị” mà chúng ta không nên hỏi đồng nghiệp cùng làm.

Thứ ba, 17/02/2015 - 08:45

10 lời khuyên giải quyết công việc hiệu quả
10 lời khuyên giải quyết công việc hiệu quả

Một “đặc điểm nhận diện” phổ biến ở những người thành công là số lượng công việc họ hoàn thành trong buổi sáng và trưa luôn nhiều hơn trong suốt cả ngày của đa số mọi người.

Thứ hai, 16/02/2015 - 09:43

Bí quyết tìm quản lý giỏi của Warren Buffett
Bí quyết tìm quản lý giỏi của Warren Buffett

Warren Buffet từng nói "Những thay đổi trong hoạt động quản lý cũng giống như những thay đổi trong hôn nhân, chúng đau đớn, tốn nhiều thời gian và đầy may rủi".

Chủ nhật, 15/02/2015 - 06:30

Khởi nghiệp là học từ thất bại của chính mình
Khởi nghiệp là học từ thất bại của chính mình

Khi bắt tay vào xây dựng sự nghiệp, những người trẻ hay không còn trẻ này đều có chung một điểm: vô tư. Không cần biết phía trước là gì, thử thách ra sao, khó khăn thế nào, có ai cản đường hay không... họ cần mẫn, an nhiên trong suốt hành trình. Do vậy, mục tiêu của họ không là những con số mà là làm thế nào để tận hưởng từng ngày khởi nghiệp.

Thứ năm, 12/02/2015 - 10:29

5 yếu tố chi phối năng lực sáng tạo
5 yếu tố chi phối năng lực sáng tạo

"Sáng tạo như một cơ bắp, không phải là một năng lực được Chúa trời ban phát riêng cho một vài người nhất định. Chúng ta có thể rèn luyện để sức sáng tạo được phát triển mỗi ngày".

Thứ tư, 11/02/2015 - 09:08

Hành động là cốt lõi
Hành động là cốt lõi

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể giúp các chủ doanh nghiệp không ngừng mở rộng quy mô công ty? Hãy tưởng tượng nếu chúng ta có thể giúp hơn 10% doanh nghiệp khởi nghiệp tăng quy mô. Hoặc xa hơn nữa, nếu chúng ta có thể giảm con số 90% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại xuống còn một nửa?

Thứ bảy, 07/02/2015 - 09:42

Tiền bạc hay Đam mê?
Tiền bạc hay Đam mê?

“Nếu bạn nghiêm túc về sự nghiệp của mình và muốn thành công trên con đường đã chọn, bạn nên thực sự đam mê với nó”.

Thứ bảy, 31/01/2015 - 10:24

6 bí quyết phỏng vấn để tuyển dụng người tài
6 bí quyết phỏng vấn để tuyển dụng người tài

Sự thành công của buổi phỏng vấn không chỉ gói gọn trong những câu hỏi sâu về chuyên môn. 6 lưu ý được chia sẻ trên INC dưới đây sẽ giúp các giám đốc nhân sự hiểu được cách thức tuyển dụng và xây dựng một đội ngũ nhân viên mạnh.

Thứ sáu, 30/01/2015 - 09:49

Đặt nhân viên lên trước khách hàng
Đặt nhân viên lên trước khách hàng

Quan niệm “Khách hàng luôn luôn đúng” hay “Khách hàng là ưu tiên hàng đầu” có lẽ không còn mới mẻ gì đối với đa số doanh nghiệp. Thế nhưng, Josiah Humphrey và Mark McDonald, đồng GĐ điều hành của Cty phát triển phần mềm Appster lại có một triết lý hoạt động kinh doanh khác: Nhân viên mới là ưu tiên hàng đầu, còn khách hàng chỉ đứng ở vị trí thứ hai.

Thứ ba, 27/01/2015 - 09:53

3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp
3 câu hỏi dành cho nhân viên năng suất thấp

Đặt câu hỏi là một trong những phương pháp hiệu quả nhất nhưng nhiều nhà quản trị nhân sự lại ít khi sử dụng. Câu hỏi luôn thúc đẩy nhân viên phải suy nghĩ nhiều hơn, đồng thời bộc lộ cách thức họ tư duy và quan điểm của họ.

Chủ nhật, 18/01/2015 - 06:29