Phải chăng, đã đến thời phong bì cho… dân!?

(Dân trí) - Một tin vui cho bà con huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và nếu được nhân rộng sẽ là tín hiệu vui cho nhân dân cả nước. Đó là việc có lẽ lần đầu tiên, người dân chân lấm tay bùn đi họp có phong bì.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Chuyện là nhằm khuyến khích người dân dự họp lấy ý kiến về Đề án điều chỉnh địa giới hành chính và thành lập thị xã mới, trong 3 ngày 20,21,22/1 vừa qua, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã chi ra hơn 2,5 tỷ đồng để "hỗ trợ" cho gần 53.000 hộ dân.

Theo thông tin từ báo chí, biết đi họp có tiền nên người dân rất phấn khởi và tới đông đủ, có nơi ngồi chật hội trường, có nơi phải thuê ghế ngồi ngoài sân.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Trưởng phòng Tài chính, kế hoạch huyện Kỳ Anh cho biết số tiền hỗ trợ cho dân đã thông qua thường vụ huyện, sau khi triển khai xong sẽ trình xin tỉnh.

Còn theo Bí thư huyện ủy Kỳ Anh Lê Trọng Bính thì đây là “tiền nước”, được trích trong khoản kinh phí phục vụ cho điều chỉnh địa giới hành chính mà tỉnh đã duyệt (khoảng 20 tỉ đồng).

"Nếu tỉnh không cho (2,5 tỷ đồng) thì huyện sẽ bỏ ra. Việc dân đi họp là nghĩa vụ còn chuyện nhà nước hỗ trợ cho dân là tốt, không lãng phí. Cán bộ nhiều lúc đi họp còn được hỗ trợ tiền ăn, tiền uống nữa là", ông Bính nói.

Đồng tình với Bí thư Bình, ông Trần Báu Hà - Phó Trưởng ban chỉ đạo, Trưởng ban chuyên trách thành lập thị xã mới bày tỏ: “Chỉ có một số thôn họp buổi tối còn đa số thì họp ngày. Mà họp buổi ngày thì người dân phải bỏ việc để đi, việc hỗ trợ cho dân là tốt. Quan trọng là có sai quy định tài chính hay không".

Hay! Nếu lấy tiêu chí “cái gì có lợi cho dân” thì đây là sáng kiến đáng hoan nghênh và là một tin mừng.

Hoan nghênh bởi xưa nay, có lẽ hầu hết các nguồn kinh phí này đều rất tù mù, dân chẳng bao giờ biết thì giờ đây, người dân Kỳ Anh đã được biết là có cái khoản tiền (khoảng 20 tỉ đồng) phục vụ cho điều chỉnh địa giới hành chính.

Mừng bởi xưa nay, phong bì là từ “xa xỉ” chỉ dành cho cán bộ hoặc thi thoảng ngày lễ tết đến với gia đình chính sách. Còn giờ đây, phong bì đã “toàn dân hóa”.

Mừng bởi có lẽ với không ít người dân, lần đầu tiên được thưởng thức cái gọi là “hương vị phong bì” trong đời.

Mừng bởi lẽ có thể từ đây sẽ mở ra một hướng đi mới, xuống với quần chúng nhân dân của “văn hóa phong bì”…

Mừng còn bởi suy cho cùng tiền đó là tiền từ dân, của dân đóng góp. Thế nhưng không phải ông Bí thư nào cũng có được phép so sánh “Cán bộ nhiều lúc đi họp còn được hỗ trợ tiền ăn, tiền uống nữa là” như Bí thư Bình.

Không biết quan điểm các bạn thế nào còn về cá nhân, mình nhiệt liệt hoan nghênh sáng kiến này và tất nhiên, nếu nó không sai “nguyên tắc tài chính”.

Phải chăng đã đến thời phong bì cho… dân!?

Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!