5 lời khuyên để nhân viên yêu mến sếp

Là nhà quản lý, bạn muốn các nhân viên luôn trung thành và làm việc hết mình? Muốn được họ tin tưởng tuyệt đối và hướng theo tầm nhìn của tổ chức? Quan trọng hơn hết, bạn muốn nhân viên sẽ là nhân tố chính đưa tổ chức đi lên?
>>CEO Marissa Mayer và câu chuyện tiền lương tại Yahoo
>>10 lời khuyên cho người mới làm sếp
>>Đội ngũ tiếp thị tương lai

Nếu thế, hãy để nhân viên yêu bạn nhiều hơn bằng những việc làm hết sức đơn giản sau đây:

Nếu thế, hãy để nhân viên yêu bạn nhiều hơn bằng những việc làm hết sức đơn giản sau đây:

1. Đừng tò mò

Nếu nhân viên muốn xin nghỉ phép, bạn có hai cách trả lời, một là “Đồng ý! Tôi sẽ gặp lại anh (chị) vào tuần tới”, hoặc “Tôi rất tiếc nhưng chúng ta hiện tại rất đang bận rộn, nên tôi đành phải nói không. Nhưng tháng sau, công việc sẽ ít hơn nên anh (chị) có thể xin nghỉ”.

Nhưng nếu nhân viên ấy thật sự có việc cấp bách phải xin nghỉ, chẳng hạn như đám cưới của người thân trong gia đình, họ sẽ nêu ra lý do và giải thích. Câu trả lời khi ấy của bạn nên là “Đồng ý!”.

Đừng bao giờ đặt ra quá nhiều câu hỏi dài dòng cho nhân viên khi không cần thiết. Đừng yêu cầu nhân viên phải giải thích họ sẽ làm gì khi xin nghỉ phép. Nếu bạn không muốn cho nhân viên nghỉ phép, hãy nói thẳng với họ là tốt nhất.

Bên cạnh các ngày nghỉ lễ chung, số ngày nghỉ phép không được quy định cụ thể nhưng đó là một trong những quyền lợi mà bạn tạo ra dành cho nhân viên và giúp bạn trở nên thân thiện, đáng yêu hơn trong mắt cấp dưới.

Vì thế, nếu có thể, hãy để nhân viên thực hiện quyền lợi của mình một cách tự do nhất.

2. Hãy xác định những điều quan trọng và đừng xem nặng những điều kém quan trọng

Mặc dù tất cả chúng ta đều muốn mọi thứ phải hết sức hoàn hảo, nhưng hoàn hảo là một khái niệm không tưởng, đặc biệt là trong hoạt động kinh doanh và tổ chức tập thể. Hãy xác định đâu là điều quan trọng.

Số liệu trên báo cáo kinh doanh? Quan trọng. Font chữ? Không quan trọng. Độ dày của ô kẻ trong tập tin excel? Không quan trọng. Hạn chót hoàn thành mục tiêu? Quan trọng.

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy mình đang cố gắng thực hiện sự thay đổi đối với một vấn đề không quan trọng, hãy nhanh chóng dừng lại, thư giãn và tìm kiếm một việc quan trọng hơn để làm.

3. Nhận xét

Nhận xét không nhất thiết chỉ mang ý nghĩa khen thưởng. Tất cả những lời nhận xét tích cực đều rất tuyệt vời và bạn nên làm công việc ấy nhiều hơn. Nhưng mọi người đều muốn có được những lời nhận xét chân thành và công tâm nhất.

Nếu bạn không đưa ra những lời nhận xét mang tính chất phê bình, nhân viên sẽ nghĩ rằng họ đang làm mọi việc rất tốt và luôn luôn tốt, sau đó họ sẽ cảm thấy bị hụt hẫng, bức xúc khi nhận được bản nhận xét cuối năm về mức tiền thưởng, tăng lương hay thăng chức không đúng như họ kỳ vọng hoặc thấp hơn cả mức trung bình của tổ chức vì năng suất làm việc của họ thật sự bị đánh giá là kém.

