U22 Việt Nam không được để xảy ra bất cứ một sai lầm cá nhân nào nữa!

(Dân trí) - Mặc dù đội tuyển U22 Việt Nam đã đạt được mục tiêu nhưng sau trận đấu này cho thấy, chúng ta cần phải cải thiện rất nhiều ở khâu phòng ngự, đặc biệt là vị trí thủ môn. Phía trước là trận bán kết và chung kết, mọi sự chủ quan sẽ trả giá rất đắt.

U22 Việt Nam không được để xảy ra bất cứ một sai lầm cá nhân nào nữa! - 1

Sự chủ quan đã khiến đội tuyển U22 Việt Nam suýt phải trả giá trước U22 Thái Lan, khi sai lầm ở hàng phòng ngự và vị trí thủ môn khiến chúng ta đã nhận 2 bàn thua ngay khi hiệp đấu mới diễn ra 10 phút. Tình huống mà thủ môn Văn Toản thiếu kinh nghiệm khi phá bóng lên từ đường chuyền về của đồng đội, để bóng đập trúng mặt tiền đạo Supachai đi thẳng vào lưới làm ngỡ ngàng toàn bộ đội nhà, ngỡ ngàng cho cả hàng triệu trái tim người hâm mộ đội tuyển Việt Nam.

Và cũng chính Văn Toản tiếp tục có sai lầm ở phút thứ 10 khi băng ra cản bóng thiếu dứt khoát, để Suphanat thoải mái đệm bóng cận thành khiến tất cả cầu thủ trên sân cũng như người hâm mộ cảm thấy điếng người. Chưa bao giờ chúng ta lại có thể hình dung một kịch bản để thua nhanh chóng đến như vậy, khi U22 Việt Nam trước thềm đấu Thái Lan vẫn đang là đội tuyển toàn thắng cả 4 trận và giành ngôi đầu bảng.

Sai lầm của thủ môn Văn Toản càng khiến người hâm mộ nhớ đến tình huống sai lầm cá nhân của thủ môn Bùi Tiến Dũng ở trận đấu gặp U22 Indonesia, mà đội tuyển U22 Việt Nam phải rất vất vả để lội ngược dòng giành chiến thắng nhờ 2 bàn thắng của Thành Chung và Hoàng Đức. Nếu để thua Thái Lan ở trận đấu này, người ta sẽ không thể hình dung các cầu thủ U22 Việt Nam sẽ phải nhận cơn bão giận dữ từ người hâm mộ như thế nào. Và Văn Toản, cầu thủ ít nhiều cho thấy sự chắc chắn trong trận gặp U22 Singapore có lẽ sẽ là người phải “chịu trận” nhiều nhất.

Nhưng, trong khi nguy nan, khó khăn nhất, các cầu thủ trẻ đã biết đứng lên chiến đấu, nỗ lực vượt qua những thử thách cam go. Bàn thắng rút ngắn tỷ số của Tiến Linh bằng pha đánh đầu cận thành chỉ ít phút sau khi nhận 2 bàn thua đã giúp đội tuyển U22 Việt Nam lấy lại tinh thần, chơi bình tĩnh và tập trung hơn. Cũng nhờ sự chủ động về lối chơi, có tâm lý tốt hơn, mà đội tuyển U22 Việt Nam có được bàn thắng gỡ hòa trong hiệp 2, sau tình huống đá penalty thành công của Tiến Linh khi anh là chính là người bị đội bạn phạm lỗi.

Đội tuyển U22 Việt Nam vượt qua vòng bảng và vẫn giữ được vị trí ngôi đầu bảng, là kết quả xứng đáng của những nỗ lực không biết mệt mỏi đến từ cầu thủ trẻ. Cho dù đã có những lúc chúng ta rơi vào tình huống vô cùng khó khăn, nhưng các cầu thủ U22 Việt Nam lần lượt đánh bại Indonesia, Singapore, cầm hòa được Thái Lan sau khi bị dẫn 2 bàn từ rất sớm, ít nhiều vẫn cần được khen ngợi.

Công bằng, người hạ bệ Thái Lan, biến họ thành “cựu vương” chính là đội tuyển Indonesia khi đánh bại họ với tỉ số 2-0 chứ không phải Việt Nam.

Vì vậy, phía trước của đội tuyển U22 Việt Nam vẫn là những trận đấu có tính chất sống còn, khi cần phải đánh bại đội tuyển U22 Campuchia ở vòng bán kết để bước vào trận chung kết. Trên bước đường chinh phục tấm huy chương vàng, với 2 trận đấu cũng đầy thử thách, cam go không kém, rõ ràng thầy trò HLV Park Hang Seo không được phép chủ quan và mắc những sai lầm đáng tiếc ở khâu phòng ngự như các trận đấu vừa qua.

Có những sai lầm có thể sửa chữa, nhưng sai lầm của thủ môn thường phải trả giá rất đắt. Trong 4 bàn thua của U22 Việt Nam vừa qua, có tới 3 bàn do sai lầm của thủ môn là điều không thể chấp nhận.

Song, người viết bài này vẫn tin rằng các cầu thủ trẻ của chúng ta sẽ biết cách để vượt qua và giành chiến thắng.

Thế Nam