4 sai lầm khi phát triển năng lực lãnh đạo doanh nghiệp

Lộ trình hội nhập thương mại tự do khiến nhu cầu về đội ngũ quản lý có năng lực lãnh đạo doanh nghiệp (DN) ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, tính hiệu quả của các chương trình đào tạo lãnh đạo DN chưa đạt yêu cầu của thực tế.
>>3 cách nâng cao chất lượng tuyển dụng
>>5 lợi ích của thất bại
>>18 sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp

Có 4 sai lầm chính mà lãnh đạo DN cần lưu ý:

Có 4 sai lầm chính mà lãnh đạo DN cần lưu ý:

1. Chương trình đào tạo không liên kết với chiến lược phát triển kinh doanh

Rất ít khi giám đốc nhân sự hay phụ trách đào tạo trong DN chủ động thảo luận chi tiết về chương trình đào tạo phát triển năng lực lãnh đạo (PTNLLĐ) với ban lãnh đạo để có thể kết nối được chiến lược phát triển kinh doanh của công ty với mục tiêu của chương trình đào tạo.

Ngay trong giai đoạn đầu lên kế hoạch đào tạo, DN nên tự hỏi: Chương trình đào tạo này nhằm mục đích gì? Nếu câu trả lời là để hỗ trợ cho chiến lược tăng trưởng, mở rộng thị trường, thì người lãnh đạo có thể phải có tư duy sáng tạo để đưa ra nhiều ý tưởng mới; khả năng đặt ra và thực hiện các chiến lược kinh doanh hiệu quả; kỹ năng lên kế hoạch và giám sát thực hiện.

Còn nếu câu trả lời là để tăng trưởng bằng cách phát triển nội lực thì DN sẽ cần những nhà lãnh đạo có khả năng phát hiện, nuôi dưỡng và phát triển các tài năng trong DN của mình.

2. Cho đi "học" nhưng không tạo điều kiện để "hành"

Thực tế cho thấy khi tham gia các khóa học về kỹ năng quản lý, lãnh đạo, học viên chỉ nhớ được khoảng 10 - 20% những kiến thức được học. Nếu không thường xuyên áp dụng những kiến thức này vào công việc hằng ngày thì sau một thời gian chúng cũng sẽ "rơi rụng hết".

Giải pháp cho vấn đề này là phải tạo được mối liên kết chặt chẽ giữa chương trình PTNLLĐ với công việc, dự án thực tế để tạo môi trường cho người học áp dụng, rèn luyện các kỹ năng, kiến thức mới và từ đó phát triển dần thành những thói quen, hành vi ứng xử thường ngày trong công việc.

3. Không thay đổi cách tư duy, nhận thức cũ.

Để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả hơn thì người quản lý phải thay đổi, xây dựng cho mình những thói quen hay cách hành xử mới. Ví dụ như phải biết lắng nghe nhân viên nhiều hơn thay vì độc đoán, phải biết chia sẻ công việc với nhân viên thay vì ôm đồm quá nhiều việc.

Đây thực sự là thách thức rất lớn vì thay đổi cách suy nghĩ của một người bình thường đã khó, thay đổi suy nghĩ, cách nhìn nhận vấn đề của một người quản lý lại càng khó hơn. Họ sẽ thắc mắc tại sao lại phải thay đổi nếu mọi chuyện vẫn ổn.

Do đó, lãnh đạo công ty cần phân tích, thảo luận chi tiết tại sao họ cần thay đổi, chỉ ra những khó khăn, thách thức trong quá trình thay đổi bản thân thì mới mong phát triển người quản lý đạt tới một cấp độ mới về năng lực lãnh đạo.

4. Không đo lường được hiệu quả đào tạo.

Các công ty luôn đề cao tầm quan trọng của PTNLLĐ nhưng lại không đo lường được hiệu quả của các chương trình đào tạo đó.

