Từ “hội chứng tâm thần tham nhũng” đến giang hồ… “chạy bệnh điên”!

(Dân trí) - Thế nhưng giờ đây, không chỉ “hàng hóa giả, buôn bán giả, học hành giả, chứng chỉ giả” mà còn xuất hiện thương binh giả, người có công giả… và cả bệnh nhân tâm thần giả. Không biết rồi còn xuất hiện những gì “giả” nữa đây, khi mà đến bệnh tâm thần cũng trở thành… hàng hóa để một số người “bán chác”?

Từ “hội chứng tâm thần tham nhũng” đến giang hồ… “chạy bệnh điên”! - 1

Cùng với cô đơn, con hư thì bệnh tật là một trong ba nỗi bất hạnh lớn nhất của một kiếp người. Trong đó, bệnh tâm thần (dân gian còn gọi là bệnh điên) là một trong số những loại bệnh mang đến nhiều bi kịch nhất.

Lý do, tuy không chết ngay nhưng nó không chỉ là sự đau đớn về tinh thần và nhiều khi cả thể xác của bệnh nhân mà còn là nỗi đau của người thân và không ít trường hợp, còn gieo rắc nỗi kinh hoàng cho cả cộng đồng xã hội.

Thế nhưng chả hiểu sao gần đây lại xuất hiện “hội chứng tâm thần tham nhũng” và nhiều đối tượng giang hồ, cộm cán chạy để… được điên.

Trên báo chí, từng xuất hiện các tít bài nghe đã thấy giật mình “tanh tách”. Ví như báo Tuổi trẻ đặt vấn đề “Tại sao tham nhũng lại bị tâm thần nhiều thế!”, báo Thanh niên “Tội phạm tham nhũng thường... tâm thần” hay báo Dân trí “Tại sao cứ phạm tội là bị tâm thần”…

Cách đây 4 năm (2014), cũng trên BLOG Dân trí, trong bài “Đoạt giải Nobel nhờ… tham nhũng!”, người viết bài này đã “hiến kế” cho ai đó muốn đoạt giải Nobel Y khoa thì hãy mở trung tâm bán… bệnh “tâm thần” cho các quan tham nhũng.

Lý do, chẳng hiểu tại sao mà nhiều quan chức đang yên, đang lành, cầm tiền “nhoay nhoáy” khi phát hiện tham nhũng thì lại có… tiền sử bệnh tâm thần nên theo luật, không xử lý được.

Có thời điểm tại nghị trường, ông Nguyễn Văn Hiện khi đó là Chủ nhiệm UB Tư pháp Quốc hội phải đặt vấn đề: “Tình hình này có vấn đề gì không, tâm thần thật hay là đối phó, nhiều vụ chúng tôi thấy các bị can bị cáo tỉnh táo, hoành tráng lắm”.

Còn Ủy viên thường trực UB Tư pháp Đỗ Văn Đương lúc ấy cũng thốt lên:

“Người ta nói những “ông” tham nhũng lớn bị tâm thần nhiều lắm. Dư luận đặt vấn đề là có đúng ông bị tâm thần không. Cái này người ta rất bức xúc. Người ta bảo khi giám định là tâm thần nhưng giải quyết việc gia đình, trao đổi với vợ con, bàn chuyện lại rất bình thường…”.

Mới cách đây ít hôm, báo chí vừa đăng tin một nữ Tổng giám đốc chiếm đoạt hơn 353 tỷ đồng của Ngân hàng Vietcombank. Sau nhiều lần xét xử thì “bỗng dưng” nảy sinh tình tiết mới, vị nữ TGĐ này từng được giám định mắc tâm thần. Bị đưa ra xét xử mới đây, bị cáo “bỗng” khóc nức nở và nói lảm nhảm, thậm chí còn… không thể nhớ được địa chỉ nhà mình.

Vì thế, HĐXX đã phải hoãn phiên tòa với lý do sức khỏe bị cáo không… ổn định. Úi, biết cầm 353 tỉ đồng mà tâm thần thì ai chả muốn được… tâm thần, nhỉ?

Nếu trước đây, “bệnh tâm thần” chỉ hay xuất hiện ở những đối tượng tham nhũng khi phải hầu tòa thì gần đây, nó đã “lây lan” cả sang cả những đối tượng giang hồ, cộm cán.

Công an Hà Nội vừa điều tra vụ án làm giả bệnh án tâm thần để trốn tránh việc xử lý của các cơ quan bảo vệ pháp luật. Theo đó, đã phát hiện 78 hồ sơ bệnh án tâm thần được làm giả. Trong số này, có 41 hồ sơ mang tên các đối tượng giang hồ.

Một đối tượng cộm cán ở quận Hai Bà Trưng – Hà Nội từng cầm đầu nhóm đối tượng gây ra vụ án cố ý gây thương tích, có tính chất băng nhóm thanh toán lẫn nhau nhưng khi bị "sờ gáy", "đại ca" này xuất trình bệnh án tâm thần do một bệnh viện tâm thần đóng trên địa bàn Hà Nội cung cấp.

Qua điều tra xác định, với số tiền 85 triệu đồng, đối tượng đã có được hồ sơ bệnh án với kết luận bị "tâm thần phân liệt thể hoang tưởng".

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo 138 và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Thượng tướng, Bộ trưởng Bộ Công an đã phải thốt lên: “Hàng hóa giả, buôn bán giả, học hành giả, chứng chỉ giả thì đây là vấn đề ảnh hưởng đến niềm tin của xã hội… Vấn đề này ảnh hưởng đến lòng tin của người dân đối với chế độ, gây mất trật tự khi cái gì cũng thấy giả”.

Thế nhưng giờ đây, không chỉ “hàng hóa giả, buôn bán giả, học hành giả, chứng chỉ giả” mà còn xuất hiện thương binh giả, người có công giả… và cả bệnh nhân tâm thần giả.

Không biết rồi còn xuất hiện những gì “giả” nữa đây, khi mà đến bệnh tâm thần cũng trở thành… hàng hóa để một số người “bán chác”?

Nhất là khi biến thái từ “hội chứng tâm thần tham nhũng” đến những giang hồ, cộm cán cũng chạy để được…. “điên”!

Bùi Hoàng Tám