Không cay cú, ăn thua khi giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân

(Dân trí) - Theo ông Lê Xuân Đại – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, không đặt nặng vấn đề cay cú, ăn thua khi giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Bên cạnh đó, không được đùn đẩy, trốn tránh mà phải đối mặt, tăng cường đối thoại để giải quyết vấn đề thấu tình đạt lý.

Khiếu nại, tố cáo sai chiếm hơn 1 nửa

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Nghệ An, trong 4 năm qua, từ khi Luật Khiếu nại chính thức có hiệu lực, trên địa bàn tỉnh phát sinh 3.483 đơn khiếu nại, trong đó khiếu nại về đất đai chiếm 64,2%. Cơ quan chức năng đã giải quyết, đôn đốc giải quyết và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết 1.287 đơn (trên tổng số 1.170 vụ việc, hiện đã giải quyết được 1.143 vụ việc), chiếm tỷ lệ 37%; Trả lại và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền 798 đơn, chiếm tỷ lệ 22,9%; Có tới 1.398 đơn trùng lặp, đơn không rõ địa chỉ, không kí tên, đơn mạo danh, chiếm 40,1% tổng số đơn mà ngành thanh tra tiếp nhận.

Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo diễn ra vào ngày 14/10 tại Nghệ An.
Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo diễn ra vào ngày 14/10 tại Nghệ An.

Kết quả giải quyết khiếu nại cho thấy có 195/1.143 vụ việc khiếu nại đúng, chiếm 17,1%; Có 27,6% số vụ việc khiếu nại có đúng có sai; Khiếu nại sai chiếm tỷ lệ 55,3%.

Cũng trong khoảng thời gian trên, có 2.719 đơn tố cáo phát sinh, trong đó tố cáo trong lĩnh vực hành chính xấp xỉ 2.000 đơn, chiếm hơn 73% tổng số đơn. Tỷ lệ đơn tố cáo được giải quyết theo thẩm quyền của ngành thanh tra đạt 96,7%, trong đó số vụ việc tố cáo đúng chiếm 13,4%; 28,9% vụ việc tố cáo có đúng có sai; Số vụ việc tố cáo sai chiếm đến 57,7%.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, phát hiện và kiến nghị thu hồi vào ngân sách nhà nước gần 5 tỷ đồng, gần 3.000m2 đất; Trả lại cho công dân gần 11 tỷ đồng và gần 5.000m2 đất; Đề nghị các cấp có thẩm quyền kỷ luật hành chính 148 cá nhân có sai phạm, bảo vệ quyền lợi cho 630 người; Chuyển cơ quan điều tra 11 vụ việc với 12 đối tượng.

Không đặt nặng vấn đề cay cú, ăn thua khi giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tại Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo sáng ngày 14/10, ông Vi Văn Sửu – Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An nhận định: Trong quá trình giải quyết một số vụ việc, quan điểm xử lý của các cấp, các ngành thiếu sự thống nhất dẫn đến công dân phải đi lại nhiều nơi, gửi đơn nhiều lần; Số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp đã được tập trung giải quyết nhiều lần nhưng công dân vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu kiện trong khi đó pháp luật lại chưa có chế tài, hướng dẫn cụ thể để xử lý nghiêm túc đối với các trường hợp cố tình khiếu nại sai.

“Quy định về đối tượng được ủy quyền khiếu nại, tố cáo chưa chặt chẽ dẫn đến trong thực tế công dân không ủy quyền cho luật sư, người trợ giúp pháp lý mà ủy quyền cho công dân chuyên đi khiếu kiện thay”, ông Vi Văn Sửu dẫn chứng.

Người đứng đầu ngành thanh tra của tỉnh Nghệ An cũng đề nghị bên cạnh quy định đối thoại là thủ tục bắt buộc trong quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, cần có quy định chế tài cụ thể đối với các trường hợp cố tình khiếu nại sai, kích động, xúi giục, mua chuộc, dụ dỗ khiếu nại đông người hay cố tình tố cáo sai sự thật.

Ông Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Không đặt nặng vấn đền cay cú, ăn thua trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.
Ông Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Không đặt nặng vấn đền cay cú, ăn thua trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Ông Lê Xuân Đại – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho rằng, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao, vẫn còn hiện tượng “khoán trắng” cho bộ phận tiếp công dân mà không trực tiếp tham gia vào quá trình tiếp nhận thông tin, tổ chức đối thoại với người khiếu nại, tố cáo. Bởi vậy, bên cạnh nắm bắt, dự báo được tình hình đơn thư, phân loại đơn thu chính xác để chỉ đạo xử lý đúng thẩm quyền cần phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy tốt công tác hòa giải ở cơ sở...

“Trong quan điểm xử lý đơn thư thì phải đối mặt với nó, tránh đùn đẩy, né tránh để xử lý 1 cách tận gốc, đi đến tận cùng bản chất sự việc vấn đề mà người dân khiếu nại, tố cáo. Trong giải quyết khiếu nại tố cáo, đặc biệt là trong khiếu nại chúng ta không đặt nặng vấn đề cay cú, ăn thua ở chỗ này. Ban hành quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo đúng mà công dân chưa hiểu, chưa rõ, sau đó chúng ta xem xét lại, chúng ta đúng, công dân không đúng, công dân chưa đúng thì tôi nghĩ chúng ta cũng không phải vinh quang gì chỗ này cả.

Nhưng ngược lại, chúng ta ban hành quyết định hành chính xử lý vấn đề mà sai thì buộc chúng ta phải khắc phục. Tôi nghĩ cái đó không phải nhục mà đó là chúng ta sửa lại những cái chúng ta đã làm sai, đảm bảo quyền lợi cho công dân”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Xuân Đại nhấn mạnh.

Hoàng Lam