Khi ấy, họ sẽ cảm thấy bị cấp trên bỏ rơi và hẳn nhiên họ sẽ đổ lỗi cho người quản lý họ. Nhân viên sẽ chẳng bao giờ nghĩ rằng “Mình sẽ thay đổi để đạt kết quả làm việc tốt hơn!”, ngược lại họ sẽ cho rằng sếp của mình thật đáng ghét!

Do đó, nếu nhà quản lý biết kết hợp giữa việc đưa ra lời khen ngợi và cả lời phê bình mang tính xây dựng và có ý nghĩa, cấp dưới sẽ lắng nghe và tin tưởng sếp của mình nhiều hơn.

4. Đừng kết thân quá mức với nhân viên

Nghe có vẻ không hợp lý nhưng với vị thế là sếp hoặc một thành viên của phòng nhân sự, bạn tuyệt đối phải công tâm và không bao giờ thiên vị ai cả. Bạn không thể xác lập một hình ảnh công bằng trong mắt nhân viên nếu quanh năm chỉ đi ăn trưa với nhân viên A hay đi cà phê cuối tuần với gia đình của nhân viên B.

Bất kể B là nhân viên duy nhất có con cùng trang lứa với con của bạn và cùng chia sẻ sở thích câu cá hay đánh golf khi rảnh rỗi. Bạn cần phải mở rộng vòng tay với tất cả mọi người và đối xử với mọi người như nhau. Và cũng đừng bao giờ bắt nhân viên tham gia vào các hoạt động ngoại khóa mà bạn yêu thích và cho rằng đó là hoạt động mang tính xây dựng tinh thần đồng đội.

5. Mang thức ăn đến cho nhân viên

Đây là một hành động rất đơn giản nhưng lại cực kỳ hiệu quả khi lấy lòng mọi người vì tất cả chúng ta đều yêu thích ăn vặt!

Một người sếp thi thoảng lại mang bánh ngọt vào cuối tuần, mời mỗi người trong phòng một ly cà phê vào ngày đầu tuần hay dẫn cả phòng đi ăn trưa vào ngày lãnh lương mỗi tháng luôn nhận được cảm tình của nhân viên một cách nhanh nhất.

Thật vậy, nhân viên nghĩ đó là sự trân trọng và lời cảm ơn chân thành của bạn đến với họ và hành động ấy sẽ mang đến một cảm giác rất ấm áp và thích thú cho người nhận.
Theo Doanh nhân Sài Gòn
MỚI NHẤT
11 điều ít biết về CEO Facebook
11 điều ít biết về CEO Facebook

Khi còn là một sinh viên, Mark Zuckerberg đã tạo ra trang TheFacebook.com với mong muốn đạt được vài trăm người dùng. 11 năm sau đó, Facebook đạt mốc 1,4 tỷ người dùng mỗi tháng.

Thứ ba, 19/05/2015 - 01:52

Cẩm nang làm việc với người Nhật (phần 2)
Cẩm nang làm việc với người Nhật (phần 2)

Cuốn "Văn hóa làm việc với người Nhật" được xuất bản lần đầu vào năm 1984. Khi ấy, nó đã nhanh chóng trở thành “kinh thánh” cho những người phương Tây muốn tìm hiểu và xử lý công việc một cách hiệu quả ở Nhật - hồi đó được coi là nền kinh tế cạnh tranh nhất trên thế giới.

Thứ hai, 18/05/2015 - 10:30

Những điều sếp không ưa ở bạn
Những điều sếp không ưa ở bạn

Nếu bạn mắc một trong những lỗi dưới đây, thì chắc rằng bạn đã nằm trong danh sách đen của sếp rồi đấy!

Chủ nhật, 17/05/2015 - 10:45

Tư duy khác biệt của nhà lãnh đạo giỏi
Tư duy khác biệt của nhà lãnh đạo giỏi

Các nhà lãnh đạo thành công nhất trên thế giới có một điểm chung: Họ có cách nghĩ không giống với bất cứ ai.

