Chủ tịch Quốc hội: Lùi luật Giáo dục, lấy ý kiến nhân dân việc thi tốt nghiệp phổ thông

(Dân trí) - Chốt lại phiên thảo luận về dự luật Giáo dục (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu giao Chính phủ lấy ý kiến nhân dân để hoàn thiện dự luật, nhất là sau khi xảy ra vụ tiêu cực trong thi cử tại một số địa phương, người dân rất quan tâm vấn đề này. Dự luật được lùi chương trình thông qua trong năm nay sang kỳ họp Quốc hội thứ 7 (tháng 5 năm sau).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Chính phủ tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự án luật
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Chính phủ tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự án luật

Với đề xuất về việc lùi thời gian xem xét thông qua dự luật để Quốc hội thảo luận, cho ý kiến thêm tại một kỳ họp khác của Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Nguyễn Thuý Anh bày tỏ sự đồng tình.

Bà Thuý Anh cũng tán thành hướng cân nhắc thêm phương án để các trường đại học có thêm một kỳ thi, để tự tuyển lựa sinh viên cho trường mình. Việc tổ chức kỳ thì đại học riêng là để giữ được truyền thống nghiêm túc của các kỳ thi đại học như trước đây.

“Đồng tình với việc dành thêm thời gian để ban soạn thảo hoàn chỉnh dự luật và truyền thông về những đổi mới của dự án luật. Để khi luật được thông qua có sự đồng thuận cao trong xã hội và đi vào thực tế đời sống” - bà Thuý Anh nêu quan điểm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng phân tích, 2 phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và không thi đã được nêu ra.

“Trước đây ta tổ chức thi cả 2 kỳ mà đều tốt cả, người đào tạo ra đều tốt cả. Mà khi đó, kinh tế đất nước đâu đã phát triển, khó khăn lắm chứ, điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn… mà vẫn thi được. Giờ đã có đầy đủ điều kiện mà lại hay trục trặc. Cải cách mà hết năm này sang năm khác, thi cử, giáo dục cứ luôn thay đổi, gia đình, học sinh, phụ huynh đều mệt mỏi” – Phó Chủ tịch Quốc hội nhận xét.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng muốn ban soạn thảo luật nghiên cứu thật kỹ xây dựng được hệ thống chính sách giáo dục ổn định vì giáo dục mà thay đổi thường xuyên, năm nào cũng có “xoay”, từ sách giáo khoa tới thi cử… là không nên. Ông Lưu cho biết, thời ông đi học, sách học xong đến em thứ 5 vẫn tiếp tục dùng lại quyển sách của anh mà vẫn tốt.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu quan điểm, dự luật này vẫn đưa ra cho ý kiến vào kỳ họp Quốc hội thứ 6 (tháng 10 năm nay), sau đó Quốc hội giao cho Chính phủ lấy ý kiến rộng rãi nhân dân để hoàn thiện và lùi lại thông qua vào kỳ họp Quốc hội thứ 7 vào tháng 5 năm sau.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Đây là vấn đề lớn, tác động, ảnh hưởng đến từng nhà nên làm dự luật cần thấu đáo và lấy kiến rộng rãi nhân dân giống như làm Luật Đất đai trước đây được thông qua quy trình 3 kỳ họp”.

Theo Chủ tịch Quốc hội, thành tựu của nền giáo dục trong nhiều năm qua là rất lớn nhưng xây dựng luật về giáo dục cứ phải thông qua 3 kỳ họp cho chắc, kỹ lượng.

“Đổi mới là cần thiết nhưng đừng để người dân năm nào cũng phải lo lắng năm nay thay đổi sách, chương trình, cách thức thi THPT... như thế nào” - Chủ tịch Quốc hội kết luận.

Trước những ý kiến nêu ra, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ hứa tiếp thu ý kiến của UB Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện luật và xin được cho ý kiến và thông qua luật kỳ họp Quốc hội thứ 7.

“Việc tiếp thu, hoàn chỉnh luật sẽ làm nghiêm túc. Ngay cả thi THPT tới đây Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức một hội nghị lớn để xin ý kiến góp ý”- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu trước UB Thường vụ Quốc hội
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu trước UB Thường vụ Quốc hội

Phát biểu thêm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhận định, quyết định lùi luật Giáo dục là sáng suốt.

“Chúng tôi cũng mong muốn vậy vì ban đầu luật chuẩn bị theo hướng sửa đổi bổ sung một số điều, nay lại chuyển thành luật sửa đổi toàn diện. Luật này vô cùng quan trọng, mọi người dân đều quan tâm mà hiện có một số vấn đề nếu chỉ xử lý trước mắt, không tính lâu dài thì không căn cơ mà muốn sửa cho lâu dài thì phải nghiên cứu lỹ, thấu đáo” – ông Đam nhận định.

Phó Thủ tướng phân tích, các nguyên lý của giáo dục như phổ cập giáo dục phổ thông thế nào, thi cử ra sao cần phải xác định chiến lược lâu dài nhưng có lộ trình trước mắt để thực hiện từng bước. Có nhiều biểu hiện của nền giáo dục hiện nay chưa đúng với nguyên lý giáo dục phổ thông, ví dụ như việc ở một số thành phố lớn, vấn đề thi đầu cấp như thi vào cấp 2, 3 rất căng thẳng… Đó là những vấn đề cần chính sửa, theo Phó Thủ tướng.

P.Thảo