Một giải pháp là đánh giá mức độ thay đổi hành vi của người tham gia sau chương trình, như có thể dùng công cụ khảo sát 360 độ feedback ở ngay đầu chương trình và sau đó thực hiện một cuộc khảo sát tương tự sau 6 tháng hay 1 năm. Một cách khác là đo lường sự ảnh hưởng của chương trình đào tạo đến kết quả hoạt động của công ty.

Ví dụ, một công ty sản xuất đã đo lường sự thành công của chương trình PTNLLĐ bằng cách so sánh năng suất làm việc trung bình của bộ phận sản xuất được quản lý bởi những người quản đốc trước và sau khi tham gia đào tạo. Họ cũng so sánh năng suất làm việc của bộ phận đó với các bộ phận khác được quản lý bởi những người không được tham gia đào tạo.
Theo Doanh nhân Sài gòn
MỚI NHẤT
3 sai lầm cần tránh trong lần đầu khởi nghiệp
3 sai lầm cần tránh trong lần đầu khởi nghiệp

Đừng giấu ý tưởng - hãy chia sẻ nó. Hãy tận dụng nguồn lực xung quanh bạn để họ cho bạn ý kiến và giúp đỡ bạn.

Thứ tư, 22/04/2015 - 07:41

Đuổi ngay lập tức hay họp rồi mới đuổi thì có khác gì nhau?
Đuổi ngay lập tức hay họp rồi mới đuổi thì có khác gì nhau?

Cái sự thua kiện này khiến tôi uất ức không chịu nổi. Tôi không tiếc tiền nhưng tôi thấy xử như vậy là không thỏa đáng. Rõ ràng lỗi của nhân viên rành rành ra đó, tại sao không cho tôi quyền xử lý? Đuổi ngay lập tức hay tổ chức cuộc họp rồi đuổi thì có khác gì nhau?

Thứ ba, 21/04/2015 - 06:09

Thắng kiện cũng như không!
Thắng kiện cũng như không!

Cực chẳng đã người lao động phải khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi song dù tòa tuyên thắng kiện, quyền lợi của họ vẫn bị “treo”.

Thứ hai, 20/04/2015 - 09:17

Quản lý kiểu Nhật Bản
Quản lý kiểu Nhật Bản

Đích thân nhặt từng cọng rác, bưng bê đồ đạc, ngồi ăn cùng công nhân...cách hành xử của các quản lý người Nhật Bản đã khiến người lao động nể phục.

Chủ nhật, 19/04/2015 - 06:48

Học cách đón nhận ý tưởng từ nhân viên
Học cách đón nhận ý tưởng từ nhân viên

Làm một nhà quản lý không hề dễ. Tại một tổ chức, không khó để thấy cảnh các nhân viên đoàn kết lại để “cách ly” sếp, chỉ vì họ không thấy thoải mái khi cả nhóm cùng đi ăn trưa và mời sếp đi theo. Bất kể sự cách biệt ấy, với cương vị là sếp, nhà quản lý vẫn có trách nhiệm huấn luyện và phát triển nhân viên.

Thứ bảy, 18/04/2015 - 06:55

Đừng là lý do khiến nhân viên của bạn nghỉ việc
Đừng là lý do khiến nhân viên của bạn nghỉ việc

Rất hiếm có trường hợp ai đó nghỉ việc chỉ vì công ty có chính sách yêu cầu báo cáo mọi chi phí, hay vì địa điểm làm việc, vì vị trí chỗ ngồi hay vì màu tường văn phòng không đẹp.

Thứ sáu, 17/04/2015 - 06:42

Những câu hỏi phỏng vấn độc đáo nhất của Apple
Những câu hỏi phỏng vấn độc đáo nhất của Apple

Hãng công nghệ Apple nổi tiếng là một trong những nơi làm việc nhiều thử thách nhất và cũng thú vị nhất thế giới. Vượt qua cuộc phỏng vấn xin việc ở nơi này hoàn toàn không phải là một công việc dễ dàng.

