Mạng người sau tay lái

(Dân trí) - Chính vì tồn tại những hành động “cướp đường” một cách hồn nhiên đó mà giao thông nước ta đang ngày càng trở nên xấu xí, mỗi bước ra đường, hàng nghìn người vô tội lại bị rình rập bởi một “án tử” vô hình.

Mạng người sau tay lái - 1

Một thông tin được nhiều người quan tâm trong hai ngày gần đây đó là dòng trạng thái trên mạng xã hội của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam, CEO Công ty Berjaya Việt Nam với nội dung đã chuyển giúp đỡ anh Đỗ Văn Tiến - tài xế xe tải bẻ lái để cứu 2 nữ sinh, chi trả số tiền phải bồi thường, dù cho có thể lên tới 240 triệu đồng.

Vụ việc này có thể tóm tắt như sau: Đầu giờ chiều 29/3, anh Đỗ Văn Tiến điều khiển xe tải chở đá đang lưu thông trên đường thì bất ngờ gặp tình huống hai nữ sinh đi xe máy bất ngờ ngã ngay trước mũi xe.

Rất nhanh, anh Tiến đã có cú đánh lái “thần sầu”, tránh được vụ tai nạn thảm khốc. Tuy nhiên, sau cú đánh lái này, chiếc xe tải bị lật nhào dẫn đến va chạm liên hoàn với 2 ô tô khác đang đỗ bên đường và anh Tiến phải đối mặt với khoản tiền bồi thường lên tới 240 triệu đồng, trong khi bản thân anh bị gãy 2 xương sườn.

Tuyên bố của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam đã làm nức lòng hàng triệu độc giả, trong đó có bản thân người viết bài này. Được biết là ngoài anh Nam còn có những mạnh thường quân khác đã chung tay giúp đỡ người tài xế quả cảm. Anh Tiến nhận được hơn 40 triệu đồng tiền hỗ trợ từ cộng đồng và còn được một đơn vị bảo hiểm tài trợ gói bảo hiểm thân thể giới hạn đến 300 triệu đồng.

Quả thực, trong xã hội kim tiền hiện tại, khi mà thói vô cảm đang hiện hữu thì hành động quan tâm đó của anh Nam và các mạnh thường quân thật đáng để người khác ngưỡng mộ và nể phục. Đồng thời, không ít câu hỏi về hai nữ sinh thoát chết trong gang tấc kia cũng được đặt ra: Sau vụ tai nạn đó các em đã ở đâu? Các em và gia đình liệu đã có một lời cảm ơn với người tài xế xe tải?

Xem lại video vụ tai nạn được báo chí đăng tải, tôi cảm thấy gai người vì nếu không có cú đánh lái kia của anh Tiến, cầm chắc mười mươi, hai nữ sinh kia đã mất mạng.

Đáng nói là cú đánh lái “thần sầu” của anh Tiến rất hiếm có, nhưng việc hai cô gái bị ngã do bị một chiếc xe máy khác “tạt đầu” thì lại như “chuyện thường ngày ở huyện”. Chiếc xe máy chạy ẩu này sau đó đi thẳng một cách rất dửng dưng và vô trách nhiệm, để lại đằng sau là mớ hỗn độn mà người tham gia giao thông “xủi xẻo” khác là anh Tiến phải giải quyết.

Cho nên, cá nhân người viết cho rằng, công an huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng, đơn vị đang điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn liên hoàn này cần phải truy tìm ra người điều khiển xe máy phóng nhanh, vượt ẩu, tạt đầu xe hai cô gái và xử lý thật nghiêm minh.

Bởi rằng, tình trạng tham gia giao thông theo kiểu “điền chỗ trống”, điều khiển phương tiện một cách vô ý thức, vô trách nhiệm đang xảy ra hàng ngày, hàng giờ trên hàng trăm con đường trên cả nước.

Chính vì tồn tại những hành động “cướp đường” một cách hồn nhiên đó mà giao thông nước ta đang ngày càng trở nên xấu xí, mỗi bước ra đường, hàng nghìn người vô tội lại bị rình rập bởi một “án tử” vô hình.

Một số liệu được Tổng cục Thống kê công bố cho thấy, năm 2017, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 20.280 vụ tai nạn giao thông làm 8.279 người chết, 5.587 người bị thương và 11.453 người bị thương nhẹ. Bình quân, cứ mỗi một ngày có 55 vụ tại nạn giao thông trên đất nước ta và lấy đi tính mạng của 23 con người.

Những con số khiến bất cứ ai cũng phải rùng mình. Chúng ta đã qua thời chiến tranh, cũng rất may mắn vì được sống ở một đất nước có nền chính trị ổn định và an ninh tốt, không xảy ra khủng bố, nhưng vẫn có hàng chục người thương vong mỗi ngày.

Mất mát đó không đến từ đâu khác, mà từ sự vô ý, vô tứ, vô trách nhiệm của nhiều người tham gia giao thông. Xin đừng tiếc một vài giây trên đường, cũng đừng cả nể mà uống thêm vài chén rượu, ly bia… đừng để phải đối mặt với cái chết mới biết quý sự sống của mình và của những người xung quanh!

Bích Diệp