Thế trận biển Đông nhìn từ lực lượng tàu cá

(Dân trí) - Tấn công tàu cá của ngư dân Việt Nam để đe dọa, sau đó là lùa hơn chục ngàn tàu cá của Trung Quốc tràn vào biển Đông. Đây không chỉ là trò gây hấn nhất thời mà là mưu đồ mang tính chiến lược của Trung Quốc.

 

Thế trận biển Đông nhìn từ lực lượng tàu cá - 1

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Tàu cá của ngư dân Nguyễn Lợi ở huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc tấn công trên biển Hoàng Sa. Vụ việc nghiêm trọng bởi vì 3 tàu Trung Quốc có trang bị tiểu liên AK, người của tàu Trung Quốc dùng dùi cui điện đánh đập thuyền viên Việt Nam, sau đó phá thiết bị tàu và ngư cụ, cướp hải sản của tàu cá Việt Nam.

Tàu Trung  Quốc tấn công, húc chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam, cướp tài sản của ngư dân Việt Nam diễn ra thường xuyên. Sau mỗi vụ việc xảy ra, hiệp hội này lên tiếng, tổ chức kia phản đối, nhưng vấn đề là những phản ứng đó mang lại kết quả gì. Điều mà ngư dân Việt Nam cần là được bảo vệ, được an toàn khi ra biển khai thác hải sản. Ngư dân là ngư dân, họ ra biển đánh cá để kiếm sống, góp phần chứng minh chủ quyền của quốc gia trên từng bước đi của họ, nhưng họ không thể bảo vệ chủ quyền quốc gia bằng chiếc tàu gỗ và những ngư cụ. Ngư dân không phải là chiến sĩ.

Ngư dân là đối tượng cần được bảo vệ. Bởi vì, sự an toàn của họ khi hoạt động ở các ngư trường truyền thống Hoàng Sa và Trường Sa là sự chứng minh hùng hồn về chủ quyền của Việt Nam trên vùng biển này. Ngư dân bị rượt đuổi, bị tấn công, bị húc chìm tàu, bị bắt giữ chứng tỏ chủ quyền của quốc gia bị xâm phạm nghiêm trọng.

Không phải bị xâm phạm một lần mà bị xâm phạm liên tục.

Kêu gọi ngư dân ra khơi đánh cá, bám biển, nhưng không thể để ngư dân bị tấn công, bị phá hoại tài sản. Cần phải có những biện pháp mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn bên cạnh những sự lên tiếng quen thuộc lâu nay. Trung Quốc không quan tâm và bỏ ngoài tai những sự lên tiếng từ phía Việt Nam và của cộng đồng quốc tế. Chúng ta không mơ hồ gì về điều này, bởi vì nếu tôn trọng những phản ứng của các hiệp hội, tổ chức của Việt Nam thì họ đã không làm như từng làm và đang làm.

Trung Quốc cho tàu tấn công ngư dân Việt Nam để đe dọa, mục đích là làm cho ngư dân Việt Nam chồn chân, không dám ra biển Đông đánh cá. Và tiếp theo là cho cả chục ngàn tàu cá Trung Quốc tràn vào biển Đông theo chiếc lược “biển người”. Trong số này, sẽ có rất nhiều tàu xâm phạm vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa dày đặc tàu cá Trung Quốc. Đoàn tàu này càn quét, tận thu hải sản, tài nguyên biển của Việt Nam bị cướp công khai, đó là một thực tế không thể quay lưng hay bó tay chấp nhận mà phải có hành động bảo vệ hiệu quả.

Bên cạnh hàng ngàn tàu cá, Trung Quốc có lực lượng hải giám và tàu cung cấp dịch vụ hỗ trợ. Lực lượng tàu cá Việt Nam mỏng, không cạnh tranh được với sức càn lướt của hàng ngàn tàu cá Trung Quốc, thế trận trên biển Đông không cân bằng mà thế yếu thuộc về ngư dân Việt Nam. Nếu tình trạng này kéo dài, thì ngư trường của Việt Nam sẽ mất dần về tay Trung Quốc.

Không thể tin vào tình “hữu nghị viễn vông” để mất đi con cá trên mâm cơm của chính mình.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!