Xin hoan nghênh tinh thần và quyết tâm của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ!

(Dân trí) - Việc ngành Giáo dục đào tạo kiên quyết loại bỏ những cán bộ liên quan vừa qua có thể nói còn là tiền đề để các nơi khác loại bỏ tất cả những ai đã tham gia gian lận dù người đó là ai. Và điều này cần sự vào cuộc của các cấp cao hơn nếu người đó đang nằm trong diện quản lý của cấp Trung ương.

Xin hoan nghênh tinh thần và quyết tâm của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ! - 1

 

 

Theo thông tin từ Dân trí, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã kiên quyết đưa ra khỏi ngành tất cả các cán bộ, giáo viên liên quan đến gian lận thi cử.

Trả lời báo chí, Bộ trưởng Nhạ cho biết ông rất đau lòng và không thể chấp nhận những cán bộ, viên chức ngành giáo dục có hành vi gian lận điểm thi cho thí sinh. Hành vi này không chỉ vi phạm đạo đức nhà giáo mà còn vi phạm nghiêm trọng pháp luật.

Bộ trưởng Nhạ đề nghị các địa phương xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức trong ngành giáo dục có hành vi gian lận điểm thi cho con em mình. Tinh thần là cương quyết đưa ra khỏi ngành Giáo dục những cán bộ này.

"Bộ đang tích cực phối hợp với Bộ Công an nhanh chóng xác định đối tượng vị phạm để xử lý nghiêm minh, công bằng, chính xác, không bao che và công khai, minh bạch" - Ông Nhạ nói.

Công bằng thì dù còn nhiều bất cập khác, song với riêng việc này, ngay từ đầu, dù gặp nhiều khó khăn trở ngại, nhưng ngành giáo dục đã kiên quyết xử lý bằng cách tổ chức cho chấm lại hàng ngàn bài thi nghi vấn để có kết quả hàng trăm bài thi “bị” nâng điểm.

Nếu không có sự kiên quyết này, có lẽ khó có được con số hơn 220 bài thi được nâng điểm như hôm nay. Đó có thể được coi như hành động tự “lấy đá ghè chân mình”, rất đáng để ghi nhận.

Tuy nhiên, với việc công bố tên tuổi thí sinh và phụ huynh, Bộ Giao dục và Đào tạo còn cân nhắc và đó là điều chấp nhận được.

Lý do, như người viết bài này nhiều lần lên tiếng, không công bố tên tuổi các thí sinh vì các em vừa là thủ phạm nhưng cũng là nạn nhân trong mưu đồ người lớn. Mà quan niệm của người Việt, con cái không nghe lời bố mẹ là hư, là bất hiếu! Tha cho các em chứ không nghĩa là các em không có lỗi.

Ngược lại, cần thông tin đầy đủ tên tuổi các phụ huynh và điều này tất nhiên, không thuộc thẩm quyền của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Được biết mới đây, Bộ Công an kiên quyết loại bỏ những thí sinh gian lận thi cử dù đủ điểm cũng là hành động đúng bởi ngành công an không chấp nhận hành vi gian dối.

Việc ngành Giáo dục đào tạo kiên quyết loại bỏ những cán bộ liên quan vừa qua có thể nói còn là tiền đề để các nơi khác loại bỏ tất cả những ai đã tham gia gian lận dù người đó là ai.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm, các nơi khác không thể không làm dù điều này có thể rất cần sự vào cuộc của các cấp cao hơn nếu người đó đang nằm trong diện quản lý của cấp Trung ương.

Họ phải ít nhất là rời bỏ vị trí, thậm chí phải truy tố vì nếu dùng tiền, sẽ là hành vi hối lộ và nếu dùng quyền lực hoặc mối thân quen, họ vi phạm sử dụng vị thế để tha hóa. Nếu họ ở cương vị lãnh đạo, càng phải xử lý nghiêm bởi chức vụ càng lớn, càng đòi hỏi sự trung thực với Đảng, với Dân.

Nhìn rộng hơn, đây chính là thành quả của công cuộc phòng chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng tập thể Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã và đang thực hiện.

Việc Bộ trưởng Nhạ loại bỏ những cán bộ của ngành trong quyền lực của mình còn là tiền đề để các bộ, ngành, địa phương loại bỏ tất cả những ai đã tham gia việc làm gian dối, đẩy những thí sinh đủ tiêu chuẩn ra khỏi danh sách bởi tội của họ lớn lắm như lời của TS. Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên & Nhi đồng của Quốc hội:

“… việc đó không chỉ đơn giản là nâng điểm cho con em mình mà còn là cướp đi cơ hội của người khác. Tự ngẫm thì sẽ thấy cái “tội” của mình lớn lắm”.

Một lần nữa, xin chúc mừng và hoan nghênh hành động trên của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Hi vọng rằng tất cả những ai liên quan đến vụ việc này đều phải trả giá dù người đó là ai!

 

Bùi Hoàng Tám