Thật đấy! Không nói khoác đâu!

(Dân trí) - Thế chẳng phải nhiều nơi đang đắp chiếu dự án đó sao! Mà những chiếc chiếu này không chỉ có độ rộng khủng tới vài trăm vạn mét vuông, mà còn đạt độ siêu bền, có chiếc chiếu đắp dự án hàng chục năm trời dưới rời mưa nắng mà vẫn không bị mục.

Thật đấy! Không nói khoác đâu!
 
 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 

 - Nói để ông mừng, Việt Nam lại vừa lập được một kỷ lục để đưa vào sách Kỷ lục Guinness, đó là sản xuất ra những chiếc chiếu dài nhất, rộng nhất thế giới.

- Chúng ta đã có bánh chưng nặng một tấn, áo dài phụ nữ dài gần mười bốn mét. Vậy chiếc chiếu ông vừa nói rộng bao nhiêu? Một vạn hay hai vạn mét vuông đủ rải ra kín sân đình cho toàn bộ người dự hội làng ngồi.

- Ông nói chán như con gián. Rộng chỉ có thế thì đáng gì để được đưa vào ghinet thế giới. Chiếc chiếu này rộng hàng chục héc ta, thậm chí có chiếu rộng hàng triệu héc ta.

- Hi hi, ông lại nói khoác rồi. Một hecta là một vạn mét vuông. Chục hec ta thôi cũng là mười vạn mét vuông đấy, ông ạ! Chắc ông lại học cách nói khoác của các cụ xưa, một anh thợ cày cao hứng khoe: “Tôi từng trông thấy một trước cầu dài lắm, đứng đầu này không thể trông thấy đầu kia. Chỉ biết rằng có hai bố con nhà nọ, kẻ ở bờ bên này, người ở bờ bên kia mà chẳng bao giờ gặp nhau được. Lúc người bố chết, người con nghe tin, vội vàng sang đưa đám, nhưng qua cầu, sang đến nơi thì đã đoạn tang ba năm rồi!”. Nghe kể vậy, chị thợ cấy bĩu môi: “Kể cũng đã ghê đấy, nhưng tôi lại còn trông thấy một cây cổ thụ cao lắm. Cứ biết rằng trứng chim ở ngọn cây rơi xuống, mới đến nửa đường, chim đã nở đủ lông đủ cánh và đã bay đi rồi!”. Anh thợ cày bảo: “Vô lý, làm gì có cây gì lại cao như vậy.” Chị thợ cấy phì cười: “Thế tôi hỏi ông, một cái cây cao như thế thì mới có để dùng nó làm chiếc cầu ông vừa khoe đã nhìn thấy chứ sao!”.

- Đấy là xưa kia các cụ ta lúc lao động đồng áng vất vả, nói khoác cho vui để  vơi mệt nhọc. còn chuyện mình nói đây là chuyện có thật trăm phần trăm. Mà sách Kỷ lục Thế giới Guinness chỉ chấp nhận ghi danh những kỷ lục có thật. Cậu không biết thì mình nói cho mà nghe nhé. Ở miền Bắc, báo chí đã đăng thành phố Hà Nội tổ chức kiểm tra 420 dự án, thì có 286 giao đất đã lâu nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn cho đắp chiếu để đấy chưa triển khai hoặc triển khai chiếu lệ, trong đó có 20 dự án 364.097 mét vuông để đấy. Ở miền Trung, tại Phan Thiết lại có dự án cao ốc phức hợp Romana Phan Thiết Plaza diện tích 670.000 vạn mét vuông đất đã được cấp phép từ năm 2007, định cuối năm 2012 sẽ đưa vào hoạt động, nhưng đến nay dự án này vẫn dậm chân tại chỗ. Ở miền Nam, cũng vậy, tại thành phố Hồ Chí Minh năm vừa qua, trên địa bàn 18 quận - huyện, hiện có 50 dự án với tổng diện tích 1.510.000 mét vuông  để không. Kể sơ sơ vài địa phương thế thôi chứ còn nhiều nơi trong cả nước như thế lắm.

- Đồ thần kinh chập mạch! Chuyện ông kể có liên quan quái gì đến kỷ lục Guinness về những chiếc chiếu rộng nhất thế giới.

- Ơ kìa, thế ông không biết sao? Những dự án nào mà được cấp phép rồi, cứ ì ra để đấy thì báo chí thường gọi  là đắp chiếu dự án. Thế chẳng phải nhiều nơi trong cả nước đang đắp chiếu dự án đó sao! Mà những chiếc chiếu này không chỉ có độ rộng khủng tới vài trăm vạn mét vuông, mà còn đạt độ siêu bền, có chiếc chiếu đắp dự án hàng chục năm trời dưới rời mưa nắng mà vẫn không bị mục. Dân thấy xót xa nhẩm tính, Quảng Nam chẳng hạn lấy những 4.000.000 mét vuông đất tại xã Điện Dương, huyện Điện Bàn làm dự án Bãi Biển Rồng rồi đắp chiếu để đấy. Kinh! Chỉ cần một vạn mét vuông đất nông nghiệp đã đủ nuôi sống bao gia đình vậy mà hàng trăm vạn mét vuông đất bị người ta đem đắp chiếu, không khai thác sử dụng.

- Quả là kinh thật! chúng ta lại được ghi danh thêm một kỷ lục khủng có những chiếc chiếu rộng, dài nhất thế giới trên sách Kỷ lục Thế giới Guinness để vênh mặt rồi.
                                                                                                                          Nguyễn Đoàn

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!