Mùa xuân không của riêng ai!

(Dân trí) - Một mùa xuân mới đang về trên khắp mọi miền, đến với mỗi căn nhà của Tổ quốc thân yêu. Mùa xuân không của riêng ai và niềm vui cũng không của riêng ai…

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Nhiều năm qua, mỗi dịp tết đến, xuân về, Chính phủ đều yêu cầu tất cả các địa phương không được để bất cứ một hộ nào đói, không có tết đồng thời chủ trương hỗ trợ cho các gia đình chính sách, người có công…   Để thực hiện chủ trương này, mỗi năm nhà nước phải trích từ ngân sách hàng trăm tỉ đồng cùng với hàng chục ngàn tấn gạo.

Song gần đây, tình trạng xà xẻo, bớt xén xảy ra ở nhiều nơi là nỗi buồn khó xóa.

Mới đây nhất, là việc bớt tiền hỗ trợ ăn tết của hộ nghèo và cận nghèo ở xã Phong Thạnh, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Để mọi gia đình đều được đón năm mới trong sự tưng bừng, phấn khởi, huyện Giá Rai đã trích tiền từ ngân sách để hỗ trợ mỗi hộ nghèo 400.000 đồng và mỗi hộ cận nghèo là 300.000 đồng.   Đây là một chủ trương đúng đắn, thể hiện truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc và sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Thế nhưng tiếc thay, một chủ trương đầy tinh thần nhân văn đã bị hoen ố bởi thay vì chi đủ cho các hộ nghèo, cán bộ của xã này rút bớt 150.000 đồng/hộ.   Khi chuyện vỡ lở, UBND huyện Giá Rai đã yêu cầu xã khắc phục hậu quả bằng cách trả đủ số tiền trên, song niềm vui và niềm tin của người dân vào chính quyền giờ đây chỉ còn một nửa.

Trong khi đó ở mọi miền đất nước, mỗi năm tết đến xuân về truyền thống tương thân, tương ái đang dấy lên mạnh mẽ. Đã và đang có hàng ngàn, hàng vạn tấm lòng đến với tấm lòng, lá lành, lá rách sẻ chia…

Đúng vào ngày ông Táo 23 tháng Chạp, hai hãng Pepsi và VietJetAir đã tài trợ 2 chuyến bay từ sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài chở 334 sinh viên, công nhân miền Trung có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn tết. Đến sân bay Đà Nẵng, họ còn được nhận 500.000 đồng và quà.

Tại Hải Phòng, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Thành Đoàn và Sở Giáo dục & Đào tạo tổ chức 15 chuyến xe miễn phí cho 830 sinh viên đồng thời tặng 300 suất quà mỗi suất trị giá 300 ngàn đồng cho sinh viên nghèo.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 25.1, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã cùng một số lãnh đạo đi thăm, tặng quà tết cho các gia đình công nhân mất việc do doanh nghiệp bị phá sản trên địa bàn quận Thủ Đức.

Được biết khoảng 400 công nhân mất việc do chủ doanh nghiệp nợ lương bỏ trốn được UBND TP hỗ trợ mỗi trường hợp 1 triệu đồng và Quỹ Vì người nghèo Thành phố hỗ trợ 500.000 đồng.

Trên đây chỉ là vài ba trong số hàng ngàn, hàng vạn việc làm tương thân, tương ái diễn ra trong dịp tết này.

Và ngay lúc này đây, trên Quỹ Tấm lòng Nhân ái của báo Dân trí đã và đang có hàng ngàn, hàng vạn tấm lòng đến với tấm lòng nhường cơm, sẻ áo không để người nào, hộ nào không có tết đang diễn ra trên cả đất nước. Đó là trường hợp của “Người đàn ông khốn khổ thèm lắm một bữa no” Nguyn Văn Hng (SN 1962, xóm 3, xã Hu Thành, huyn Yên Thành, tnh Ngh An), Nghệ sĩ cải lương Phm Bích Thy (ngh sĩ M L), cậu bé “Ngã vào nồi nước sôi” Nguyễn Thành Luân (Thôn 11, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội)…
 
Một mùa xuân mới đang về trên khắp mọi miền với mọi căn nhà của Tổ quốc thân yêu. Mùa xuân không của riêng ai và niềm vui cũng không của riêng ai…

Một lần nữa, xin được tri ân những tấm lòng cao cả!

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!