Thứ bảy, 16/05/2015 - 11:10

[Inforgraphic] Bán hàng thành công nhờ kỹ năng thuyết trình
[Inforgraphic] Bán hàng thành công nhờ kỹ năng thuyết trình

Khoảng 85% các công ty trong môi trường kinh doanh giữa các doanh nghiệp (B2B) cho rằng kỹ năng thuyết trình giá trị sản phẩm hay dịch vụ của nhân viên bán hàng chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định khả năng chốt giao dịch thành công, theo một báo cáo gần đây do Corporate Visions thực hiện.

Thứ sáu, 15/05/2015 - 08:37

Từ câu chuyện “văn hóa tử tế” của Amazon
Từ câu chuyện “văn hóa tử tế” của Amazon

Sự tử tế liệu có thực sự tồn tại trong thế giới kinh doanh?

Thứ tư, 13/05/2015 - 12:10

Quản trị nhân sự: Khi máy dần thay thế con người…
Quản trị nhân sự: Khi máy dần thay thế con người…

Edward D. Hess, một tác giả tại Mỹ có hơn mười đầu sách về chủ đề học hỏi trong môi trường doanh nghiệp, mới đây có một bài báo trên tạp chí SHRM, bắt đầu từ câu hỏi của một sinh viên: “Cần bao nhiêu MBA để quản lý một nhà máy toàn robot?”. Với Hess, câu hỏi này không tầm thường, mà có tính dự báo rất cao.

Thứ ba, 12/05/2015 - 08:53

7 bí quyết biến nhà quản lý thành nhà lãnh đạo
7 bí quyết biến nhà quản lý thành nhà lãnh đạo

Nhiều người thường đánh đồng ý nghĩa của các chức danh “quản lý” và “lãnh đạo” trong khi thực tế đó là hai vị trí khác biệt rất lớn.

Thứ hai, 11/05/2015 - 09:24

Tuyển dụng theo kiểu Google
Tuyển dụng theo kiểu Google

Các ông chủ doanh nghiệp thường là những chuyên gia trong lĩnh vực thị trường mà họ đang hoạt động. Họ rất am hiểu về sản phẩm và tài giỏi trong việc quản lý đội ngũ nhân viên. Tuy nhiên, họ cũng thường gặp không ít khó khăn trong vấn đề tuyển dụng nhân sự.

Thứ bảy, 09/05/2015 - 10:31

Trân trọng vốn quý
Trân trọng vốn quý

Đồng hành với Công đoàn, nhiều chủ doanh nghiệp đã nỗ lực chăm lo, tạo sự gắn kết với người lao động.

Thứ sáu, 08/05/2015 - 07:30

Học hỏi Buffett một cách khôn ngoan
Học hỏi Buffett một cách khôn ngoan

Warren Buffett là một huyền thoại ngay trong chính thời đại của mình. Chắc chắn ông là nhà đầu tư vĩ đại nhất còn sống trên thế giới này. Ông cũng là người được viết nhiều sách nhất.

Thứ tư, 06/05/2015 - 07:31

[Infographic]Động lực làm việc của nhân viên
[Infographic]Động lực làm việc của nhân viên

Infographic sau đây tiết lộ những thông tin về động lực thực sự thúc đẩy nhân viên gắn bó với công việc.

Thứ ba, 05/05/2015 - 02:18

ĐÁNG QUAN TÂM
[Infographic] 29 cách làm nhân viên hạnh phúc
[Infographic] 29 cách làm nhân viên hạnh phúc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hạnh phúc làm việc hiệu quả hơn, và đó là chìa khóa dẫn đến thành công của một doanh nghiệp.

Thứ bảy, 02/05/2015 - 08:43

Câu chuyện chức danh
Câu chuyện chức danh

Không chỉ thể hiện vai trò, trách nhiệm trong các quan hệ công việc, chức danh còn là cách để doanh nghiệp thu hút ứng viên, tạo sự khác biệt cho nhãn hiệu của mình, thúc đẩy nhân viên cải thiện hiệu quả làm việc và hướng họ đến những hành vi mà doanh nghiệp mong muốn…

Thứ sáu, 01/05/2015 - 07:47

“Nếu đi làm ngày lễ, em được trả lương bao nhiêu?”
“Nếu đi làm ngày lễ, em được trả lương bao nhiêu?”

