Trí tuệ không hề bé nhỏ

(Dân trí) - Sinh viên Lê Hà Thanh Mai vừa được Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long mời đến trò chuyện. Là sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, đặc biệt, em đã có bài viết hay về sự chia sẻ kinh nghiệm hòa nhập của sinh viên quốc tế trên đất nước Singapore.

 

(Thủ tướng Lý Hiển Long đang trò chuyện với Thanh Mai - áo trằng)

(Thủ tướng Lý Hiển Long đang trò chuyện với Thanh Mai - áo trằng)
 
Những điều mà Thanh Mai viết ra đã thuyết phục được Thủ tướng Singapore, điều này thật không dễ dàng. Ở đất nước này có nhiều du học sinh quốc tế, một sinh viên Việt Nam lại được vinh dự tiếp kiến Thủ tướng Lý Hiển Long với vị trí mà theo nhận xét của ông, cô gái Việt Nam này là sinh viên ngoại quốc có quá trình học tập và hòa nhập đầy năng động trên đất nước Singapore.    

Học sinh, sinh viên Việt Nam du học ở khắp nơi trên thế giới nhìn vào tấm gương của bạn Thanh Mai để nỗ lực học tập và hòa nhập. Các bạn cũng là những vị đại sứ cho đất nước của mình. Vinh nhục của một quốc gia tùy thuộc rất lớn vào những công dân khi “đi sứ”, nếu không đủ sức để làm vinh danh đất nước thì ít nhất cũng đừng làm điều ô danh. Có những lúc, chỉ nói một lời xằng bậy thì xấu hổ không chỉ cho cá nhân người phát ngôn.

Về chuyện phát ngôn, xin được trở lại với câu nói của Thủ tướng Lý Hiển Long trong buổi gặp gỡ với sinh viên Việt Nam Lê Hà Thanh Mai: “Singapore là một đất nước nhỏ bé nhưng chứa đựng những trí tuệ không hề bé nhỏ. Có rất nhiều học sinh và người nước ngoài đến đây để học tập, làm việc, sinh sống nhưng không phải ai cũng có thể dễ dàng hòa nhập ở một môi trường mới.

Cô gái Việt Nam Lê Hà Thanh Mai thật sự là một tấm gương của quá trình hòa nhập khó khăn đó”. Ông nói “trí tuệ không hề bé nhỏ” chứ không nói “trí tuệ lớn” hay “kiệt xuất”, nhưng ai cũng biết, nếu không có những bộ óc lỗi lạc thì không thể có quốc đảo nhỏ bé nhưng nổi tiếng cả thế giới này. Ai bước đến Singapore cũng đều khâm phục tài năng quản lý của các vị lãnh đạo và nể trọng trách nhiệm công dân của người dân xứ sở này.

Một đất nước bé nhỏ mà lại “có rất nhiều học sinh và người nước ngoài đến học tập”, trong đó có người đến từ các nước tự cho là giỏi giang, thế mới lạ. Các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam đang du học ở Singapore và nhiều quốc gia khác, chỉ cần học được những “trí tuệ không hề bé nhỏ” như vậy thì cũng đã hay lắm rồi.   

Lê Thanh Phong

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!