"Lý giải thế nào về những kẻ tàn độc?"

(Dân trí) - Một loạt các vụ tàn sát dã man nhiều người một lúc đã khiến cả xã hội đều phải thốt lên: Điều gì đang xảy ra trên đất nước này? Và câu trả lời có lẽ cũng là của hầu hết mọi người: Không thể nào hiểu nổi!

 

"Lý giải thế nào về những kẻ tàn độc?" - 1

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Cách đây mấy năm, vụ án Nguyễn Đức Nghĩa, một gã sinh viên đang tâm sát hại người yêu rồi cắt ra từng mảnh đem vứt ở nhiều nơi đã khiến dư luận lúc đó bàng hoàng. Người ta không thể giải thích nổi tại sao một kẻ có học, tức là có hiểu biết lại có thể hành động tàn độc, phi nhân tính như vậy thì chỉ một thời gian sau, xuất hiện một kẻ sát nhân có lẽ còn tàn độc hơn cả Nguyễn Đức Nghĩa, đó là sát nhân Lê Văn Luyện.

Gã vị thành niên này đã đang tâm giết hại cả một gia đình. Sự tàn độc của gã “nổi tiếng” đến mức ở thời điểm này (7g ngày 17/8) chỉ cần đánh ba chữ “lê văn luyện” trên google đã thấy xuất hiện 881.000 kết quả trong vòng 0,44 giây.

Ngỡ rằng sự tàn độc của những kẻ “khát máu” như Nguyễn Đức Nghĩa, Lê Văn Luyện đã đến đỉnh điểm thì chỉ trong vòng hơn một tháng (2/7- 12/8), cả nước đã xảy ra 3 vụ án mà những kẻ sát nhân tàn độc nhiều khi còn hơn cả lũ Nghĩa, Luyện. Chúng đều đã đang tâm giết hại gần hết (trừ một cháu bé trong vụ Bình Phước) tất cả mọi người trong một gia đình.

Khởi đầu là vụ tàn sát gia đình anh Lô Văn Thọ ở bản Phồng, xã Tam Hợp, Tương Dương (Nghệ An) vào ngày 2/7 khiến 4 người tử vong trong đó có cả một em bé trai mới vừa 1 tuổi.

Dư luận chưa kịp nguôi ngoai thì 5 ngày sau (ngày 7/7) lại xảy ra một vụ thảm sát kinh hoàng ở Bình Phước. Những kẻ sát nhân tàn độc đã lạnh lùng giết tất cả 6 người gồm cả trẻ em trong một gia đình cùng một hình thức: đâm chết và cắt cổ.

Thế nhưng chưa dừng lại ở đó, hơn một tháng sau, ngày 12/8, lại một vụ sát hại cả gia đình 4 người ở vùng núi cao heo hút thôn 16, xã Lâm Giang, Văn Yên, Yên Bái khiến dư luận lại một lần nữa sững sờ. Lần này cũng có một em trai 2 tuổi mà theo lời khai của nghi can, là để “phòng sau này không bị trả thù”.

Điều đáng nói là nếu vụ Lê Văn Luyện động cơ là cướp của giết người, vụ án ở Bình Phước vì tình thì với hai vụ án gần đây, những vụ tàn sát lại bắt nguồn từ những lý do “lãng xẹt”. Đó là chỉ vì hái mấy quả chanh mà không xin phép hay cãi cọ nhau về cái bờ nương nước.

Như vậy không kể hai vụ án Nguyễn Đức Nghĩa và Lê Văn Luyện trước đây, chỉ trong vòng 40 ngày (2/7-12/8), ở cả ba miền của đất nước đã xảy ra 3 vụ án mạng nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng 14 người của 3 gia đình trong đó có cả các em thơ từ 1 - 2 tuổi đến 15 tuổi.

Những hành động tàn độc này đang gây sự lo ngại trong dư luận. Tại sao lại có những kẻ tàn độc đến thế? Đã có nhiều lý giải khác nhau.

Trên Dân trí, một chuyên gia cho rằng cho "gia đình buông lỏng, không được giáo dục đến nơi đến chốn, dẫn đến thích chơi bời lêu lổng, thích sống bầy đàn, chạy theo các giá trị ảo, lười biếng và du nhập nhiều loại văn hoá phẩm độc hại".

Song, bạn đọc Hoàng Tường cho rằng ý kiến này quá xưa cũ, không thực tế mà cho rằng nguyên nhân là bởi “yếu tố non kém, khập khiễng trong giáo dục, sự tha hoá của một số quan chức tham nhũng là tấm gương gần gũi và thực tế nhất mà bọn trẻ sẽ thấy mỗi khi bước chân ra khỏi nhà. Cùng với đó là tình trạng thiếu việc làm, kinh tế bị hụt hẩng, đói nghèo. . .

Yếu tố gia đình rất quan trọng để hình thành một nhân cách. Vậy thì những cô chiêu, cậu ấm, con cái các quan chức từng nổi đình đám trong vô vàn phi vụ ăn chơi, quậy phá, phung phí, trác táng, vi phạp pháp luật... xuất thân từ đâu? Có cần thẩm tra tư cách bố mẹ của họ không vậy? Chừng ấy lý do và sự đổ lỗi theo cách suy diễn tối giản của bà thì điều nào nguy cơ cao hơn. Căn nguyên, bản chất sự việc ở đâu vậy?”.

Về cơ bản, mình đồng tình với ý kiến bạn Hoàng Tường và không hiểu nổi điều gì đang xảy ra trên đất nước này?

Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!