Thứ năm, 16/04/2015 - 04:16

Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ
Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ

Người trẻ luôn tràn đầy nhiệt huyết, ước mơ và khát vọng thể hiện mình. Người trẻ luôn dồi dào năng lượng và sẵn sàng thử thách trong công việc. Chính vì vậy nhiều doanh nghiệp thường thích tuyển nhân viên trẻ bên cạnh việc sử dụng những lão làng đã có kinh nghiệm.

Thứ tư, 15/04/2015 - 06:35

Nhật ký giám đốc: Thân phận làm thuê
Nhật ký giám đốc: Thân phận làm thuê

Lâu lắm rồi mình mới có thời gian nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, suy ngẫm chuyện đời. Phải công nhận là mình đã rất hụt hẫng nhưng dần dần lấy lại tinh thần và suy nghĩ thấu đáo mọi chuyện.

Thứ ba, 14/04/2015 - 08:29

6 ngôn ngữ các CEO hiện đại nên biết
6 ngôn ngữ các CEO hiện đại nên biết

Trong bài trả lời thắc mắc của người hâm mộ trên một diễn đàn hồi đầu năm nay, Bill Gates đã tiết lộ, điều ông hối tiếc nhất trong cuộc đời mình chính là… chỉ có thể nói được một ngôn ngữ duy nhất là tiếng Anh.

Thứ hai, 13/04/2015 - 10:05

Bí quyết bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên
Bí quyết bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên

Là nhà quản lý, bạn mong muốn giúp nhân viên đạt đến tiềm lực tối đa của họ và đi xa hơn hiện tại? Trước tiên, hãy chứng tỏ cho các nhân viên thấy rằng mình thật sự rất quan tâm đến họ.

Thứ ba, 07/04/2015 - 07:34

Không có ơn mà còn mang họa
Không có ơn mà còn mang họa

Chị đồng nghiệp rất khó chịu khiến không ai dám gần vì sợ mang họa vào thân. Chính vì vậy mà khi chị bệnh nằm viện, không ai vô thăm.

Chủ nhật, 05/04/2015 - 08:39

ĐÁNG QUAN TÂM
Trả lời những câu hỏi của nhân viên
Trả lời những câu hỏi của nhân viên

David Cottrell, Giám đốc Viện CornerStone Leadership Institute, tác giả quyển The Magic Question (Câu hỏi kỳ diệu), đã nêu ra sáu câu hỏi mà người lãnh đạo nên chuẩn bị sẵn câu trả lời, vì sẽ được nhân viên hỏi bất cứ lúc nào.

Thứ năm, 02/04/2015 - 06:37

Nhân tài hay nhân tai?
Nhân tài hay nhân tai?

"Tức chết đi được. Mình đã nhân nhượng hết lần này tới lần khác mà anh ta vẫn chưa vừa lòng. Biết làm sao được đây? Nếu ngay từ đầu mình đừng biệt đãi như thế thì bây giờ đâu dở khóc, dở cười tiến thoái lưỡng nan như vầy".

Thứ tư, 01/04/2015 - 06:28

[Infographic] Định nghĩa về thành công của các doanh nhân nổi tiếng
[Infographic] Định nghĩa về thành công của các doanh nhân nổi tiếng

Mỗi người trong chúng ta đều có những định nghĩa khác nhau về thành công. Steve Jobs, Bill Gates hay Richard Branson đều là những doanh nhân nổi tiếng hàng đầu thế giới, vậy họ quan niệm như thế nào về điều này?

