Làm hại doanh nghiệp, ít nhất phải ra khỏi ngành

(Dân trí) - Một thông báo từ Văn phòng Chính phủ ngày 10/1 nêu ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiểm tra xử lý nghiêm nếu có sai phạm của Đội quản lý thị trường (QLTT) số 14 của Chi cục QLTT Hà Nội trong một vụ việc có dấu hiệu lạm quyền, "vu vạ" doanh nghiệp cho thấy, người đứng đầu Chính phủ vẫn nhất quán, quyết liệt trong việc xử lý những cán bộ, công chức nhũng nhiễu, làm xấu môi trường kinh doanh.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Như Dân trí đã đưa tin, từ tháng 5/2016, Công ty TNHH TM Thực phẩm Hùng Anh - một doanh nghiệp tư nhân chuyên sản xuất, kinh doanh xúc xích đã có đơn tố cáo khẩn cấp lên Thủ tướng việc Đội quản lý thị trường số 14 Hà Nội lạm quyền, tùy tiện kiểm tra, tạm giữ và thông tin cho các cơ quan báo chí sản phẩm mang nhãn hiệu Viet Foods chứa chất cấm, gây ung thư không có căn cứ pháp luật.

Về thông tin trên, ai cũng có thể hình dung, nếu phản ánh trên là đúng thì đây là một hành vi rất nguy hiểm, gây tổn hại không biết bao nhiêu mà kể cho thương hiệu của nhà sản xuất.

Cụ thể, cuối tháng 4/2016, lực lượng QLTT Hà Nội kiểm tra lô hàng hơn 3.000 sản phẩm xúc xích nhãn hiệu Viet Foods của Công ty TNHH TM Thực phẩm Hùng Anh. Sau đó, Quản lý thị trường đã gửi 4 mẫu sang Viện Kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia - Bộ Y tế làm xét nghiệm. Kết quả cho thấy cả 4/4 mẫu xúc xích mà lực lượng quản lý thị trường gửi sang đều chứa chất Sodium Nitrat (E251). Đội QLTT này đã tự hiểu là theo Thông tư 27/TT-BYT của Bộ Y tế (ban hành năm 2012), chất nói trên không

được sử dụng trong thực phẩm mà nếu có trong xúc xích thì khi hấp, rán, nướng thì nó sẽ tạo ra một hoạt chất khác là tác nhân gây bệnh ung thư...

Nhưng đó là cách hiểu không đúng của một nhóm người ở Đội QLTT số 14 của Hà Nội vì Cục An toàn thực phẩm của Bộ Y tế đã khẳng định: E251 không phải chất cấm và QLTT Hà Nội đã không đọc kỹ các văn bản, quy định của pháp luật nên hiểu sai vấn đề.

Sau khi được minh oan thì đúng như lời người đời vẫn nói: Được vạ má sưng. Ông Lưu Minh Sang, chủ nhãn hàng Viet Foods cho biết, doanh nghiệp này đã bị thiệt hại hàng chục tỉ đồng. Viet Foods đã phải tạm ngưng sản xuất, trên 100 công nhân phải nghỉ việc, hàng không tiêu thụ được và bị đại lý trả về do người tiêu dùng quay lưng.

Hơn 8 tháng sau sự việc trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trên cơ sở báo cáo của Bộ Y tế, Bộ Công Thương đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có sai phạm trong vụ việc kiểm tra sản phẩm xúc xích nhãn hiệu Viet Foods xảy ra tại Đội QLTT số 14 theo đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, có thể nói, vụ việc đã đến hồi kết. Những cán bộ, công chức trong Đội QLTT số 14 của Chi cục QLTT Hà Nội nếu được chứng minh đầy đủ, một lần nữa đã làm sai, nhất là chủ ý làm sai để nhũng nhiễu, hành doanh nghiệp sẽ bị xử lý. Nhưng như một số ý kiến độc giả đã gửi đến Dân trí, hành vi cố ý làm sai như vậy, nếu có là rất nguy hiểm bởi nó có thể đẩy doanh nghiệp đến chỗ thua lỗ, phá sản do thông tin sai được đưa ra là rất nghiêm trọng.

Điều trớ trêu là sau vụ việc trên, Đội trưởng Đội QLTT số 14 của Chi cục QLL Hà Nội, ông Hoàng Đăng Nghĩa vẫn được luân chuyển làm Đội trưởng Đội QLTT số 6, phụ trách quản lý thị trường khu vực Bắc và Nam Từ Liêm.

Từ trước đến nay, trong giới doanh nghiệp, đã có không ít tiếng nói cho biết có những cán bộ, công chức cố ý lạm quyền để doanh nghiệp hiểu rằng: Nếu không "lì xì", chung chi ...dù họ làm đúng thì sẽ bị gây khó dễ. Đây là một trong những vụ việc khá điển hình có dấu hiệu tương tự. Do đó, những người cố ý đưa thông tin sai lệch, gây tổn hại lớn cho doanh nghiệp, thậm chí có thể đẩy họ đến chỗ phá sản như đã thấy ở doanh nghiệp tư nhân trên cần phải bị loại bỏ ra khỏi bộ máy.

Với thông tin trên từ Văn phòng Chính phủ, người dân, doanh nghiệp càng tăng thêm niềm tin với sự nhất quán trong chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, xử lý nghiêm các hành vi gây cản trở, nhũng nhiễu của các cán bộ, công chức không liêm chính để cải thiện môi trường kinh doanh.

Mạnh Quân