Kiên Giang:

1.650 cử tri ở đảo bầu cử vào ngày sinh nhật Bác Hồ

(Dân trí) - Ngày 19/5, xã đảo Thổ Châu, huyện Phú Quốc sẽ tổ chức bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, sớm hơn 3 ngày so với ngày tổng tuyển cử chung của cả nước.

Thổ Châu là xã đảo xa nhất của tỉnh Kiên Giang, cách đất liền khoảng 240 km và cách huyện đảo Phú Quốc 120km. Do khoảng cách địa lý xa đất liền, nên 5 ngày mới có một chuyến tàu ra Thổ Châu. Vì vậy, xã này được Hội đồng bầu cử Quốc gia cho phép tổ chức bầu cử sớm trước 3 ngày, để việc tổ chức được thuận tiện và đồng bộ.

Toàn xã Thổ Châu có 1 ấp và 8 tổ nhân dân tự quản với 1.650 cử tri, được tổ chức thành 4 đơn vị bầu cử, 5 khu vực bỏ phiếu.Hiện nay, Uỷ ban bầu cử xã Thổ Châu đã phát xong thẻ cử tri cho người dân, tổ chức 2 buổi tiếp xúc với cử tri để các ứng cử viên trình bày chương trình hành động của mình nếu được trúng cử.

Ngày 12/5 trao đổi với PV Dân trí ông Đỗ Văn Dừng, Chủ tịch Uỷ Ban bầu cử xã Thổ Châu (Chủ tịch UBND xã Thổ Châu) cho biết: “Xã Thổ Chu nhỏ nên đến nay công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu quốc hội khóa XIV, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 người dân trên đảo đều nắm rõ. Tính đến nay công tác chuẩn bị cho đợt bầu cử đã cơ bản hoàn tất đúng theo quy định.

Ông Đỗ Văn Dừng - Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Thổ Châu cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã cơ bản hoàn thành, nhân dân trên đảo đang háo hức mong chờ đến ngày bầu cử
Ông Đỗ Văn Dừng - Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Thổ Châu cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã cơ bản hoàn thành, nhân dân trên đảo đang háo hức mong chờ đến ngày bầu cử

Riêng công tác đảm bảo an ninh, ông Dừng cũng cho biết, UBND xã cũng tổ chức tuần tra canh gác phối hợp với các đơn vị trên địa bàn như Bộ đội biên phòng, Trung đoàn 152 tổ chức tuần tra canh gác đảm bảo an ninh trước, trong và sau bầu cử”

Điều đáng lo ngại nhất trên đảo Thổ Châu, hàng năm vào tháng 5 bắt đầu có gió Nam. Khi có gió Nam thổi mạnh thì khoảng 30 – 40% dân sẽ di chuyển từ bãi Ngự (trung tâm chính của xã) sang bãi Dong ở phía đông của đảo để sinh sống, khoảng cách từ bãi Ngự sang bãi Dong khoảng 5km.

“Ủy ban bầu cử xã Thổ Châu đã tính đến chuyện này, nếu thời tiết xấu, người dân phải di chuyển từ bãi Ngự sang bãi Dong thì xã sẽ có thùng phiếu phụ được đưa đến, để người dân bỏ phiếu. Hiện nay, tuyến đường vòng quanh đảo từ bãi Ngự sang bãi Dong đã làm xong, thuận tiện cho người dân đi bầu cử" - ông Đỗ Văn Dừng – Chủ tịch ủy ban bầu cử cho biết.

Được biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn công tác đến Thổ Châu tiếp xúc cử tri và tổ chức thực hiện hoàn thành công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử HĐND các cấp huyện Phú Quốc nhiệm kỳ 2016 - 2021, ngày 29/4/2016, Sở Giao thông vận tải Kiên Giang điều động tàu Thổ Châu 09 phục vụ công tác bầu cử ở đây.

Nguyễn Hành