Sự đơn độc của Bộ trưởng Thăng!

(Dân trí) - Một sáng kiến cách đây chừng 2 tháng của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đang gây xôn xao dư luận những ngày qua. Đó là qui định cán bộ ngành giao thông đi công tác bằng vé máy bay giá rẻ, không đi vé hạng sang.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Chỉ sau 2 tháng, theo Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải, đã tiết kiệm cho ngân sách hơn 500 triệu đồng. Một số tiền không nhỏ có được từ một qui định rất nhỏ.

Công bằng mà nói, khi sáng kiến này ra đời không mấy người tin tưởng. Không tin tưởng bởi trước đó ít lâu, hai qui định của Bộ trưởng Thăng đã vấp phải “sự im lặng đáng sợ” là cấm nhân viên Bộ GTVT chơi goll và yêu cầu đi làm bằng xe buýt.

Thế nhưng lần này thì khác. Vị Bộ trưởng được đánh giá là năng nổ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm và dám thẳng tay trảm tướng đã không… nói đùa.

Kèm với qui định này, chắc chắn Bộ trưởng Thăng đã có những biện pháp quyết liệt ví như kiên quyết không thanh toán cho những ai đi vé hạng thương gia. Ai muốn đi thì bỏ tiền túi. Và hơn thế, ông còn làm gương bằng chính mình cũng đi máy bay giá rẻ. Cuối tháng 10/2013, ông đi dự lễ thông xe kỹ thuật cầu vượt đường sắt bằng vé máy bay giá rẻ của VietjetAir. Giữa tháng 11, từ Hà Nội vào Đà Nẵng để dự lễ khởi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông mua vé rẻ của Jetstar Pacific.

 

Thủ trưởng mà đi máy bay giá rẻ thì thuộc cấp, có cho kẹo cũng không dám đi vé hạng sang.

Tiếc thay, một sáng kiến tuyệt vời như vậy lại “vấp phải sự im lặng” của các cơ quan đồng cấp. Người ta chưa thấy lãnh đạo của 22 bộ và cơ quan ngang bộ còn lại hưởng ứng khiến Bộ trưởng Thăng hình như như đơn độc?!

Nếu chỉ tính số tiền tiết kiệm khoảng 6 tỉ đồng/năm X 22 bộ và cơ quan ngang bộ cộng với 8 cơ quan thuộc Chính phủ thì mỗi năm tiết kiệm cho ngân sách khoảng 180 tỉ đồng. Nếu kể số cơ quan thuộc Nhà nước, lãnh đạo 63 tỉnh thành và các ban ngành khác, số tiền tiết kiệm sẽ rất lớn.

Đó là chưa tính mỗi năm có hàng ngàn (năm 2012 là 3.780 đoàn, năm 2013 là 2.300 đoàn) xuất ngoại mới thấy hết số tiền lớn biết bao nhiêu.

Nhớ lại cách đây 7 năm (tháng 5-2007), Thủ tướng ban hành Quyết định số 59, chính thức cho phép các chức danh từ tương đương thứ trưởng trở xuống (ở cấp tỉnh là từ phó chủ tịch HĐND và UBND trở xuống) được khoán xe công.

Đến tháng 9-2007, Thông tư 103 do Bộ Tài chính ban hành, quy định cụ thể cơ chế và cách tính chi phí khi thực hiện khoán xe công. Như vậy, việc khoán xe công đã thành chính sách.

Thời điểm đó, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh (nay là Phó Thủ tướng) vui mừng tuyên bố, nếu thực hiện khoán xe công thì sẽ tiết kiệm cho nhà nước khoảng 1.000 tỷ đồng/năm.

Thế nhưng buồn thay, một quyết định đúng đắn với thông tư hướng dẫn cụ thể này chỉ có hiệu lực với… duy nhất một người. Đó là ông Trần Quốc Thuận - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Điều đáng ngạc nhiên hơn, ngay cả “tác giả” của ý tưởng tốt đẹp này là Bộ Tài chính cũng… chẳng có ai thực hiện!?

Bây giờ thì ông Thuận đã về hưu từ lâu và điều đó đồng nghĩa với việc Quyết định 59 và Thông tư 103 rơi vào quên  lãng.

Cũng cần nói thêm rằng nước ta còn nghèo, thậm chí rất nghèo so với đất nước nhỏ bé Singapore. Thế mà trong chuyến đi của Thủ tướng cùng 11 quan chức sang Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh APEC, họ chỉ tốn hơn 1.000 USD (chưa tới 110 USD mỗi người) tiền vé máy bay do Bộ ngoại giao nước này săn vé giá rẻ trước đó vài tháng.

Có lẽ đã đến lúc Chính phủ yêu cầu các cơ quan của mình thực hiện nghiêm túc Quyết định 59 và thông tư 103 đồng thời lãnh đạo các bộ, ngành hãy noi gương việc làm của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải.

Nếu thực hiện việc này, không chỉ mỗi năm giảm chi cho ngân sách hàng trăm tỉ đồng, đồng thời thực hiện tốt nghị quyết về thực hành tiết kiệm mà sâu xa hơn, là tạo dựng hình ảnh người cán bộ của dân, gần gũi với nhân dân, chia sẻ với khó khăn của đất nước trong tình hình kinh tế hiện nay.

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!