Tuần trước, chị chuyền trưởng mang một xấp “đơn xin đăng ký đi làm ngày lễ” xuống, yêu cầu công nhân ký vào. Trong chuyền của tôi có 40 người, đa số không xem kỹ bản đăng ký mà chỉ lướt qua cái tiêu đề, sau đó đặt bút luôn.

Thứ năm, 30/04/2015 - 09:35

Người ta đi chơi hết, còn ai đâu mà mua với bán?
Người ta đi chơi hết, còn ai đâu mà mua với bán?

Sếp nói ông đã có “kinh nghiệm đầy mình”, với lại dân ta giờ cũng quen với kiểu nghỉ lễ kéo dài nên người ta đi chơi hết, không ai còn tâm trí đâu mà làm ăn...

Thứ tư, 29/04/2015 - 06:52

Bài học tăng năng suất lao động từ một người Nhật
Bài học tăng năng suất lao động từ một người Nhật

"Đầu tiên, cải tiến là phải làm một cái gì đó cụ thể cho nhân viên ở hiện trường thấy được, và tự trải nghiệm"...

Thứ ba, 28/04/2015 - 07:25

7 điều không nên nói với khách hàng
7 điều không nên nói với khách hàng

Sự đồng thuận là điều thiết yếu và là nguyên tắc quan trọng thường hay bị vi phạm trong bán hàng. Khách hàng thường không mua hàng của người họ không tán đồng.

Chủ nhật, 26/04/2015 - 08:58

"Chớ có tin tưởng quá mà rước họa vào thân”
"Chớ có tin tưởng quá mà rước họa vào thân”

Chưa bao giờ mình thấy khó khăn khi phải đặt bút ký vào văn bản quyết định số phận một con người như lần này.

Thứ bảy, 25/04/2015 - 10:04

3 sai lầm cần tránh trong lần đầu khởi nghiệp
3 sai lầm cần tránh trong lần đầu khởi nghiệp

Đừng giấu ý tưởng - hãy chia sẻ nó. Hãy tận dụng nguồn lực xung quanh bạn để họ cho bạn ý kiến và giúp đỡ bạn.

Thứ tư, 22/04/2015 - 07:41

Đuổi ngay lập tức hay họp rồi mới đuổi thì có khác gì nhau?
Đuổi ngay lập tức hay họp rồi mới đuổi thì có khác gì nhau?

Cái sự thua kiện này khiến tôi uất ức không chịu nổi. Tôi không tiếc tiền nhưng tôi thấy xử như vậy là không thỏa đáng. Rõ ràng lỗi của nhân viên rành rành ra đó, tại sao không cho tôi quyền xử lý? Đuổi ngay lập tức hay tổ chức cuộc họp rồi đuổi thì có khác gì nhau?

Thứ ba, 21/04/2015 - 06:09

Thắng kiện cũng như không!
Thắng kiện cũng như không!

Cực chẳng đã người lao động phải khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi song dù tòa tuyên thắng kiện, quyền lợi của họ vẫn bị “treo”.

Thứ hai, 20/04/2015 - 09:17

Quản lý kiểu Nhật Bản
Quản lý kiểu Nhật Bản

Đích thân nhặt từng cọng rác, bưng bê đồ đạc, ngồi ăn cùng công nhân...cách hành xử của các quản lý người Nhật Bản đã khiến người lao động nể phục.

Chủ nhật, 19/04/2015 - 06:48

Học cách đón nhận ý tưởng từ nhân viên
Học cách đón nhận ý tưởng từ nhân viên

Làm một nhà quản lý không hề dễ. Tại một tổ chức, không khó để thấy cảnh các nhân viên đoàn kết lại để “cách ly” sếp, chỉ vì họ không thấy thoải mái khi cả nhóm cùng đi ăn trưa và mời sếp đi theo. Bất kể sự cách biệt ấy, với cương vị là sếp, nhà quản lý vẫn có trách nhiệm huấn luyện và phát triển nhân viên.

Thứ bảy, 18/04/2015 - 06:55