Niềm tin đã tăng lên rất nhiều, nhưng vẫn còn có những băn khoăn…!

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Nếu như các vụ việc "lắt léo" nói trên được làm rõ, xử lý dứt điểm rồi công bố công khai cho dân được biết thì niềm tin còn tăng lên nhiều hơn nữa, phải không các bạn?

Niềm tin đã tăng lên rất nhiều, nhưng vẫn còn có những băn khoăn…! - 1

Sau 99 ngày bình yên trong phấp phỏng, đất nước lại đứng trước thử thách mới khi con quái vật Covid 19 đã chính thức trở lại và đang có nguy cơ lan rộng.

Song, không giống như lần trước, lần này, chúng ta đón nó với tư thế chủ động, điềm tĩnh, bài bản trên tinh thần kỷ luật và đoàn kết như mô tả của Nhà báo Thanh Trường của VOV:

“Không có sự bất ngờ trong lực lượng chống dịch, không có sự hoảng loạn của người dân, thay vào đó vẫn là những hình ảnh miệt mài và thầm lặng, không ồn ào của đội ngũ y bác sĩ lao vào tâm dịch; Là sự chấp hành tự nguyện và nhất quán của người dân, doanh nghiệp trước yêu cầu của giới y khoa và mệnh lệnh của chính quyền.

Không có hình ảnh đổ xô vơ vét nhu yếu phẩm, thay vào đó là hình ảnh chung sức mua, quyên góp khẩu trang, nước uống, đồ ăn cho lực lượng tuyến đầu; là tự giác đeo khẩu trang, hạn chế ra nơi công cộng, không tụ tập đông người…”.

Tại Hà Nội, một trong những nơi vừa tái phát dịch, không ai bảo ai, nhiều tổ bảo vệ tái lập barie bố trí người đưa nước sát khuẩn, nhắc nhở cư dân đeo khẩu trang...

Không hoang mang nhưng luôn nâng cao ý thức bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng. Có gia đình tự treo tấm biển treo trước cổng: "Nhà tôi vừa ở vùng dịch trở về, xin phép không tiếp khách. Cả nhà đang tự cách ly".

Về phía Chính phủ, chắc chắn lại là những ngày hết sức nóng bỏng. Nhớ lại lần dịch trước, hầu như không ngày nào Chính phủ không họp dưới sự điều hành trực tiếp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nhiều biện pháp hữu hiệu được đưa ra và thi hành ngay lập tức. Lãnh đạo các bộ, ngành chạy long lên sòng sọc.

Có thể nói thời điểm hiện tại đang vô cùng khó khăn bởi chúng ta vừa trải qua dịch Covid 19 đợt một thì lại dính ngay vào dịch bạch hầu và khi dịch bạch hầu chưa khống chế xong thì lại tái phát Covid 19 chủng mới.

Trong khi đó, với các nước giàu như Mỹ chẳng hạn, khi dịch bùng phát, thiếu việc làm, chính phủ “ném” cho mỗi người vài ngàn USD tiêu xài.

Với Việt Nam, để có được 62 ngàn tỉ đồng hỗ trợ, Chính phủ, Bộ LĐ – TB & XH cùng với các bộ ngành phải xoay xở hết sức…

Chúng ta vừa lo chống dịch vừa phải lo phát triển kinh tế, như người vừa lo chữa bệnh vừa lo công ăn, việc làm.

Đầu tháng 7 (trước khi tái phát dịch), tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Thủ tướng đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2020 là 4%.

Song, với những diễn biến dịch bệnh này, tôi cho rằng tỉ lệ tăng trưởng chỉ cần số dương đã là thành công to lớn.

Nhưng với những gì đã và đang diễn ra, tôi tin rằng chúng ta sẽ chiến thắng, đặc biệt là khi có được niềm tin to lớn của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Song, vẫn còn một chút băn khoăn, đó là những tiêu cực trong vụ nâng khống thiết bị tại Trung tâm Kiểm soát bệnh Hà Nội từ cuối tháng 4 đến nay (đã hơn 3 tháng, 22.4 – 31.7) không biết có khó khăn lắm không mà vẫn chưa được giải quyết dứt điểm?

Rồi các việc “cho mượn”, “chưa thanh toán”, “giao dịch lại”… tại các địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình… thực chất là như thế nào? Có hay không hành vi đối phó để “chạy tội” mà bản chất là hành vi tiêu cực chưa thành?

Trước đó, vào ngày 5/5, tại phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã khẳng định:

"Sau khi Thanh tra Bộ Y tế hoặc Thanh tra các tỉnh thành rà soát, thanh tra, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan Công an sẽ tiếp nhận, xử lý theo đúng quy định".

Vậy giờ đây, kết quả là như thế nào?

Có lẽ cũng xin nhắc lại, niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước trong công cuộc phòng chống dịch Covid 19 đang rất lớn.

Song, nếu như các vụ việc nói trên được xử lý dứt điểm, công bố công khai cho dân được biết thì niềm tin còn tăng lên nhiều hơn nữa, phải không các bạn?