“Trung Quốc làm như vậy thì sao mà giữ được hòa hiếu…”

(Dân trí) - Đó là lời khẳng định của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại cuộc tiếp xúc với cử tri quận 4, TP.HCM ngày 17/5 vừa qua.

“Trung Quốc làm như vậy thì sao mà giữ được hòa hiếu…”

Những ngày gần đây, Trung Quốc đang tập trung nhân lực với hơn 2.000 lao động làm việc suốt ngày đêm để trái phép biến đảo chìm thành đảo nổi tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Họ còn ngang ngược đơn phương ban hành lệnh cấm bắt cá trên Biển Đông của chúng ta đồng thời di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 (giàn khoan này năm ngoái đã hạ đặt trái phép và bị chúng ta lên án, phải rút về nước) hướng về phía biển Đông.

Ngay lập tức, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định lệnh cấm của Trung Quốc là vô giá trị:  “ Việt Nam kiên quyết phản đối việc Trung Quốc ra thông báo về phạm vi và thời gian cấm đánh bắt cá ở quần đảo Hoàng Sa”.
Đối với giàn khoan Hải Dương 981, ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam cho biết “đang theo dõi chặt chẽ giàn khoan Hải Dương-981 và đã có những hoạt động chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó với những tình huống có thể xảy ra trên biển”.

Trước những hành động trên, nhiều cử tri đã bày tỏ sự lo ngại đồng thời đặt những câu hỏi về hành động của Đảng và Nhà nước ta với những việc làm ngang ngược này của Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi của cử tri Huỳnh Anh Tuấn, phường 4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ:

 “Trung Quốc làm như vậy thì sao mà giữ được hòa hiếu giữa hai nước? Sao mà giữ được niềm tin giữa láng giềng với nhau? Chúng ta luôn mong muốn giữ gìn quan hệ hữu nghị với Trung Quốc nhưng chủ quyền của chúng ta thì không thể nhân nhượng. Những gì tổ tiên, cha ông chúng ta để lại thì ta phải giữ”.

Trước đó ngày 16/5, tại buổi gặp gỡ cử tri Quận 1 TP. HCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã khẳng định: “Có một số ý kiến cho là chúng ta sợ, nhưng không có chuyện đó. Giữa các quốc gia là bình đẳng, không có chuyện sợ hay không sợ".

Đây không chỉ là những tuyên bố đanh thép về chủ quyền của người đứng đầu nhà nước Việt Nam mà còn thể hiện ý chí, nguyện vọng của toàn dân tộc Việt Nam.

Trước hết, có lẽ cũng không cần phải nhắc lại bởi đó là một chân lý: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, một mảnh đất không thể tách rời khỏi Tổ quốc hình chữ S này dù hôm nay hay mãi mãi mai sau cũng vậy.

Thứ hai, chúng ta luôn luôn mong muốn tình hòa hiếu nhưng phải trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, không có ai “sợ” ai cả.

Thứ ba, sự vẹn toàn lãnh thổ là bất biến. Chúng ta không bao giờ chấp nhận đánh đổi chủ quyền lãnh thổ lấy “tình hữu nghị viển vông” và càng không chấp nhận tình bạn  "… nhà tôi là nhà anh, của tôi là của anh được" như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng khẳng định.

Tương tự quan điểm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tại cuộc tiếp xúc cử tri trên, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng nhấn mạnh: "Chúng ta không thể chấp nhận nhà của mình, biển của mình, vùng trời của mình bị người khác quản lý. Không thể có chuyện Trung Quốc biến đảo chìm thành đảo nổi rồi tuyên bố chủ quyền 200 hải lý tới tận Bà Rịa - Vũng Tàu của chúng ta. Chủ quyền của ta, ta phải bảo vệ tới cùng…”.

Tất nhiên là không bao giờ có chuyện hoang đường chủ quyền của Trung Quốc lại kéo dài đến tận… Bà Rịa – Vũng Tàu của Việt Nam chúng ta dù Trung Quốc đang ngày đêm xây dựng một “Vạn lý Trường thành” trên biển.

Xin nhắc lại lời của vị Trợ lý ngoại trưởng phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Daniel Rusel: “Dù có đổ bao nhiêu cát lên bãi đá ngầm ở biển Đông, cũng không thể tạo nên chủ quyền”.

Và cũng sẽ chẳng bao giờ có được “niềm tin” với sự “hòa hiếu” khi một người láng giềng dùng hết mưu đồ này đến thủ đoạn khác tranh cướp lãnh thổ của ta.

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!