Lòng tự trọng của những ông phó & sự lan tỏa đến các “điểm nóng”

(Dân trí) - Biết rằng đây chỉ là chức tước mang tính “thời vụ”, sau khi đại hội kết thúc sẽ giải tán nhưng cũng hi vọng việc làm này sẽ khởi đầu cho phong trào “văn hóa từ chức” vốn đang vô cùng hiếm hoi của Việt Nam ta. Biết đâu, câu chuyện từ chức này chả lan tỏa đến các “điểm nóng” vừa qua như Thanh Hóa, Yên Bái và nhiều nơi khác…

Lòng tự trọng của những ông phó & sự lan tỏa đến các “điểm nóng” - 1

Xin nói ngay về lòng tự trọng, đó là của những ông Phó đoàn thể thao Việt Nam xin rút, không tham dự SEA Games, trong đó có ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia I.

Chia sẻ với báo chí, ông Hùng nói: "Tôi đã được lãnh đạo thể thao Việt Nam đồng ý cho rút khỏi danh sách đi SEA Games 29. Tôi đi để làm nhiệm vụ, giúp các vận động viên giành thành tích nhưng bị nhiều người vu là đi vì tham quyền".

Như Dân trí đã đưa tin, danh sách Đoàn thể thao Việt Nam do Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện ký hôm 3/7 tham dự SEA Games 29 (Malaysia) có một Trưởng đoàn và 10 phó đoàn đã gây bức xúc dư luận.

Lý do không chỉ bởi hội chứng “loạn phó” đang xuất hiện khá “rầm rộ” ở Việt Nam ta mà còn bởi theo qui định của Ban tổ chức SEA Games 29, mỗi đoàn chỉ được đăng ký một trưởng đoàn và hai phó đoàn.

Cũng trên Dân trí cách đây mấy ngày, người viết bài này đã tỏ ra ái ngại bởi chả lẽ 8 ông phó còn lại là “phó chui”, “phó… nội địa”? Vả lại, người Việt mình có câu “Đa quan thì… tàn dân”.

Bị dư luận phản đối vì hơi bị “phô”, ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã yêu cầu Tổng cục TDTT cơ cấu thành phần đoàn TTVN tham dự các Đại hội thể thao quốc tế theo đúng quy định của Ban Tổ chức đại hội.

Tuy nhiên, dư luận vẫn chưa hài lòng bởi các vị đó có bị mất tý chức vốn để… oai thôi, còn vẫn nằm trong danh sách đi dự SEA Games 29. Nhiều ý kiến còn cho rằng việc tham dự SEA Games 29 của một số vị này thực chất là… du lịch không mất tiền túi của mình.

Trên báo Thanh niên ngày 7/7, một lãnh đạo Tổng cục TDTT khác cho biết: “Cũng có phó đoàn chia sẻ tâm tư là đi làm nhiệm vụ ở SEA Games rất vất vả mà bị mang tiếng là đi du lịch nên đã xin ở nhà. Tổng cục đang xem xét nguyện vọng này”.

Tưởng bị “vu” như vậy nhưng chắc chẳng ai lên tiếng… từ chối “vinh quang” cả.

Rất may, điều đó đã không xảy ra. Như đã nói ở trên, có hẳn 4 ông phó xin rút trong đó có ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Tuy xin rút khỏi đoàn dự SEA Games 29 nhưng ông Hùng không vì thế mà tự ái hay buông bỏ: "Dù không có mặt tại Malaysia, tôi vẫn sẽ làm hết sức mình để các đội giành thành tích. Bên cạnh việc chuẩn bị tốt nhất cho các vận động viên ở nhà, tôi cũng sẽ theo dõi sát, gọi điện thường xuyên đốc thúc các chuyên gia, HLV. Thể thao Việt Nam luôn trong tim tôi". Ông Hùng nói.

Với tư cách cá nhân, người viết bài này đánh giá cao hành động của ông Hùng. Nó không chỉ thể hiện lòng tự trọng, giữ thể diện cho đoàn thể thao mà còn gỡ thế “bí” cho cơ quan chủ quản.

Nhất là việc rút lui được ông giải thích khá giản dị với báo chí: "Tôi không đi, tổ chức đã sắp xếp người, tôi cũng được bố trí nhiệm vụ khác. Đi SEA Games là vất vả, trách nhiệm nghĩa vụ, không phải đi du lịch, cho oai. Tôi không bao giờ nghĩ mình quan trọng, tôi chỉ đứng sau, cùng những người khác hỗ trợ cho đoàn thể thao Việt Nam".

Xin chúc mừng và ghi nhận lòng tự trọng của Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng cùng 3 vị khác.

Chỉ có chút “lăn tăn” là với những người thực sự vì công việc thì luôn coi đó là bổn phận, thực sự là nhiệm vụ khó khăn, vất vả và họ sẵn sàng từ chối để bảo toàn danh dự. Ngược lại, đối với những ai cho rằng việc được tham gia như một “bổng lộc” thì chắc chắn, họ sẽ “bám trụ kiên cường”…

Biết rằng đây chỉ là chức tước mang tính “thời vụ”, sau khi đại hội kết thúc sẽ giải tán nhưng cũng hi vọng việc làm này sẽ khởi đầu cho phong trào “văn hóa từ chức” vốn đang vô cùng hiếm hoi của Việt Nam ta.

Biết đâu, câu chuyện từ chức này chả lan tỏa đến các “điểm nóng” vừa qua như Thanh Hóa, Yên Bái và nhiều nơi khác…

Bùi Hoàng Tám