Thứ ba, 31/03/2015 - 06:10

6 điều không nên nói với nhân viên
6 điều không nên nói với nhân viên

Trong lúc quản lý nhân viên, đôi khi sự kiên nhẫn của người quản lý bị thử thách. Và vì sếp không đồng nghĩa với một người hoàn hảo, nên đôi khi sếp có những suy nghĩ hoặc thốt lên những câu nói mà về sau chính họ cảm thấy hối tiế

Thứ hai, 30/03/2015 - 09:00

Phương pháp tiếp cận công việc khi mới ra trường
Phương pháp tiếp cận công việc khi mới ra trường

Khi bạn còn nguyên đam mê và khao khát khẳng định nhưng kinh nghiệm còn yếu, việc tìm thấy sự cân bằng giữa giá trị bản thân và những toan tính đường dài trong lần đầu xin việc là điều quan trọng nhất.

Thứ bảy, 28/03/2015 - 08:53

Ra quyết định không mang nhiều cảm tính
Ra quyết định không mang nhiều cảm tính

Quyết định là một sự cân nhắc hay chọn lựa giữa hai hay nhiều phương án. Công việc của một nhà quản trị doanh nghiệp gắn liền với việc phải đưa ra hàng loạt các quyết định từ lớn đến nhỏ.

Thứ sáu, 27/03/2015 - 08:23

Giữ nhân sự sau M&A
Giữ nhân sự sau M&A

Vấn đề giữ người sau các dự án mua bán, sáp nhập (M&A) đang đặt doanh nghiệp (DN) trước những tính toán mới.

Thứ tư, 25/03/2015 - 08:39

Khởi nghiệp: Đừng quá áp lực với kế hoạch kinh doanh
Khởi nghiệp: Đừng quá áp lực với kế hoạch kinh doanh

Theo Brian Hamilton - Chủ tịch, đồng sáng lập của Công ty thông tin tài chính Sageworks, những kế hoạch kinh doanh được vạch ra từ trước vốn dĩ không giúp ích nhiều cho các nhà khởi nghiệp.

Thứ hai, 23/03/2015 - 06:46

Ai bảo làm giám đốc sướng lắm?!
Ai bảo làm giám đốc sướng lắm?!

Nghĩ kỹ thì mình cũng bậy thiệt. Ai lại nói thuộc cấp là lũ này, lũ kia như vậy. Đúng là giận mất khôn. Con người ta chứ đâu phải thần thánh? Mà thần thánh cũng chưa chắc không mắc sai lầm.

Thứ hai, 23/03/2015 - 06:32

Để "sống chung" với sếp trẻ tuổi hơn
Để "sống chung" với sếp trẻ tuổi hơn

Khi biết được sếp mới là người trẻ tuổi hơn mình, bạn sẽ có cảm giác mất tự nhiên trong cách ứng xử. Bạn có toàn quyền lựa chọn tiếp tục ở lại công ty để phát triển sự nghiệp với sếp mới hay chuyển sang một nơi khác. Nếu bạn lựa chọn ở lại, dưới đây là 4 lời khuyên từ FastCompany có thể giúp cho bạn và sếp trẻ thân thiện với nhau hơn trong công việc.

Thứ tư, 18/03/2015 - 07:01

3 cách nâng cao chất lượng tuyển dụng
3 cách nâng cao chất lượng tuyển dụng

Đội ngũ nhân viên xuất sắc chính là món tài sản giá trị nhất cần có để xây dựng một doanh nghiệp vững mạnh. Khi tiếp cận một đối tác quan trọng hay tìm kiếm một nhà đầu tư, điều đầu tiên họ quan sát ở doanh nghiệp chính là đội ngũ đứng đằng sau cỗ máy hoạt động.

Thứ ba, 17/03/2015 - 08:47

Kinh nghiệm xử lý vấn đề của Google
Kinh nghiệm xử lý vấn đề của Google

Google luôn được xem là chuẩn mực về văn hóa của một công ty nên như thế nào trên toàn thế giới. Nhiều công ty tìm kiếm gợi ý từ mô hình quản trị của Google để có thể gắn kết nhân viên, tạo ra môi trường làm việc vui vẻ để mọi người đều hứng khởi khi đi làm mỗi ngày.

Chủ nhật, 15/03/2015 - 10:42