“Liều thuốc độc giết doanh nghiệp” chết một cách từ từ

(Dân trí) - “Làm doanh nghiệp đầu tư kinh doanh mà mệt mỏi quá, bức xúc quá. Tôi nhiều lần trong tâm trạng chán nản, nếu không vì cổ đông, nợ ngân hàng, cuộc sống hơn 3.000 nhân viên Quốc Cường Gia Lai thì tôi đã tự tử. Tôi còn nghĩ rằng mình để lại tâm thư để Nhà nước làm cách nào tháo gỡ thủ tục”.

“Liều thuốc độc giết doanh nghiệp” chết một cách từ từ - 1

Những chia sẻ gan ruột của bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai trong buổi gặp gỡ làm việc giữa Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Phó Bí thư Thường trực Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến và đại diện các sở, ngành… với hơn 100 doanh nghiệp đầu tư kinh doanh BĐS trên địa bàn thành phố thực sự rất đáng để suy nghĩ.

Bế tắc đến nỗi người chủ một doanh nghiệp muốn tìm đến cái chết, mới thấy sự rắc rối, khắc nghiệt của thủ tục hành chính khủng khiếp thế nào trong thực tế!

Phóng viên Dân trí tường thuật lại, bà Loan nói như khóc khi kể về quá trình mất 3 năm xin thủ tục cho một dự án. Thủ tục đã hoàn tất, hồ sơ không sai bất cứ dấu phẩy. Thế nhưng, khi trình UBND TPHCM thì chuyên viên trả về với lý do: Sở Xây dựng ghi “cơ bản hoàn thành” trong khi chuyên viên đòi là phải ghi “hoàn thành” thì mới nhận.

“Chỉ một câu chữ thôi mà bắt chúng tôi phải quay lại từ đầu làm lại dự án gần như 100%, từ duyệt quy hoạch 1/2.000, trong lúc chúng tôi đã được duyệt đồ án 1/500”, nữ CEO này cho biết. Chưa dừng lại ở đó, khi hồ sơ trở về “số mo”, lãnh đạo doanh nghiệp liên hệ Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài chính, UBND quận 7...  để cập nhật phê duyệt quy hoạch. Do quá nhiều hồ sơ sau 14 năm, trải qua 3 đời giám đốc nên Sở Tài chính bảo nếu muốn nhanh thì phải tự tìm hồ sơ.

“Tôi bỏ cả ăn sáng, ăn trưa. Tôi ngồi chầu chực ở quận 7 lấy hồ sơ. Thế nhưng, khi tôi đến Sở Quy hoạch Kiến trúc thì bị yêu cầu phải có công văn từ Sở Tài chính”, bà Loan đã nghẹn lại khi chia sẻ những vấn đề mình gặp phải.

Điều đáng lo ngại nằm ở chỗ, những ách tắc ấy không phải chỉ riêng doanh nghiệp của bà Loan phải gánh chịu, mà đó là tình trạng chung. Đại diện nhiều doanh nghiệp bất động sản trong buổi làm việc nói trên với lãnh đạo TP.HCM cũng đã bày tỏ sự bức xúc về các điều khoản trong một số luật chồng chéo, thủ tục rườm rà. Chuyện chủ đầu tư phải đi “mòn dép”mà vẫn không xin được sổ đỏ, sổ hồng cho người mua không phải là chuyện cá biệt, hiếm hoi, không phải xảy ra với một hay vài dự án nào đó, mà trở nên phổ biến.

Rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan đã được đưa ra, nhưng nguyên nhân muôn thở vẫn là: “thanh tra” thì phải “thank you”, khiến người ta không khỏi ngán ngẩm. Một câu chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi” mà vẫn cứ phải tiếp tục nói, tiếp tục phản ánh hết năm nay sang năm khác, dày đặc trên báo chí mà vẫn chưa thể nào giải quyết được rốt ráo.

Giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở “hành là chính” trong suốt nhiều năm qua chẳng khác gì “những liều thuốc độc” làm khổ người dân, rút sức doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính, điều này tạo ra lệ xấu, khiến mọi việc đều có thể thúc tiến độ bằng chi phí lót tay, bóp méo tính công bằng trong xã hội.

Còn với những doanh nghiệp đang gặp khó khăn, chẳng những phải mất tiền, mất thời gian mà không ít trường hợp còn mất luôn cả nhuệ khí và ý chí. Đó cũng là một trong những lý do mà khong ít hộ kinh doanh không muốn lên doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ không muốn lớn, bởi càng lớn càng bị “hành”.

Theo đó, mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020 có thành bại hay không bắt đầu từ chính những cải cách cụ thể ở thủ tục hành chính như vậy trước khi tính đến những cải cách lớn lao hơn!

Bích Diệp