Vĩnh biệt Hoàng Hà Giang, cô gái trẻ tài năng bạc mệnh

(Dân trí) - Chợt thấy lòng mình dấy lên nỗi xót xa bởi giá như có thể nâng đỡ em trong những ngày khốn khó, rồi giá như em không bị tại nạn giao thông… Nhưng cuộc đời vốn tàn nhẫn, không có chỗ cho sự “giá như”!

 


(Em hãy tự hào bởi chỉ với 2 năm đứng trên võ đài, em đã 3 lần mang vinh quang về cho Tổ quốc)

(Em hãy tự hào bởi chỉ với 2 năm đứng trên võ đài, em đã 3 lần mang vinh quang về cho Tổ quốc)

Nữ võ sĩ trẻ, tài năng, cô gái vàng của thể thao Việt Nam Hoàng Hà Giang đã qua đời cuối giờ chiều 7/12 sau 7 năm chống chọi với bệnh tật và vật vã mưu sinh. Em ra đi, để lại niềm xót thương vô tận của gia đình, người thân, nền thể thao nước nhà và đông đảo những người Việt Nam. 24 tuổi, em đã để lại biết bao khát vọng và hoài bão dang dở.

Sinh năm 1991 tại TP Hồ Chí Minh, khi mới 15 tuổi, Hoàng Hà Giang đã sớm bộc lộ tài năng võ thuật của mình trong nước và thế giới khi em xuất sắc giành HCB Á vận hội ở ngay lần đầu tiên tham dự sân chơi này. Cùng trong năm đó (2006), Hoàng Hà Giang giành HCV giải vô địch Taekwondo trẻ thế giới và 2 năm sau, em tiếp tục giành thêm 1 HCV nữa cũng ở giải đấu này.

Thế nhưng sự nghiệp đang hé mở, một tương lai huy hoàng chờ đợi ở phía trước thì năm 2008, cô gái trẻ mới 17 tuổi nhận được tin dữ. Tại chuyến tập huấn tại Hàn Quốc, các bác sĩ ở đây đã chẩn đoán Giang mắc chứng lupus ban đỏ, một bệnh thuộc tuyến nội tiết mà cho đến nay, y học vẫn bó tay.

Cả một tương lai tươi sáng bỗng dưng sụp đổ, kéo theo là những tháng ngày triền miên chống chọi cùng tật bệnh và vất vả mưu sinh. Về lại căn nhà nhỏ ở Quận 4 (TPHCM) sống cùng bà ngoại, nữ võ sĩ triển vọng hàng đầu của Taekwondo nước nhà phải làm đủ mọi nghề để kiếm sống và lấy tiền thuốc thang như dạy võ thuật, thư ký văn phòng và cả giúp việc ở nhà hàng.

Song, sự nghiệt ngã của số phận đã không buông tha em. Cách nay ít lâu, em gặp tai nạn giao thông gãy chân. Chính việc điều trị chấn thương buộc Giang phải tạm dừng dùng thuốc đặc trị bệnh lupus ban đỏ nên căn bệnh có cơ phát triển. Lúc đầu, hệ thống gan bị suy sụp rồi kéo theo suy thận.

Khoảng 2 tuần trước, em phải nhập viện phẫu thuật nhưng không còn đủ sức. Chiều ngày 7/12, đôi mắt Hoàng Hà Giang vĩnh viễn khép lại ở tuổi 24.

Chợt thấy lòng mình dấy lên nỗi xót xa bởi giá như có thể nâng đỡ em trong những ngày khốn khó, rồi giá như em không bị tại nạn giao thông… Nhưng cuộc đời vốn tàn nhẫn, không cho chỗ cho sự “giá như”!

Giờ thì em đã mãi mãi ra đi và dù dưới suối vàng, em hãy tự hào bởi chỉ với 2 năm đứng trên võ đài, em đã 3 lần mang vinh quang về cho Tổ quốc bằng hai tấm Huy chương Vàng và một tấm Huy chương Bạc.

Xin gửi tới em nén hương vĩnh biệt. Chúng tôi sẽ mãi mãi còn nhớ về em, cô gái trẻ tài năng xinh đẹp của nền thể thao nước nhà. Xin tất cả hãy dành một phút sẻ chia cùng cô gái tài cao, phận mỏng…

Cầu cho linh hồn em nơi suối vàng yên nghỉ. Cầu cho trái tim em dầu không còn đập nữa vẫn giữ mãi khát vọng chiến thắng của người võ sĩ.

Bùi Hoàng Tám