V-League dừng thi đấu, còn chần chờ gì nữa?

Thế Nam

(Dân trí) - Nhiều đội bóng đề xuất dừng giải V-League 2020, còn VPF vẫn quyết tâm hoàn thành giải đấu. Tuy nhiên, việc đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát trở lại như hiện nay, dừng V-League là hướng đi đúng.

V-League dừng thi đấu, còn chần chờ gì nữa? - 1

Phải thừa nhận rằng, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã được trải qua thời gian hơn 3 tháng tươi đẹp để được ăn ngủ cùng bóng đá, được vào sân chứng kiến những trận cầu đỉnh cao, được xem các cầu thủ thi đấu hết mình trên sân cỏ. Nhưng đó là lúc mà chúng ta đã ngăn chặn tốt đại dịch Covid-19 ở trong nước, không xuất hiện các ca nhiễm loại virus nguy hiểm này trong cộng đồng.

Điều không may là dịch Covid-19 đã trở lại.  Sau 99 ngày không xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, ngày 25/7 xuất hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng ở thành phố Đà Nẵng. Và chỉ trong 5 ngày, từ 25 đến 29/7, Việt Nam đã ghi nhận 31 ca nhiễm covid-19 trong cộng đồng (26 trường hợp ở Đà Nẵng, 3 trường hợp ở Quảng Nam và 1 ở Quảng Ngãi).

Một thông tin khiến người dân lo lắng hơn, ngày 29/7 đã xuất hiện thêm 4 ca nghi nhiễm Covid-19 (gồm 2 ca nghi nhiễm tại TP.HCM, 1 ca ở Đắk Lắk và 1 ca ở Hà Nội), là những người từng du lịch ở Đà Nẵng trở về.

Theo thống kê, các ca nghi nhiễm Covid-19 ở TP.HCM, Đăk Lăk và Hà Nội chỉ là 4 trong số hơn 80.000 người dân Việt Nam đã đến du lịch, vui chơi tại thành phố Đà Nẵng - ở thời điểm Covid-19 âm thầm lây lan không ai hay biết - tính từ đầu tháng 7 đến nay. Chỉ tính riêng Hà Nội cũng có ít nhất 20.000 người từng đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng trong tháng này.

Đó là những con số hết sức báo động, cho thấy virus Covid-19 sẽ tiếp tục lây lan với tốc độ chóng mặt, mà nếu không có những quyết định dứt khoát, mạnh mẽ, những biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa quyết liệt như chúng ta đã làm hơn 3 tháng trước, những nguy hại từ làn sóng Covid-19 lần này còn kinh khủng hơn rất nhiều.

Chính vì thế, đề xuất dừng giải V-League 2020 lúc này, không phải chỉ là đề xuất từ đơn lẻ một vài đội bóng như Quảng Nam, Nghệ An hay Hải Phòng… cũng không phải là chuyện tranh cãi vụn vặt vì một số đội bóng sợ xuống hạng, sợ mất cúp, mà quan trọng nhất, với tư cách là người tổ chức, VPF cần phải tính đến việc bảo đảm sự an toàn sức khỏe cho tất thảy mọi người, từ cầu thủ cho đến khán giả. Xin nhắc lại an toàn sức khỏe chính là yếu tố quan trọng nhất, mang tính đại cục ở thời điểm này.

Với tình hình đại dịch quay trở lại như hiện nay, việc VPF muốn hoãn và sẽ tổ chức thi đấu trở lại ở thời điểm thích hợp, có lẽ không hợp lý, vì từ nay đến cuối năm, không ai dám chắc thời điểm nào là “thích hợp”, thời điểm nào là “an toàn” để bóng đá thi đấu trở lại.

Mà đã không chắc, việc “treo” thời gian như vậy sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các đội bóng trong việc nuôi quân, tập luyện hàng ngày, chi trả lương thưởng.

Vẫn biết để quyết định dừng V-League, VPF sẽ đối mặt rất nhiều vấn đề nan giải liên quan đến các hợp đồng, bản quyền truyền hình đã ký với các đối tác, nhưng phải nói rõ thêm, nếu V-League có dừng thì cũng không phải là trường hợp cá biệt, bởi ngay các giải bóng đá chuyên nghiệp hàng đầu trên thế giới cũng đã có quyết định dừng (như giải VĐQG Bỉ, giải VĐQG Hà Lan...) và cuối cùng cũng... không sao cả.

Bởi rõ ràng tính mạng của con người, sự an nguy của quốc gia lúc này vẫn là trên hết, phải không các bạn ?