Vươn ra biển lớn, đội tuyển Việt Nam cần phải chuyên nghiệp

(Dân trí) - Trước những yêu cầu về việc phải tăng thời gian chuẩn bị trước vòng loại World Cup 2022 cho tuyển Việt Nam thì cuối cùng VFF và VPF đã đồng ý đổi lịch vòng 23 V-League. Thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ 10 ngày chuẩn bị trước trận gặp Thái Lan, nhưng đội tuyển Việt Nam cần phải biết cách thích ứng trước những khó khăn theo xu thế chung của bóng đá thế giới.

Vươn ra biển lớn, đội tuyển Việt Nam cần phải chuyên nghiệp - 1

Ngay sau khi “phát hiện” đội tuyển Việt Nam chỉ có bốn ngày chuẩn bị trước trận mở màn vòng loại World Cup 2022 gặp Thái Lan, nhiều luồng ý chất vấn Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) rằng tại sao không đổi lịch V-League để đội tuyển Việt Nam thêm hơn thời gian chuẩn bị cho trận cầu đinh ở sân chơi lớn.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh từng thẳng thắn chia sẻ về vấn đề này: “Lịch thi đấu phải xét trên tổng thể một năm trong đó có cả lịch đội tuyển U23 thi đấu tại SEA Games. Chính vì vậy những trận đấu diễn ra trong quá trình tổ chức giải, hầu như tất cả các nước cũng chỉ có từng ấy thời gian chuẩn bị.

Lịch thi đấu vòng loại World Cup 2022 chúng ta biết từ lâu và cũng đã có sự tính toán nên sẽ không có việc thay đổi lịch. Nhìn chung các đội tuyển quốc tế cũng như vậy thôi, khi các giải đang diễn ra các đội tuyển cũng chỉ hội quân ngắn ngày”. Lời phát biểu của ông Lê Hoài Anh rất đúng, nhưng rồi VFF và VPF vẫn đổi lịch V-League để “chiều” đội tuyển Việt Nam.

Đổi lịch thì nay cũng đổi rồi, nhưng có lẽ không đổi cũng… vẫn ổn. Vì nếu chúng ta nhìn ra các nền bóng đá lớn trên thế giới sẽ dễ dàng thấy rằng các đội tuyển của họ tập trung không dài trước những trận đấu ở các vòng loại giải đấu châu lục hay thế giới.

Như ở châu Âu, đa phần các Giải vô địch quốc gia lớn như Anh, Pháp, Italia, Pháp… đều kết thúc vòng đấu vào ngày 1/9, trong khi đó các đội tuyển tại châu Âu bắt đầu thi đấu vòng loại Euro 2020 rải rác từ mùng 5/9. Ví dụ như tuyển Italia, Tây Ban Nha sẽ thi đấu vào ngày 5/9, như vậy họ cũng chỉ có bốn ngày chuẩn bị…. Các đội tuyển Anh, Pháp được nghỉ ngơi nhiều hơn cũng chỉ ở khoảng năm, sáu ngày.

Quay trở lại khu vực, chúng ta “thử soi” đối thủ Thái Lan. Đội tuyển Thái Lan  “mang tiếng” có 10 ngày chuẩn bị cho trận đấu trước Việt Nam, nhưng không hẳn vậy, bởi đội bóng này hiện có một số cầu thủ thi đấu tại nước ngoài và họ phải phụ thuộc vào các giải đấu quốc gia đang thi đấu.

Ba tuyển thủ Thái Lan thi đấu tại Nhật Bản bao gồm Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan và Thitiphan Puangjan chắc chắn sẽ phải tham dự vòng 25 J-League vào ngày 31/8. Sớm nhất các trụ cột của “Voi chiến” về nước cũng phải ngày hôm sau. Trường hợp của thành Kawin Thamsatchanan còn tập trung muộn hơn, anh chỉ được CLB Oud-Heverlee Leuven của Bỉ nhả sau trận đấu vào ngày 31/8 và sẽ mất khá nhiều thời gian di chuyển về nước.

Bốn cầu thủ này được huấn luyện viên Akira Nishino xác định là “tứ trụ” ở trong đội hình, vậy nên mang tiếng 10 ngày chuẩn bị, song có tới gần nửa đội hình chỉ làm quen với Nishino chỉ vài ba ngày trước trận gặp Việt Nam.

Việc đổi lịch V-League mang tới 10 ngày cho HLV Park Hang Seo chuẩn bị cùng tuyển Việt Nam, song thời gian chuẩn bị quá dài cũng như con dao hai lưỡi, bởi khi nghỉ lâu không thi đấu có thể ảnh hưởng tới phong độ cầu thủ. Như thế lại thành ra lợi bất cập hại.

Chúng ta cần hiểu rằng, chẳng phải ngẫu nhiên FIFA quy định mỗi đợt tập trung các giải đấu quốc gia nghỉ 10 ngày dành cho đội tuyển, còn các đội tuyển không được thi đấu quá hai trận, vậy nên trung bình cách bốn năm ngày thi đấu một trận vẫn hợp lý.

Bây giờ chúng ta cứ tạm thời… yên tâm với niềm tin có nhiều thời gian tuyển Việt Nam sẽ chuẩn bị chu đáo hơn, nhưng về lâu về dài thì bóng đá Việt Nam và cả người hâm mộ, giới chuyên môn… nên hướng tới sự chuyên nghiệp cao hơn nữa. Vì để đạt thành công thì quá trình chuẩn bị không chỉ một vài ngày mà phải dài hơi, có tính kế thừa, phát triển.

Trung Việt